Biện pháp tăng năng suất chất lượng và giá trị chè Thái Nguyên

author 17:02 21/02/2015

(VietQ.vn) - Tăng năng suất chất lượng chè Thái Nguyên sau thời gian tiến hành đề án “Nâng cao năng lực SX, chế biến, tiêu thụ chè tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011-2015” cần song song với tăng giá trị cây chè.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Sau gần 5 năm thực hiện đề án “Nâng cao năng lực SX, chế biến, tiêu thụ chè tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011-2015”, Việt Nam là nước xuất khẩu chè lớn thứ năm thế giới (sau Kê-ni-a, Xri Lan-ca, Trung Quốc, Ấn Ðộ) với thị trường xuất khẩu rộng khắp 118 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bên cạnh việc nâng sao sản lượng, cần thực hiện các biện pháp, áp dụng các công nghệ mới để nâng cao năng suất chất lượng và giá trị gia tăng cho sản phẩm chè.

Tăng năng suất chất lượng của cây chè Thái Nguyên là mục tiêu đề án

Tăng năng suất chất lượng của cây chè Thái Nguyên là mục tiêu đề án. Ảnh Nông Nghiệp

Ngay từ khi triển khai đề án, tỉnh Thái Nguyên ban hành hàng loạt chính sách khuyến khích cho cây chè như thực hiện trợ giá giống chè cho diện tích trồng mới và trồng lại chè có năng suất cao, chất lượng tốt, mức trợ giá từ 30 - 100%. Đội ngũ cán bộ nông nghiệp thường xuyên có mặt tại các vùng chè. Lực lượng này giữ vai trò chủ lực trong việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong canh tác, chuyển đổi giống, nâng cao giá trị sản xuất chè.

Việc chuyển dịch cơ cấu giống chè cũng là một thành công đặc biệt trong quá trình thực hiện đề án. Với tỷ lệ 56,4% chè giống mới, năng suất vượt trên 110 tạ/ha thì sản lượng chè Thái Nguyên hứa hẹn sẽ cho con số trên 200.000 tấn/năm, theo báo Nông Nghiệp.

Bên cạnh việc nâng cao sản lượng chè, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm chè là mục tiêu quan trọng cần hướng tới. Quá trình sao chè thủ công bằng máy sao chè tôn quay đun củi sẽ gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng. Nếu các hộ dân đều được trang bị máy sao chè tôn quay đun ga thì năng suất chất lượng của các vựa chè sẽ nâng cao  và cải thiện chất lượng sản phẩm. 

Cải thiện năng suất chất lượng cây chè bằng cách trang bị thiết bị cho người dân

Cải thiện năng suất chất lượng cây chè bằng cách trang bị thiết bị cho người dân. Ảnh Nhân Dân

Ông Hoàng Văn Dũng, PGĐ Sở NN-PTNT Thái Nguyên cho biết: "Trong khi diện tích chè của một số tỉnh có xu hướng giảm nhưng tại Thái Nguyên đã tăng nhanh. Thực tế đó khẳng định, việc phát triển chè của tỉnh Thái Nguyên đã đi đúng định hướng, tạo ra nền tảng cơ sở quan trọng với một vùng nguyên liệu tiềm năng, bền vững." Tuy nhiên cần áp dụng các biện pháp để sát sao hơn trong tiến trình đưa cây chè trở thành cây xóa đói, giảm nghèo, tiến tới làm giàu của bà con nông dân, theo Nhân Dân.

Ðiều quan trọng nhất hiện nay không phải chỉ là tăng sản lượng mà còn là quy hoạch lại sản xuất và chế biến trên cơ sở nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, bảo đảm các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm. Ðặc biệt là cần có lộ trình cụ thể xây dựng vùng nguyên liệu chè gắn với chế biến và xuất khẩu một cách bài bản và trang bị cho người dân các thiết bị để chuẩn hóa và tăng năng suất chất lượng của những vựa chè tương lai.

Phương Khanh 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang