Biểu tình dâng cao phản đối bìa số báo Charlie Hebdo mới nhất

author 11:56 17/01/2015

(VietQ.vn) - Hãng tin Reuters biểu tình tại các nước Ả rập và Hồi giáo nhằm lên án tạp chí Charlie Hebdo đã dâng cao trong ngày 16/1. Trước đó, trang bìa số báo ngày 14/1 tiếp tục hình vẽ nhà tiên tri Mohammed đã gây ra sự phản đối mạnh mẽ trong cộng đồng Hồi giáo.

Hãng tin Reuters cho biết 4 người đã thiệt mạng tại Niger sau khi đám đông biểu tình trở nên kích động. Họ tấn công Trung tâm Văn hóa Pháp và đốt các nhà thờ làm nhiều cảnh sát bị thương. Tại thành phố lớn thứ hai Zinder thuộc quốc gia nghèo Tây Phi, người biểu tình dùng bom xăng đốt cờ Pháp và tấn công các cửa hàng có chủ là người theo đạo Cơ đốc. Cảnh sát đã đáp trả bằng hơi cay.

Theo tin tức từ báo Tuổi trẻ, Bộ trưởng Nội vụ Niger Hassoumi Massaoudou thông báo 3 thường dân bị cảnh sát bắn chết khi tấn công trụ sở của họ. Một cảnh sát bị tông xe thiệt mạng và khoảng 45 người khác bị thương. Các nhân chứng cho biết đám đông với đa phần là thanh niên đã lục tung Trung tâm Văn hóa Pháp, nhà của các sĩ quan cảnh sát và cả trụ sở địa phương đảng cầm quyền của tổng thống Mahamadou Issoufou.

“Những người biểu tình la to bằng thổ ngữ Hausa: Charlie là quỷ Satan – hãy để những kẻ ủng hộ Charlie rơi xuống địa ngục” – chủ một cửa hàng địa phương nói với hãng tin Reuters. Tại Pakistan, cảnh sát phải dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông 200 người bên ngoài tòa lãnh sự Pháp ở thành phố Karachi.

Còn tại Jordan, khoảng hơn 2 nghìn người đã tập trung biểu tình tại thủ đô Amman để lên án việc tạp chí Charlie Hebdo đăng hình biếm họa nhà tiên tri Mohamed. Những người biểu tình mang theo nhiều biểu ngữ với nội dung đả kích mạnh mẽ tạp chí Pháp, đồng thời kêu gọi các hành động cứng rắn chống lại các hành động nhằm vào đạo Hồi.  Các cuộc biểu tình phản đối tạp chí Charlie Hebdo cũng được ghi nhận diễn ra tại một số nơi ở Palestine, Syria, Iran, Kuwait và Moritani, bắt đầu từ hôm thứ 5 và với sự tham gia của hàng trăm người.

Đám đông biểu tình phản đối tạp chí Charlie Hebdo ngày 16/1 tại Pakistan

Đám đông biểu tình phản đối tạp chí Charlie Hebdo ngày 16/1 tại Pakistan. Ảnh: Reuters

Trước đó, số báo ra ngày 14/1 của tạp chí châm biếm Charlie Hebdo có trang bìa là bức tranh vẽ nhà tiên tri Mohammed đang khóc, cầm tấm biển “Je suis Charlie” (Tôi là Charlie) bên dưới tựa đề “Tout est pardonné” (Tất cả được tha thứ) đã gây ra sự phản đối gay gắt từ cộng đồng Hồi giáo, nhất là sau vụ thảm sát Charlie Hebdo khiến 12 người thiệt mạng.

Các nhà lãnh đạo Hồi giáo khác lại chỉ trích trang bìa. "Dù cho bức họa có vẻ không mang tính công kích, nó vẫn sẽ bị coi là báng bổ và cố tình khiêu khích", Dawud Walid, giám đốc điều hành tăng hội Michigan của Hội đồng quan hệ Mỹ - Hồi giáo nói. Yahya Ibrahim Adel, một lãnh tụ Hồi giáo tại Australia, kêu gọi 100.000 người theo dõi trên Facebook noi theo gương nhà tiên tri Mohammed, ngay cả khi họ thấy những hình ảnh mà họ tin là báng bổ.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14/1 cũng đã ra lệnh chặn các trang web đăng hình trang bìa của Tạp chí Pháp Charlie Hebdo số ra mới nhất. Ngày 14/1, hãng tin AP dẫn lời nữ phát ngôn Bộ ngoại giao Iran, Marzieh Afkham, chỉ trích “ấn phẩm số ra hôm nay của tạp chí Charlie Hebdo đăng hình nhà tiên tri Muhammad là một sự sỉ nhục đối với Hồi giáo”.

Một người Hồi giáo sử dụng tên Libya Liberty khẳng định trên Twitter rằng cô đòi hỏi công lý cho các nạn nhân. Tuy nhiên, cô cũng viết rõ "1,6 tỷ người Hồi giáo muốn bày tỏ tình đoàn kết để phản đối lại tội ác này, nhưng bạn đang nói với họ rằng nếu muốn làm vậy, họ phải chấp nhận bị chế giễu. Không thể được. Tôi vẫn nghi ngờ việc phát hành một ấn phẩm khiến 1,6 tỷ người ôn hòa cảm thấy bị xúc phạm liệu có thể mang lại cho ai niềm vui hay không".

Thái Hà (tổng hợp)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang