Biểu dương người tố sai phạm bệnh viện Hoài Đức

author 06:55 10/08/2013

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị hoanh nghênh, biều dương chị Nguyệt – người dám đứng lên viết đơn tố cáo những sai phạm mang tính chất nghiêm trọng và diễn ra trong thời gian dài tại Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức

Chiều 9/8, Giám đốc công an Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết kết quả điều tra ban đầu vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức, Hà Nội” cho thấy việc làm khống các xét nghiệm nhằm mục đích thanh toán lấy tiền của Bảo hiểm y tế chuyển về bệnh viện.

Ông Chung đã cho biết như vậy trong cuộc họp của Ban tuyên giáo thành ủy Hà Nội nghe báo cáo và xử lý những sai phạm của Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức tổ chức chiều cùng ngày do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị chủ trì, với sự tham gia của nhiều sở ban ngành tại Hà Nội.

"Móc túi" quỹ bảo hiểm

Phát biểu tại cuộc họp, đánh giá về những sai phạm tai Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nhấn mạnh đây là những sai phạm rất nghiêm trọng gây ra những hậu quả rất đáng tiếc tại một bệnh viện tuyến huyện của Thủ đô.

“Qua xem xét, nghiên cứu sự việc cho thấy, những sai phạm trên có có biểu hiện cố ý là trái những quy định trong chuyên môn của ngành y tế và việc lợi dụng chức vụ. Bên cạnh đó những sai phạm tại Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức có tính hệ thống nhiều lần, nhiều người cùng tham gia và đặc biệt có dấu hiệu của việc mô giới và nhận hối lộ. Vì vậy, việc điều tra và xử lý phải được thực hiện nghiêm minh,” ông Nghị yêu cầu.

Bà Hoàng Thị Nguyệt - Kỹ thuật viên Khoa xét nghiệm Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức -  người đã viết đơn tố cáo những sai phạm. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)
Bà Hoàng Thị Nguyệt - Kỹ thuật viên Khoa xét nghiệm Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức - người đã viết đơn tố cáo những sai phạm. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Đề cập đến công tác điều tra của công an trong những ngày qua, ông Chung cho hay, căn cứ vào tài liệu thu thập được có trong hồ sơ do Cơ quan điều tra cho thấy có: 66 quyển sổ theo dõi kết quả xét nghiệm, 33 quyển sổ theo dõi khám chữa bệnh, 41 hồ sơ bệnh án, 52 phiếu xét nghiệm huyết học, 1 phiếu xét nghiệm nước tiểu có đính kèm kết quả xét nghiệm đã bị cắt ngày, tháng; 10 bản phô tô phiếu xét nghiệm huyết học, 446 phiếu in kết quả xét nghiệm huyết học và lời khai của những người có liên quan. 

Căn cứ vào những chứng cứ đó, cho đến nay, Cơ quan công an bước đầu xác định: Từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013, khoa xét nghiệm Bệnh viện huyện Hoài Đức đã cấp phát 2.237 phiếu xét nghiệm cho bệnh nhân trong đó có 1.149 phiếu xét nghiệm huyết học trùng nhau. 

Cụ thể, có 10 phiếu xét nghiệm mỗi phiếu có kết quả trùng với 3 người khác (30 phiếu xét nghiệm khống).

Có 41 phiếu xét nghiệm mỗi phiếu có kết quả trùng với 2 người khác (82 phiếu xét nghiệm khống).

Có 1.037 phiếu xét nghiệm mỗi phiếu có kết quả trùng với 1 người khác (1037) phiếu xét nghiệm khống).

Các phiếu xét nghiệm khống nói trên được xét nghiệm trong lĩnh vực huyết học, cho các bệnh nhân ngoại trú là những người có bảo hiểm y tế nhằm mục đích để thanh toán lấy tiền bảo hiểm y tế chuyển về bệnh viện, sau đó đươc chuyển cho các khoa để sử dụng chung và các mục đích cá nhân.

Qua công tác điều tra cho thấy, tổng số tiền bệnh viện đã được bảo hiểm y tế thanh toán để phục vụ cho các phiếu xét nghiệm nêu trên, bước đầu xác định khoảng trên 60 triệu đồng.

Ông Chung cho biết: “Căn cứ vào tài liệu điều tra cho đến nay, Công an thành phố Hà Nội bước đầu xác định đơn tố giác của chị Nguyệt chị Định và chị Đông tố giác bệnh viện in kết quả xét nghiệm huyết học khống để thanh toán tiền bảo hiểm của bệnh viện là đúng.Việc làm khống này nhằm mục đích để thanh toán lấy tiền của bảo hiểm y tế chuyển về bệnh viện chuyển tới các khoa sử dụng chung và các mục đích cá nhân.”

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cũng đã có lời khai của các kỹ thuật viên làm xét nghiệm khai về việc các kỹ thuật viên lấy mẫu máu, nước tiểu... chuyển cho bộ phận làm xét nghiệm nhưng bộ phận xét nghiệm bỏ đi. Hiện nay, cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ xem có việc gắn kết quả xét nghiệm của bệnh nhân này vào bệnh nhân khác để điều trị hay không.

Người đứng đầu ngành công an của Hà Nội kết luận: “Trên cơ sở tài liệu có trong hồ sơ do Cơ quan điều tra thu thập được đến nay bước đầu chỉ xác định việc làm kết quả xét nghiệm khống để điều trị cho các bệnh nhân chỉ nhằm mục đích thanh toán tiền bảo hiểm y tế và quyết toán tiền chi phí, nhân công, hóa chất... cho việc xét nghiệm.”

Hiện, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đang chỉ đạo các cơ quan cảnh sát điều tra khẩn trương thu thập tài liệu để làm rõ trách nhiệm cá nhân của Gi ám đốc bệnh viện, kế toán, các cán bộ có liên quan ở bệnh viện và các cá nhân có liên quan của cơ quan bảo hiểm y tế nhằm sớm khởi tố bị can đối với các cá nhân có vi phạm để truy tố nghiêm theo quy định của pháp luật.

Biểu dương người đứng lên tố cáo

Kết luận tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nhấn mạnh: “Sau sự việc trên các cơ quan chức năng phải rút kinh nghiệm về sự khẩn trương và độ nhạy cảm của đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra. Hiện nay, lực lượng thanh tra đang thiếu những tố chất nhạy cảm đó. Bởi giải quyết những sai phạm trên trước tiên phần chủ động đáng ra phải từ cơ quan chức năng, chứ không phải chờ báo chí lên tiếng mới vào cuộc mạnh mẽ như thời gian vừa qua.

Về người phát hiện ra những sai phạm tại Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị hoanh nghênh, biều dương chị Nguyệt – người dám đứng lên viết đơn tố cáo những sai phạm mang tính chất nghiêm trọng và diễn ra trong thời gian dài như vậy và đề nghị cần phải có biểu dương khen thưởng tới mức tối đa với người đứng lên phát hiện và chống tiêu cực.

Thứ hai, ông Phạm Quang Nghị biểu dương các cơ quan báo chí trong thời gian qua đã đăng tải thông tin, phê phán những việc làm sai trái trên kịp thời.

Thứ ba là một số cơ quan chức năng có liên quan trong thời gian vừa qua đã có những cố gắng, quyết tâm xử lý sự việc.

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu Sở Y tế tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố về việc xử lý các vi phạm, tiếp tục hoàn thiện những đánh giá vi phạm và chủ động đề xuất những biện pháp xử lý; Tăng cường công tác quản lý bệnh viện và tiếp tục rút kinh nghiệm trong toàn ngành.

Đối với lực lượng công an, ông Phạm Quang Nghị yêu cầu lực lượng này phải khẩn trương, xử lý kịp thời vụ việc và nghiêm minh; làm rõ cả vụ việc xã hội hóa của công ty dược phẩm...

Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang