Kinh doanh

Thị trường

Biệt thự mini giá rẻ rao bán khắp Sài Gòn

author 16:14 29/07/2015

Các căn biệt thự được chào bán 1,6 tỷ đồng gần Phú Mỹ Hưng, giao nhà hoàn thiện, pháp lý đầy đủ gây xôn xao vì giá chưa bằng một phần ba loại villa rẻ nhất ở TP HCM.

Dòng sản phẩm này được quảng bá bằng băng rôn viết tay, xuất hiện trên các cột điện dọc theo tuyến đường Hoàng Việt (quận 4) và Huỳnh Tấn Phát (quận 7) với lời chào mời hấp dẫn "biệt thự mini 1,6 tỷ đồng, liền kề Phú Mỹ Hưng".

Theo khảo sát, đây là loại hình nhà ở được doanh nghiệp tách thửa từ một khu đất lớn, đường đi là hẻm khá rộng, xe hơi có thể vào được nằm trong khu dân cư hiện hữu thuộc Phú Xuân 2, huyện Nhà Bè, TP HCM. Từ đây di chuyển vào khu đô thị Phú Mỹ Hưng mất khoảng 5-7 phút bằng ôtô.

Đa phần các căn biệt thự mini này được xây cách đây 5 tháng, có diện tích đất khoảng 50 m2, diện tích sàn 100 m2, được xây cùng một kiểu kiến trúc, bảo hành một năm. Bên trong mỗi căn có giếng trời, kết cấu một trệt một lầu, 3 phòng ngủ, một phòng khách và nhà bếp, 2 toilet nhưng không có khoảng sân phía trước. "Khách có thể vào ở ngay, bao giấy tờ pháp lý, 1,65 tỷ đồng là giá chìa khóa trao tay. Hiện chúng tôi chỉ còn duy nhất một căn", nữ nhân viên vừa dẫn khách xem nhà vừa nói.

Giải thích vì sao có tên gọi là biệt thự mini, nhân viên môi giới cho biết, do các căn nhà này nằm lọt thỏm giữa hai thửa đất lớn hơn, chủ hai khu đất dự kiến xây biệt thự nên những căn nằm giữa được gọi ăn theo là biệt thự mini. "Thật ra nhà 1,6 tỷ đồng không thể gọi là biệt thự, nhưng vì muốn gây sự chú ý đối với khách hàng, công ty treo băng rôn là biệt thự mini. Sau này trong sổ hồng cũng chỉ ghi chú là nhà phố", nữ nhân viên này nói.

Băng rôn treo ở quận 4, 7 chào hàng là "biệt thự mini giá 1,6 tỷ đồng" nhưng khi khách đến dưới chân cầu Phú Xuân, huyện Nhà Bè, rẽ vào hẻm thì các bảng quảng cáo chỉ khiêm tốn rao là nhà phố. Khảo sát tổng thể, nhà mới xây chưa được nửa năm với chuẩn xây dựng trung bình, tường xuất hiện một số vết nứt nhỏ. 

"Biệt thự mini không có nhiều hàng vì chủ đầu tư chỉ xây dựng quy mô nhỏ, làm đến đâu bán đến đó. Vì là hàng hiếm nên cứ hoàn thiện xong là bán hết ngay. Công ty luôn có nhiều khách xếp hàng chờ mua loại nhà này", nhân viên môi giới tiết lộ.

Phó tổng giám đốc Công ty địa ốc Thăng Long, Lê Vũ Tuấn Anh nhận định kiểu biệt thự mini này thực tế chỉ là nhà phố loại nhỏ, không đáp ứng các tiêu chí của biệt thự như diện tích, quy chuẩn xây dựng và thiết kế. Tuy nhiên đây cũng chỉ là cách gọi của bên bán, không trái với quy định pháp luật vì chưa có tổ chức nào đưa ra những chuẩn mực về cách gọi tên bất động sản. Dòng sản phẩm nhà nhỏ này được nhóm khách hàng có ngân sách vừa phải ưa chuộng.

Theo các chuyên gia địa ốc, những căn biệt thự mini này chưa xứng tầm để xếp ngang hàng với biệt thự nhưng có thể gọi là nhà phố mini. 

Theo ông Tuấn Anh, thị phần nhà gắn liền với đất diện tích nhỏ đầy tiềm năng và có mãi lực tốt vì nhờ đó giá trị được kéo xuống "mềm" hơn loại diện tích to. Khuyết điểm của nhà ở mini này là bị biến tấu quá nhiều nên không có đầy đủ các đặc điểm như loại nhà ở đúng theo quy chuẩn, có thể gặp phải một số hạn chế về pháp lý khiến chậm ra sổ hồng.

Chuyên gia này cho rằng nếu được quy hoạch đồng bộ về xây dựng, hạ tầng, tiện ích, lại đáp ứng được nhu cầu thì thanh khoản của các sản phẩm này rất tốt. Tuy nhiên, nếu yếu tố quy hoạch không đảm bảo và phát triển tự phát tràn lan sẽ tạo ra mặt trái là kiểu nhà mini này xuất hiện manh mún, không đảm bảo chất lượng, tạo ra áp lực cho cơ sở hạ tầng và gia tăng độ nén dân cư.

Giảng viên bất động sản thuộc Trung tâm tư vấn doanh nghiệp và phát triển kinh tế vùng khoa Kinh tế phát triển (Đại học Kinh tế TP HCM), Ngô Đình Hãn khẳng định biệt thự mini giá 1,6 tỷ đồng đang rao án thực chất chỉ là nhà phố phiên bản nhỏ. Chuyên gia này nhận xét, nếu gọi là nhà phố mini thì hợp lý hơn vì nhà xây hết diện tích đất, không có khuôn viên tách biệt hay sân vườn thì không đúng với thiết kế của biệt thự.

Theo ông Hãn, khi chào hàng là biệt thự mini, xét về bản chất chỉ là thông điệp gây sốc của bên bán nhằm gây sự chú ý để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Cách gọi này dựa trên một vài điểm tương đồng của sản phẩm nhà phố và biệt thự. Điều này không ảnh hưởng tiêu cực cho người mua bởi giá bán của bất động sản luôn tương đồng với giá trị thực, thể hiện qua chất lượng, tiện ích và dịch vụ đi kèm.

"Tuy nhiên cách nói quá sự thật như vậy lâu ngày sẽ hình thành những nhận thức lệch lạc và đồng bộ hóa tiêu chuẩn sai trong một bộ phận người tiêu dùng. Điều này không có lợi cho các giao dịch mua đi bán lại về sau", ông Hãn nói.


Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang