Biểu tình ở Hồng Kông bước sang thời khắc căng thẳng

author 15:54 05/10/2014

(VietQ.vn) - Hồng Kông đang trải qua thời gian biến động với phong trào biểu tình đòi cải cách trở nên phức tạp khi xuất hiện phe phản đối biểu tình, dẫn đến các cuộc đụng độ có thương tích.

Cảnh sát Hồng Kông tái sử dụng hơi cay trấn áp người biểu tình

Sáng 5/10, cảnh sát ở quận Mong Kok, Hồng Kông đã dùng bình xịt hơi cay để đối phó những người biểu tình.

Cuộc biểu tình ở Hồng Kông đã bước sang tuần thứ 2 nhưng tình hình vẫn chưa được xoa dịu. Đụng độ giữa những người biểu tình đang chiếm giữ trung tâm Hồng Kông và cảnh sát chống bạo động tiếp tục nổ ra.

Theo BBC, sáng 5/10, cảnh sát ở quận Mong Kok, Hồng Kông đã dùng bình xịt hơi cay để đối phó với những người biểu tình. Trong khi đó, AFP cho biết, những người biểu tình cáo buộc cảnh sát dùng các băng nhóm xã hội đen để trấn áp cuộc biểu tình, tuy nhiên, chính quyền Hồng Kông đã bác bỏ thông tin này.

Lãnh đạo Hồng Kông ra hạn chót để giải tán biểu tình

Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông hôm nay yêu cầu những người biểu tình đòi dân chủ phải giải tán và trả lại cuộc sống bình thường cho thành phố trước sáng ngày mai.

Người tham gia biểu tình ở Hồng Kông. Ảnh AFP

Ông Lương Chấn Anh, trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông cho biết chính phủ sẽ "thực hiện mọi động thái cần thiết để khôi phục trật tự xã hội" và giúp người dân "trở lại công việc và cuộc sống bình thường", theo AFP. Đặc biệt, ông nhấn mạnh nhân viên chính quyền phải tiếp tục công việc vào sáng thứ hai.

Ông Lương xuất hiện trên truyền hình và đưa ra tuyên bố sau khi đám đông gồm hàng chục nghìn người cuối ngày hôm qua tổ chức cuộc biểu tình hòa bình tại trung tâm quận Admiralty, gần các trụ sở của chính quyền. Người biểu tình liên tục hô to hai từ "hòa bình" và hát vang những bài ca ca ngợi dân chủ.

"Chúng ta phải đảm bảo an toàn cho các cơ sở của chính quyền thành phố đồng thời phục hồi mọi hoạt động", AFP dẫn lời ông Lương nói. "Nhiệm vụ cấp bách nhất lúc này là đảm bảo các Văn phòng Trung ương (CGO) có thể mở cửa vào sáng thứ hai để 3.000 nhân viên chính quyền trở lại nơi làm việc và cung cấp các dịch vụ cho cộng đồng".

Ông Lương cũng thêm rằng chính quyền "cực lực lên án các hành vi bạo lực" và thể hiện sự lo ngại nếu các cuộc biểu tình không kết thúc. "Tình hình có thể sẽ phát triển vượt khỏi tầm kiểm soát và gây nên những hệ quả nghiêm trọng cho an ninh và trật tự xã hội", ông cho hay.

Thanh Bình

(tổng hợp từ VnExpress, NLD)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang