Biểu tình chống taxi Uber, bạo loạn khắp thủ đô Paris

author 11:20 27/01/2016

Hàng loạt cuộc biểu tình của lái xe taxi Pháp phản đối Uber khiến thủ đô Paris chìm trong bạo loạn vào "Ngày thứ Ba đen tối".

Các cuộc biểu tình bắt đầu từ sáng sớm ngày 26/1 (giờ địa phương). Vụ biểu tình đã gây ách tắc nặng với khoảng 1.200 chiếc xe hơi được sử dụng để chặn chặt cứng đường phố.

Các tài xế taxi biểu tình, đốt phá để phản đối dịch vụ Uber ở Pháp.

Theo thông tin từ phía cảnh sát, hiện đã bắt giữ được 20 đối tượng tham gia biểu tình. Cảnh sát cũng phải sử dụng đến lựu đạn hơi cay để trấn áp một số đối tượng quá khích. Trước đó các tài xế Uber đã được cảnh báo nên tránh khỏi các khu vực căng thẳng như sân bay quốc tế Orly và sân bay Roissy Charles-de-Gaulle.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls cũng tỏ ra khá cứng rắn khi cho rằng "bạo lực là điều không thể tha thứ", nhưng chừng ấy không đủ để các tài xế dừng cuộc đình công của họ. Nhiều báo đài đã mô tả sự kiện này là "Ngày Thứ Ba đen tối".

Nhiều người biểu tình đã giơ cao thông điệp trách móc chính phủ Pháp

Biểu tình nổ ra trong “Ngày thứ Ba đen tối” khi dịch vụ taxi giá rẻ Uber tiếp tục hoạt động ở Pháp khiến doanh thu của các hãng taxi khác giảm 20-30%.

Vụ việc xảy ra nhằm phản đối việc "Uber đang làm lũng đoạn hệ thống taxi của Pháp đã tồn tại bấy lâu". Nhiều người biểu tình đã giơ cao thông điệp trách móc chính phủ Pháp vì đã tiếp tay cho ứng dụng này, góp phần làm huỷ hoại ngành taxi trong nước. Nguyên nhân là vì chính phủ Pháp cho phép tài xế Uber không cần chứng chỉ để hoạt động, trong khi các tài xế taxi buộc phải mua chứng chỉ với số lượng vô cùng hạn chế. 

Thủ đô Paris lại chìm trong hỗn loạn

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình chưa dừng lại tại đó, các nhân viên không lưu, nhân viên y tế, giáo viên ở Pháp hôm qua cũng xuống đường biểu tình vì chính sách “thắt lưng buộc bụng” của chính phủ.

Hãng hàng không giá rẻ Ryanair cho biết đã phải hủy hơn 200 chuyến bay, trong khi hãng EasyJet hủy 35 chuyến, chủ yếu là các chuyến nội địa, trong đó có một số chuyến tới Ý, Thụy Sỹ và Tây Ban Nha. Air France cho biết họ sẽ duy trì các chuyến bay đường dài và khoảng 80% các chuyến bay tầm ngắn và trung cho tuyến nội địa hoặc tới một số nước châu Âu.

Khoảng 5,6 triệu công chức cũng tham gia biểu tình để đòi tăng lương, phản đối chương trình cải cách cắt giảm ngân sách 7,6 tỷ USD, cắt giảm việc làm. Tại nhiều khu vực nông thôn Pháp, nông dân cũng tham gia biểu tình để phản đối tình trạng nông sản mất giá, yêu cầu các công ty thực phẩm lớn phải trả giá cao hơn. Ước tính, trên toàn nước Pháp hôm qua đã xảy ra khoảng 120 cuộc biểu tình.

Theo Kinh doanh và Pháp luật


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang