Thị trường bán lẻ thiệt hại 2 tỉ đô la Hồng Kông vì biểu tình

author 18:17 03/10/2014

(VietQ.vn) - Ngân hàng ANZ ước tính Những cuộc biểu tình đòi quyền dân chủ ở Hồng Kông có thể gây thiệt hại lên tới 2 tỉ đô la Hồng Kông ( HKD) tương đương 175,7 triệu bảng Anh trong lĩnh vực bán lẻ.

Những cuộc biểu tình xảy xa đúng vào dịp Tuần Lễ Vàng ( tuần nghỉ lễ quốc khánh của Trung Quốc) - thời điểm bùng nổ lượng khách du lịch khổng lồ từ đại lục đến Hồng K ông mua sắm.

Khách du lịch đến từ đại lục chiếm 2/3 tổng lượng khách du lịch của Hồng Kông. Tuy nhiên, Trung Quốc đã ngừng cấp phép cho các tour du lịch theo đoàn từ Trung Quốc đến Hồng Kông vì tình trạng biểu tình.

Tổng cục du lịch Trung Quốc đã ra thông báo cho các hãng lữ hành ngừng cấp visa khách du lịch từ hôm thứ 2 (1/10)  cho đến khi có thông báo mới.

Biểu tình tại Hong Kong khiến các khu mua sắm đồng loạt đóng cửa

Quyết định của Tổng cục Du lịch Trung Quốc không gây ảnh hưởng đến các tour du lịch đã được bán ra, tuy nhiên, nhiều người lo rằng những động thái này của chính quyền sẽ làm sụt giảm các hoạt động kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ.

Cuộc biểu tình tại Hong Kong gây thiệt hại nặng nề cho thị trường bán lẻ do diễn ra đúng vào dịp Tuần lễ vàng

Cuộc biểu tình tại Hong Kong gây thiệt hại nặng nề cho thị trường bán lẻ do diễn ra đúng vào dịp Tuần lễ vàng . Ảnh minh họa

Các khu mua sắm nổi tiếng ở Hồng Kông  gần nơi biểu tình như Causeway Bay và Mong Kok đã phải đóng cửa vì tình trạng bất ổn.

Nhiều  nhà hàng và các quán bar kinh doanh chậm chạp và phải đóng cửa sớm.

Raymond Yeung, chuyên viên kinh tế cấp cao tại Ngân hàng ANZ cho biết:  "Doanh thu tiêu thụ các mặt hàng cao cấp, các loại mỹ phẩm và hàng tiêu dùng đang bị  ảnh hưởng nặng nề.”

“ Tuy nhiên, nhu yếu phẩm tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị hoàn toàn có khả năng trụ vững. Một dòng điện thoại thông minh mới vừa ra mắt cũng hỗ trợ cho việc kích cầu trong tháng Mười. Chúng ta không thể gắn nhãn tiêu dùng trong nước như đã sụp đổ."

Cuộc biểu tình tại Hong Kong giáng đòn mạnh vào phân khúc hàng cao cấp

Hàng trăm ngàn người Trung Quốc đại lục đã kéo đến  Hồng Kông trong thời gian nghỉ "Tuần lễ Vàng" , bắt đầu từ ngày 01 tháng 10.

Theo Hội đồng Công nghiệp du lịch của Hồng Kông, Các tour du lịch theo đoàn từ đại lục lên đến 10% trong tổng lượng khách Trung Quốc đến thành phố,

Họ đổ xô đến các cửa hàng cao cấp của thành phố, chẳng hạn như Louis Vuitton hay Fendi, và chính đây  là lý do cho việc  doanh số bán lẻ của thành phố tăng đột biến.

Cuộc biểu tình tại hong Kong những ngày qua đã khiến doanh số bán lẻ của các mặt hàng cao cấp sụt giảm nghiêm trọng

Cuộc biểu tình tại hong Kong những ngày qua đã khiến doanh số bán lẻ của các mặt hàng cao cấp sụt giảm nghiêm trọng. Ảnh minh họa 

Ngành công nghiệp du lịch của Hồng Kông có giá trị lên đến $ 38bn và chiếm khoảng 3,9% tổng sản phẩm quốc nội của Hồng Kông.

Tuy nhiên, dự kiến ​​ngành du lịch sẽ bị giáng một đòn nặng sau khi hàng ngàn người biểu tình chiếm lấy khu trung tâm thành phố đòi quyền dân chủ và tự quyết.

Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Ý, Đức và Australia cũng đã  cảnh báo công dân của họ đang đi du lịch ở Hồng Kông nên tránh các khu vực biểu tình.

Phương Trâm

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang