Biểu tình và đình công đòi tăng lương ở McDonald

author 16:28 13/05/2014

(VietQ.vn) - Biểu tình và đình công đòi tăng lương của các nhân viên hãng cung cấp thức ăn nhanh McDonald đang mở rộng ra 150 thành phố tại nhiều quốc gia.

Theo các tổ chức lao động, công nhân trên gần 150 thành phố khắp đất nước đang lên kế hoạch cho một cuộc đình công vào ngày 15/5.

Phong trào này cũng đang có dấu hiệu manh nha bùng nổ ở các nước khác với các kế hoạch phản đối của công nhân ở 33 quốc gia.Vào thứ Tư, công nhân đã thông báo một cuộc biểu tình phản đối ở bên ngoài một cửa hàng McDonald’s tại thành phố New York, đồng thời muốn gửi một bức thư đòi tăng lương cũng như yêu cầu ông lớn fast food này tôn trọng những quyền của công nhân trên toàn cầu. Tuy nhiên, nhân viên an ninh đã không cho phép những công nhân này mang bức thư vào bên trong nhà hàng. Vì vậy, họ đã dán thông điệp đó lên cửa ra vào và bức thư này đã được gỡ bỏ ngay sau đó.

Công nhân hãng thức ăn nhanh biểu tình và đình công đòi tăng lương

Công nhân hãng thức ăn nhanh biểu tình và đình công đòi tăng lương

Được nhen nhóm từ năm 2012 ở New York, phong trào phản kháng này đã lan ra khắp 100 thành phố, bao gồm Boston, Chicago, Denver, Houston, Los Angeles và Memphis vào năm ngoái. Nhân viên của các ông trùm fast food như McDonald’s (MCD, Fortune 500), Burger King (BGK), Wendy’s (WEN) và Yum  Brands (YUM, Fortune 500), chủ sở hữu của KFC, đã bỏ việc, yêu cầu mức lương tối thiểu là 15 đô/giờ và được gia nhập công đoàn mà không bị trù dập.

Hiện nay, mức lương trung bình áp dụng ở nước Mĩ cho nhân viên ngành thức ăn nhanh chỉ khoảng trên 9 đô/giờ, nghĩa là ở vào mức 18.500 đô/năm. Mức lương này thấp hơn đến 4500 đô so với ngưỡng thu nhập đói nghèo 23.000 đô cho một gia đình 4 người của Cục Thống kê Hoa Kỳ.

Frankie Tisdale, một nhân viên 26 tuổi của một nhà hàng KFC ở Brooklyn cho biết anh sẽ tham gia cuộc đình công với các đồng nghiệp vào tuần tới. Tisdale sống cùng bạn gái và 2 con nhỏ tại nhà của cha mình ở Brooklyn. Anh kiếm được 8 đô la cho một giờ làm việc và làm việc từ 14 đến 23 giờ một tuần.

Với mức thu nhập chưa đến 200 đô một tuần, đôi khi, Tisdale phải chọn lựa giữa việc mua thức ăn cho cả gia đình hay đem quần áo của lũ trẻ tới hiệu giặt tự động lấy ngay. Anh cho biết, anh chưa bao giờ dùng bữa ở chính cửa hàng KFC mà mình làm việc bởi quá đắt đỏ. “Vật giá ngày càng leo thang. Vậy thì tại sao lương của tôi lại không tăng?” – Tisdale phản ánh.

Trong năm qua, nhiều bang và thành phố đã có biện pháp hành động bằng cách tăng mức lương tối thiểu. Chỉ tính riêng trong năm nay, Connecticut, Maryland, Hawaii và New Jersey đã tăng mức lương tối thiểu cho công nhân.

Các tổ chức nghiệp đoàn đã ghi nhận những hành động này như giấy chứng nhận cho thành công của chiến dịch đình công của họ. Những đợt biểu tình gần nhất đã nhận được sự ủng hộ của Hội Liên hiệp Lương thực, Nông nghiệp, Nhà hàng, Khách sạn, Ngành ăn uống công cộng, Thuốc lá Thế Giới và Liên Minh Công nhân, một liên đoàn bao gồm 396 hiệp hội thương mại ở 126 quốc gia đại diện cho tổng số 12 triệu công nhân.

Đầu năm nay, công nhân ở 3 bang đã đệ trình đơn kiện tập thể đối với việc viện cớ và bòn rút tiền lương có hệ thống trên toàn thế giới của McDonald’s. Các chuyên gia lao động cho biết, đã từng có một vài nỗ lực nhỏ lẻ trong vài thập kỷ qua, tuy nhiên rất ít khi ngành công nghiệp đồ ăn nhanh bị cản trở hoạt động như vậy. Nhiều người cho rằng nguyên do là bởi tốc độ thay đổi nhân viên cao của ngành.

Trong báo cáo thường niên gần nhất của mình, McDonald’s đã thừa nhận nguy cơ ảnh hưởng đến lợi nhuận và lượng tiêu thụ kinh doanh từ các cuộc đình công này.Trong một báo cáo, McDonald’s thông báo sẽ áp dụng “lương cạnh tranh và thưởng cho các công việc toàn thời gian và bán thời gian dựa theo mức lương bình quân của ngành và thị trường địa phương.” Công ty và các chuỗi cửa hàng đại lý “cam kết sẽ cung cấp cơ hội thăng tiến cho mỗi nhân viên”.

McDonald’s cũng cho hay, khoảng 80% các cửa hàng của hãng trên toàn cầu hoạt động độc lập và được sở hữu bởi các công ty nhỏ riêng biệt.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang