BigC bán gà đồi Yên Thế giả?

author 08:41 24/01/2013

(VietQ.vn) - Trong khi các đơn hàng gà được ký kết, cộng cả chiết khấu cho mối hàng quen, gà đồi Yên Thế (Bắc Giang) xuất bán thấp nhất cũng ở mức 130.000 đồng/kg, không rõ nguồn gốc gà của siêu thị BigC như thế nào nhưng đề "gà đồi Yên Thế" với giá chỉ 120.000 đồng/kg.

Khảo sát tại siêu thị BigC đến ngày 23/1/2013, "gà đồi Yên Thế" được bán với mức 120.700 đồng/kg. Mức giá này thấp hơn so với giá bán gà đồi Yên Thế của nhiều siêu thị khác. Thậm chí còn dưới mức giá gà xuất chuồng, còn nguyên lông ở tại nhiều trang trại ở Yên Thế.

Theo phản ánh của Công ty CP Giang Sơn có trụ sở tại Yên Thế - Bắc Giang, đơn vị phân phối, phát triển thương hiệu gà Yên Thế chính gốc lớn nhất ở TP. Bắc Giang, công ty này đã gửi công văn đề nghị lên cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang vào cuộc kiểm tra, kiểm soát, điều tra có đúng nguồn gốc gà đồi Yên Thế hay không.

Gà đồi Yên Thế bán tại BigC là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, là hàng giả
Gà đồi Yên Thế bán tại BigC là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, là hàng giả? Ảnh: Thanh Xuân

Chủ tịch UBND huyện Yên Thế Lưu Xuân Vượng cũng khẳng định huyện Yên Thế chưa ký bất cứ hợp đồng hay biên bản thoả thuận nào với Siêu thị BigC về việc sử dụng chứng nhận nhãn hiệu "Gà đồi Yên Thế".

Như vậy, câu hỏi đặt ra là siêu thị BigC lấy sản phẩm gà đồi Yên Thế ở đâu ra để bán? Gà đồi Yên Thế bán ở BigC là giả? Việc bán gà đồi Yên Thế của BigC nhưng chưa có sự chấp thuận của chủ thương hiệu là đã vi phạm vào quyền sở hữu trí tuệ đối với đặc sản vùng miền, lừa đảo khách hàng, lợi dụng thương hiệu, uy tín để bán hàng?

Ông Nguyễn Như Giang - Phó Giám đốc Công ty CP Giang Sơn, cho biết công ty đang được UBND huyện Yên Thế, Sở Công Thương Bắc Giang giao phát triển thương hiệu gà đồi Yên Thế vào thị trường. Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Giang cũng đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu "Gà đồi Yên Thế" cho công ty khai thác.

Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay tại chuỗi Siêu thị BigC đang phát triển nhãn hiệu "Gà đồi Yên Thế" như một nhãn hàng riêng của họ với giá bán đến tay người tiêu dùng... bất thường.

"BigC chỉ bán gà đồi Yên Thế 120.000 đồng/kg, trong khi các siêu thị khác bán gà đồi Yên Thế của Công ty Giang Sơn tới tay người tiêu dùng với giá 150.000 đồng/kg. Ai biết được gà của Siêu thị BigC có nguồn gốc ở đâu mà giá bán lại rẻ như thế?" - ông Nguyễn Như Giang đặt nghi vấn.

Hiện công văn của Công ty CP Giang sơn đã gửi đến các ngành chức năng, yêu cầu dừng ngay việc làm của Siêu thị BigC để việc cạnh tranh trở nên công bằng, minh bạch nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp Giang Sơn.

Lợi dụng thương hiệu Gà đồi Yên Thế để lừa đảo người tiêu dùng là hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng, cần phải sớm được điều tra làm rõ. Ảnh minh họa
Lợi dụng thương hiệu Gà đồi Yên Thế để lừa đảo người tiêu dùng là hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng, cần phải sớm điều tra làm rõ. Ảnh: minh họa

Về phía siêu thị BigC, một đại diện truyền thông của siêu thị này nói rằng, do chỉ là bộ phận tổng hợp thông tin nên những thắc mắc của báo sẽ được kiểm tra và trả lời sau.

Ông Nguyễn Văn Xuất - Phó Giám đốc Sở KH&CN  Bắc Giang, cho biết năm 2011, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp chứng nhận nhãn hiệu cho sản phẩm gà đồi Yên Thế và Sở KH&CN Bắc Giang hiện mới cấp quyền sử dụng và khai thác nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Yên Thế” cho duy nhất 1 đơn vị là Công ty cổ phần Giang Sơn và chuẩn bị cấp thêm cho một số hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Yên Thế đủ tiêu chuẩn.

Do đó, việc siêu thị BigC hay bất cứ đơn vị nào sử dụng nhãn hiệu này để bán sản phẩm đều vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

“Chúng tôi đã nhận được phản ánh của Công ty Giang Sơn qua điện thoại và đang chờ thông tin bằng văn bản cụ thể. Chúng tôi hoan nghênh Công ty Giang Sơn đã kịp thời phát hiện sự việc siêu thị BigC có dấu hiệu vi phạm sở hữu nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Yên Thế”, góp phần bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm gà đồi của Yên Thế, Bắc Giang” - ông Xuất nói.

Ông Xuất cũng cho biết đã hướng dẫn cho Công ty Giang Sơn gửi văn bản có liên quan tới các cơ quan chức năng của UBND TP. Hà Nội và trong thời gian tới, Sở KH&CN Bắc Giang sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan của Hà Nội làm rõ sự việc vi phạm nhãn hiệu chứng nhận của siêu thị BigC.

Luật sư Hoàng Ngọc - Văn phòng Luật sư Nhiệt Tâm và cộng sự (Hà Nội), cho rằng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Yên Thế” thuộc về UBND huyện Yên Thế và đơn vị quản lý trực tiếp là Sở KH&CN tỉnh Bắc Giang. Do đó, Sở KH&CN tỉnh Bắc Giang được quyền cấp phép cho các đơn vị sử dụng và khai thác, nếu siêu thị BigC chưa được cấp mà vẫn khai thác thì đã vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ.

Theo luật, Sở KHCN tỉnh Bắc Giang có quyền yêu cầu siêu thị BigC chấm dứt sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Yên Thế” đang bày bán trong siêu thị và có quyền xử lý vi phạm hành chính hoặc kiện ra toà đòi bồi thường thiệt hại nếu có. Trường hợp Công ty Giang Sơn được Sở KH&CN cấp cho quyền xử lý vi phạm hoặc uỷ quyền xử lý, cũng có thể xử lý vi phạm đối với siêu thị BigC hoặc kiện ra toà, đòi bồi thường thiệt hại nếu có.

Xuân Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang