NASA tham gia giải mã biểu tượng bí ẩn khổng lồ tại Kazakhstan

author 20:09 03/11/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tham gia giải mã các biểu tượng bí ẩn khổng lồ có niên đại hàng nghìn năm tại Kazakhstan nhằm tìm hiểu cuộc sống của người cổ đại tại khu vực này.

Sự kiện: Hiện tượng bí ẩn nổi tiếng thế giới

Mới đây, NASA đã công bố các bức ảnh của những biểu tượng bí ẩn khổng lồ, được biết đến với tên gọi Steppe Geoglyphs tại Kazakhstan, trong nỗ lực đi tìm câu trả lời của cơ quan này, theo ghi nhận của báo Tin tức thuộc TTXVN.

Mặc dù, những hình vẽ chỉ được công bố vào năm 2014, song trên thực tế, chúng đã được phát hiện từ năm 2007 bởi Dmitry Dey, Irina Shevnina và Andrey Logvin khi họ đang sử dụng công cụ Google Earth. Tổng cộng có khoảng 260 hình vẽ trên mặt đất theo các dạng hình vuông, hình tròn và thậm chí là chữ vạn. Trong đó, hình vẽ lâu đời nhất được cho có niên đại khoảng 8.000 năm.

Những hình vẽ trên đất ở Kazakhstan có rất nhiều hình dạng và kích thước khác nhau: Hình vòng tròn, chữ thập, hình vuông và một hình chữ vạn. Không giống như những dòng Nazca nổi tiếng ở Peru, những hình vẽ này được tạo nên bằng cách đắp các mô đất nổi – các dòng Nazca được tạo thành bằng những đường rãnh đào xuống đất.

Biểu tượng bí ẩn hình chữ vạn tại Kazakhstan

Biểu tượng bí ẩn hình chữ vạn tại Kazakhstan. Ảnh Google Earth

Hình vẽ lớn nhất là hình vuông Ushtogaysky. Kích thước và độ chính xác hình học của chúng hết sức đáng kinh ngạc. Kích thước của hình vuông này là 8ha, được tạo thành bởi 101 mô đất. Mô đất thứ 101 được đặt ở chính giữa, mỗi bên của nó có 15 thùng gỗ và mỗi nửa đường chéo lại đặt 10 thùng gỗ, báo Vietnamplus cho hay.

Ngoài hình chữ vạn 3 lớp Torgay nằm tại làng Urpek vùng ngoại ô của thành phố mangeldy là do những gò đất cao 0.3m tạo thành, chiều dài của đường cong là 33 m, chiều rộng của cạnh đáy là 13­15 m, cũng là một biểu tượng được chú ý.

Tờ Daily Mail (Anh) cho biết, ký hiệu chữ vạn có ít nhất 12.000 năm lịch sử, không phải biểu tượng mà mọi người vẫn hiểu lầm là của Đức Quốc xã sử dụng. Chữ vạn dù ở văn hóa phương Đông hay văn hóa phương Tây thì đều để biểu thị ý nghĩa may mắn, cát tường. Trên thực tế phù hiệu chữ vạn ở mỗi quốc gia khác nhau có thể có cách gọi khác nhau. Ở Trung Quốc gọi là “Vạn tự phù” (phù hiệu chữ vạn), ở Nhật gọi là “Manji”, ở Anh gọi là “Fylfot”, ở Đức gọi là “Tetraskelion”, ở Hy Lạp gọi là “Tetragammadion”.

Giải mã những biểu tượng bí ẩn này sẽ giúp các nhà nghiên cứu hiểu thêm về cuộc sống của người cổ đại

Giải mã những biểu tượng bí ẩn này sẽ giúp các nhà nghiên cứu hiểu thêm về cuộc sống của người cổ đại. Ảnh Google Earth

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định liệu những hình vẽ này là một dạng nghệ thuật sơ khai hay nhằm phục vụ một chức năng nào đó trong cuộc sống của con người vào thời điểm đó. Một số người cho rằng, đây có thể là những công trình để quan sát mặt trời, theo như những giả thuyết về những công trình cổ đại khác như vòng tròn đá Stonehenge (Anh). Cũng có ý kiến cho rằng những hình vẽ này là biểu tượng của một số gia đình và bộ lạc cụ thể, và có thể được tạo ra bởi những người thuộc nền văn hóa Hun-Sarmatia.

Vùng đất bao quanh những biểu tượng khổng lồ này từng là một địa điểm quan trọng trong đời sống săn bắn hái lượm của các bộ lạc thuộc Thời đại Đồ đá. Tuy nhiên, trước đây các nhà khoa học không cho rằng lực lượng dân cư này có thời gian hay tổ chức để có thể tạo ra những biểu tượng khổng lồ như vậy. Ở nơi đây, cả một nền văn minh có thể bị giấu kín mà không ai biết tới trong hàng năm trời.

Các nhà nghiên cứu đang tích cực nghiên cứu những hình vẽ này, song vẫn còn nhiều việc cần phải làm. Bên cạnh đó, vấn đề bảo tồn nảy sinh do quá trình xây dựng, hao mòn tự nhiên và nhiều yếu tố khác cũng là một trong những khó khăn khi nghiên cứu những biểu tượng bí ẩn này.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang