Người Hong Kong tham gia biểu tình 'ô vàng' tại Đặc khu hành chính

author 11:50 02/02/2015

(VietQ.vn) - Chiều ngày 1/2, hàng nghìn người đã đến biểu tình tại Đặc khu hành chính Hong Kong, Trung Quốc nhằm đòi cải cách chế độ bầu cử Người đứng đầu Đặc khu.

Theo tin tức mới nhất trên báo VnExpress, cuộc tuần hành do Mặt trận Nhân quyền Dân sự tổ chức, bắt đầu lúc 14h20 (giờ địa phương) từ công viên Victoria. Tham gia vào cuộc biểu tình Hong Kong lần này có ba người sáng lập phong trào Chiếm Trung tâm (Occupy Central) là Đới Dịu Đình, Chu Diệu Minh và Trần Kiện Dân, cùng hàng nghìn người khác với mục đích đòi cải cách chế độ bầu cử Người đứng đầu Đặc khu.

Đây là cuộc biểu tình quy mô lớn đầu tiên trong năm 2015 sau làn sóng biểu tình “chiếm Trung tâm” kéo dài suốt 79 ngày đêm hồi cuối năm ngoái.

Theo Reuters, đoàn tuần hành, ước tính lên đến 12.000 người, đi qua các quận tài chính và trung tâm mua sắm lớn của đặc khu hành chính Hong Kong. Những người biểu tình mặc áo vàng, giơ cao các câu khẩu hiệu màu vàng, cầm ô vàng, hình ảnh tượng trưng cho phong trào biểu tình hồi năm ngoái, vừa đi vừa hô to "phản đối phổ thông đầu phiếu giả tạo. Tôi muốn phổ thông đầu phiếu thật sự". Tuy nhiên, theo thống kê của cảnh sát chỉ có khoảng 5.000 người tham gia.

Biểu tình lại diễn ra tại Hong Kong

Biểu tình lại diễn ra tại Hong Kong

Báo chí Hong Kong cho biết có khoảng 2.000 cảnh sát được điều động bảo vệ an ninh trật tự. AFP dẫn lời cảnh sát Hong Kong cảnh báo có nhiều người ủng hộ phong trào chiếm đường phố trái phép sẽ nhân cơ hội này để tái chiếm đường phố. Tuy nhiên, những người tổ chức biểu tình không có ý định này, báo Pháp Luật Tp.HCM đưa tin.

VOV cho hay, đây là cuộc biểu tình quy mô lớn đầu tiên trong năm 2015 ở Hong Kong. Hồi cuối tháng 9 năm ngoái, phong trào biểu tình "chiếm đóng Trung tâm" bùng phát ở Hong Kong kéo dài suốt 79 ngày đêm làm tê tiệt giao thông trên nhiều tuyến phố, buộc nhiều cơ quan, trường học và ngân hàng phải đóng cửa, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh, gây thiệt hại đáng kể cho ngành du lịch vốn là mũi nhọn kinh tế ở Đặc khu Hành chính Hong Kong trong nhiều năm qua.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang