Biểu đồ cho thấy virus Covid-19 sống được bao lâu trên các bề mặt

authorKhánh Hồng 06:55 09/04/2020

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới cho thấy các virus Covid-19 sống được bao lâu trên các bề mặt, phần nào giúp bạn cẩn trọng hơn trong cuộc sống thường ngày.

Các coronavirus mới thường lây lan qua các giọt khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi. Các giọt này mang các hạt virus và có thể rơi vào mũi, miệng của người khác hoặc bị hít vào.

Nhưng một người sẽ có khả năng nhiễm coronavirus nếu họ chạm vào bề mặt hoặc vật có các hạt virus trên đó, sau đó chạm vào miệng, mũi hoặc mắt.

Tuổi thọ của virus trên một bề mặt nhất định phụ thuộc vào vô số yếu tố, bao gồm nhiệt độ, độ ẩm và loại bề mặt xung quanh.

 Tàu điện ngầm thành phố New York vào tháng 2/2020. Ảnh: Getty Images

Một nghiên cứu được công bố vào ngày 2 tháng 4 trên tạp chí The Lancet Microbe đã tiết lộ thời gian virus COVID-19 tồn tại trên các bề mặt phổ biến khác nhau.

Các tác giả nhận thấy rằng virus tồn tại lâu nhất - bảy ngày - trên lớp ngoài của khẩu trang

Các coronavirus có thể tồn tại bao lâu trên các bề mặt

Các nhà nghiên cứu đứng sau nghiên cứu mới đã thử nghiệm tuổi thọ của virus trong phòng 71 độ F (21,6 độ C) ở độ ẩm tương đối 65%.

Sau ba giờ, virus đã biến mất khỏi giấy in và khăn giấy. Phải mất hai ngày để nó rời khỏi gỗ và vải. Sau bốn ngày, nó không còn được phát hiện trên tiền polime hoặc giấy. Nó kéo dài lâu nhất, bảy ngày, trên thép không gỉ và nhựa.

Đáng chú ý, các tác giả viết, coronavirus vẫn còn hiện diện ở mặt ngoài của khẩu trang vào ngày thứ bảy của cuộc thử nghiệm. Đó là thời gian dài nhất trong tất cả các vật liệu mà họ thử nghiệm.

 Ảnh: BI

Nghiên cứu trước đó, được công bố vào ngày 17 tháng 3 trên Tạp chí Y học New England, cho thấy virus có thể sống tới bốn giờ trên đồng và lên đến một ngày trên các tông. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng virus kéo dài tới ba ngày trên nhựa và thép không gỉ - thời gian ngắn hơn so với kết quả trong nghiên cứu Lancet.

Các nhà nghiên cứu cũng so sánh tuổi thọ của coronavirus mới trên các bề mặt với coronavirus SARS.

Trong một căn phòng 70 độ Fahrenheit (khoảng 21,1 độ C) với độ ẩm tương đối 40%, họ phát hiện ra rằng cả hai coronavirus sống lâu nhất trên thép không gỉ và polypropylen, một loại nhựa được sử dụng trong nhiều đồ dùng gia đình, từ hộp đựng thực phẩm đến đồ chơi. Cả hai loại virus này tồn tại đến ba ngày trên nhựa và coronavirus mới tồn tại đến ba ngày trên thép.

Tuy nhiên, trên các tông, coronavirus mới tồn tại lâu hơn ba lần so với SARS.. 

Nhiệt độ và độ ẩm đóng một vai trò quan trọng đối với thời gian virus sống sót

Một số coronavirus, bao gồm cả loại mới này, có một lớp vỏ là lớp mỡ bảo vệ các hạt virus khi chúng di chuyển từ người này sang người khác trong không khí. Vỏ bọc đó có thể khô lại, tuy nhiên, điều này khiến virus bị tiêu diệt. Nhiệt độ và độ ẩm ảnh hưởng quan trọng đến quá trình đó.

Nghiên cứu mới của Lancet đã tìm thấy mối liên hệ giữa tuổi thọ của virus và nhiệt độ xung quanh. Ở nhiệt độ 4 độ C (39 độ F), virus kéo dài tới hai tuần trong ống nghiệm. Khi nhiệt độ được tăng lên tới 37 độ C (99 độ F), tuổi thọ của nó giảm xuống còn một ngày.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc tăng độ ẩm tương đối làm giảm mức độ dễ dàng lây lan của virus giữa người với người .

Khánh Hồng (theo BI)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang