Biểu tình Hồng Kông làm chậm tăng trưởng kinh tế

author 17:13 15/11/2014

(VietQ.vn) - Kế hoạch khuyến khích tăng trưởng trong quý III khó có thể tiếp tục mở rộng tới quý IV do các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ đang diễn ra tại các tuyến phố chính ở Hồng Kông.

Ngày 14/11, Hồng Kông cảnh báo rằng mô hình tăng trưởng theo hướng khuyến khích trong quý 3 có thể sẽ suy giảm trong quý tiếp theo bởi các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ đã làm tê liệt thành phố trong vòng hơn một tháng. Tổng sản phẩm quốc nội trong quý 3 tăng lên 2,7% so với cùng kỳ năm trước và tăng 1,8% so với quý trước đó trong khi chính phủ thiết lập dự báo tăng trưởng hàng năm đạt 2,2%.

Xuất khẩu hàng hóa cho quý III cũng tăng 1,3% so với cùng kì năm trước. Kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường tiên tiến như Mỹ, Liên minh Châu Âu và Nhật Bản vẫn còn yếu, song xuất khẩu sang châu Á lại tăng trưởng một cách khá rõ rệt. Nhu cầu trong nước cho thấy sự tăng trưởng trong cầu tiêu dùng cá nhân cũng được củng cố. 

Sinh viên đổ xuống đường cho cuộc biểu tình ở Hồng Kông đòi quyền tự do bầu cử

Sinh viên đổ xuống đường cho cuộc biểu tình ở Hồng Kông đòi quyền tự do bầu cử. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, “Trong tương lai, những phát triển trong quý III có thể sẽ không thể tiếp tục mở rộng vào quý IV do các hoạt động kinh tế bị gián đoạn bởi các phong trào biểu tình chiếm đóng từ cuối tháng 9", nhà kinh tế chính phủ Helen Chan cho biết. "Tại thời điểm này, các dự báo tăng trưởng kinh tế bị phụ thuộc những bất ổn từ các phong trào biểu tình, gây tác động mạnh đến cảm tính kinh tế và nhu cầu trong nước. Các báo cáo đã đưa ra các cuộc khảo sát cho thấy kinh doanh trở nên tồi tệ sau các cuộc biểu tình và nạn nhân chịu nhiều tổn thất nhất là ngành phục vụ, bán lẻ và giao thông vận tải. Báo cáo cũng nhấn mạnh nếu các cuộc biểu tình được kéo dài, những tác động bất lợi có thể sẽ làm ảnh hưởng, tổn hại đến cảm tính kinh tế địa phương và phá hủy thị trường lao động.

Người biểu tình ở Hồng Kông phong tỏa một tuyến phố chính bên ngoài chính quyền đặc khu

Người biểu tình ở Hồng Kông phong tỏa một tuyến phố chính bên ngoài chính quyền đặc khu. Ảnh minh họa

Trước đó, những người phản đối đã tiến hành hàng loạt các cuộc "biểu tình ngồi" trên khắp ba trục phố chính của Hồng Kông từ ngày 28/9, yêu cầu quyền tự do bầu cử lãnh đạo cho thành phố bán tự trị trong năm 2017. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng có thẩm quyền của Trung Quốc cũng nhấn mạnh rằng ứng cử viên cho vị trí cao cấp đứng đầu thành phố này phải được hiệu đính bởi một ủy ban - được thành lập để đảm bảo cho quá trình bầu cử "con bù nhìn" của Bắc Kinh. Các quan chức Hồng Kông đã cảnh báo rằng các cuộc biểu tình kéo dài sẽ đe dọa đến danh tiếng và làm ảnh hưởng tới thành phố - một trong những trung tâm tài chính hàng đầu thế giới.

Chính phủ cũng cho biết vẫn còn những bất ổn trong môi trường bên ngoài, với lý do "nền kinh tế phục hồi không đồng đều". Vì vậy nên duy trì tăng trưởng kinh tế toàn cầu ở mức vừa phải. Bên cạnh đó, nền kinh tế đại lục nên duy trì ở mức tăng trưởng ổn định để làm đòn bẩy cho xuất khẩu của Hồng Kông. Tuy vậy, một số chuyên gia không cho là biểu tình sẽ có ảnh hưởng dài hạn đến kinh tế Hồng Kông. “ Bất ổn chính trị cũng giống như một cái chảo chống dính và sẽ nhanh chóng được phục hồi”, ông Andrew Freris, CEO của hãng tư vấn Ecognosis Advisory nhận định.

Hồng Hạnh


Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang