Biểu thị lòng yêu nước: “Công nhân hãy kiềm chế, tránh mắc bẫy kẻ xấu”

author 14:38 14/05/2014

(VietQ.vn) - Lãnh đạo Tổng liên đoàn lao động VN kêu gọi công nhân tại các khu công nghiệp hãy bình tĩnh thể hiện lòng yêu nước, tránh mắc bẫy, bị kẻ xấu kích động.

Từ ngày hôm qua tới nay, liên tiếp hàng loạt cuộc biểu tình của công nhân tại các KCN các tỉnh phía Nam đã diễn ra nhằm phản đối Trung Quốc hạ giàn khoan HD981. Tuy nhiên, nhiều cuộc mít tinh biểu thị lòng yêu nước của công nhân, đặc biệt tại tỉnh Bình Dương, đã trở nên quá khích, dẫn tới hành động đập phá nhà xưởng DN Trung Quốc, Đài Loan… Trước sự việc này, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) đã chính thức lên tiếng.

Ngày 13/5 hàng ngàn công nhân tại các KCN xuống đường biểu tình

Theo đó, Tổng LĐLĐVN đã có văn bản chỉ đạo cho các cấp công đoàn, đặc biệt là công đoàn các tỉnh, thành phố có KCN tập trung đông CN nhanh chóng có biện pháp tuyên truyền, nói rõ chủ trương chính sách của Đảng về vấn đề Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào vùng biển của Việt Nam.

Đồng thời. TLĐLĐVN cũng kêu gọi công nhân bình tĩnh quay trở lại vị trí làm việc. Với các nơi chưa xảy ra nghỉ việc để tuần hành, đấu tranh, thì các cấp công đoàn phải sát sao, nắm bắt tình hình, tuyên truyền giải thích cho CN để tránh bị các phần tử xấu kích động, lợi dụng tinh thần yêu nước của CN để thực hiện các hành vi không đúng với các quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, sản xuất kinh doanh và môi trường đầu tư, đời sống, việc làm của người lao động.

Trao đổi với PV sáng 14/5, ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cũng gửi lời nhắn gửi tới công nhân cả nước: “Chúng ta nên thể hiện lòng yêu nước theo phương thức hòa bình, không thể quá khích, gây mất trật tự. Dù đập phá DN nào thì cũng là hành vi không chỉ vi phạm pháp luật, mà còn gây ảnh hưởng tới môi trường đầu tư”.

Ông Chính cũng nhấn mạnh có nhiều cách để công nhân thể hiện tinh thần yêu nước. Trong nhiều ngày qua, đoàn thể khắp nơi cũng đang quyên góp ủng hộ lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân để họ thêm sức mạnh bám biển, giữ vững chủ quyền.  Đặc biệt,  2 chương trình: “Tấm lưới nghĩa tình” vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa và “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa” cũng đã được  Tổng LĐLĐVN phát động.

Diễn biến mới nhất tại những nơi đã bùng phát biểu tình quá khích, công đoàn cơ sở và chính quyền địa phương đang cố gắng  tuyên truyền giải thích cho công nhân nhận thức những hành vi ci phạm pháp luật. Mặt khác, lực lượng công an địa phương cũng đã vào cuộc điều tra những đối tượng cầm đầu mà không phải công nhân. Nhiều DN tại Bình Dương trong ngày hôm nay đã quyết định  đóng cửa, tạm ngừng sản xuất song vẫn cho công nhân hưởng lương.

Ngay trong sáng nay, ông Chính cũng cho biết đang chuẩn bị lên máy bay cùng đoàn đại diện TLĐLĐVN vào TP.HCM để tìm hiểu và giải quyết vụ việc. “Đầu giờ sáng, anh em công đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết lại xuất hiện đoàn biểu tình hàng ngàn công nhân đang kéo về KCN Phú Mỹ. Tuy nhiên, ngay sau khi được tuyên truyền giải thích, anh em công nhân cũng đã quya lại diễu hành trong hòa bình”, Phó Chủ tịch TLĐLĐVN cho biết.

Trước những hành động quá khích đập phá nhà xường của DN, ông Chính khẳng định, công đoàn cơ sở cũng như lực lượng điều tra đã phát hiện nhiều phần tử xấu, đội lốt công nhân để kích động đám đông khi tham gia biểu tình.

“Tại những nơi có biểu tình lớn như Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu đều xuất hiện những biển số lạ, từ nhiều tỉnh thành khác tới. Qua diễn biến của những vụ biểu tình đều thấy rằng công nhân của mình ban đầu cũng rất bình thường chỉ hô hào khẩu hiệu yêu nước, song dần dần về sau bị mắc bẫy do những tay cầm đầu xúi giục nên mới xảy ra tình trạng quá khích đập phá nhà xưởng”, ông Mai Đức Chính nói.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Đầu giờ sáng 14/5, UBND tỉnh Bình Dương đã phát đi thông cáo báo chí sau một đêm lực lượng chức năng phải túc trực thường xuyên để đối phó với sự phá hoại của một số người quá khích.

Ông Trần Văn Nam - phó Chủ tịch, người phát ngôn của UBND tỉnh Bình Dương , cho biết thực tế khi công nhân diễu hành đã có một số đối tượng lợi dụng để kích động, gây rối... làm thiệt hại rất lớn cho địa phương và cả người lao động.

Theo thống kê sơ bộ, đến 1g ngày 14-5, đã có hàng trăm doanh nghiệp tại Bình Dương bị đột nhập và phá hoại tài sản (trong đó đa phần là doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc...).

Có ít nhất 15 nhà xưởng bị đốt, thiệt hại nhiều tỷ đồng và dẫn tới nguy cơ hàng ngàn công nhân mất việc làm.

Lúc 5g sáng ngày 14-5 khi thông cáo báo chí được phát đi, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương tiếp tục nhận được tin báo hai nhà máy khác đang bị đốt: một nhà máy của công ty Diamond (KCN Mỹ Phước 1, thị xã Bến Cát) và một nhà máy khác tại thị xã Dĩ An.

Theo ghi nhận của Phóng viên Tuổi Trẻ đã có mặt suốt đêm 13, rạng sáng 14-5 tại KCN Bình Dương, trong số đoàn người tham gia đoàn biểu tình một số đối tượng quá khích đã gây ra nhiều thiệt hại.

Họ phá cổng xông vào nhà máy đập vỡ nhiều đồ đạc, cửa kính rơi vỡ loảng xoảng. Gần 5g sáng 14-5, nhà máy của công ty này bị đốt, các đối tượng đốt lén rồi bỏ trốn, lực lượng chức năng kịp thời can thiệp dập tắt đám cháy.

 

Hoàng Vũ

 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang