Bill Gates chế nhạo kế hoạch của ông chủ Facebook

author 15:38 03/11/2013

Tỷ phú Mỹ cho rằng tham vọng mang Internet đến cả thế giới của Mark Zuckerberg trước khi khắc phục những vấn đề về y tế là một trò đùa.

Giữa tháng 9 vừa qua, Facebook đã gây ngạc nhiên khi công khai tham vọng mang Internet đến cả những nơi nghèo khó nhất trên thế giới. Dự án mang tên "Internet.org" sẽ tạo ra những thiết bị di động siêu rẻ có khả năng kết nối mạng và phát triển các giải pháp nén dữ liệu để tốn ít băng thông hơn. 

Thực hiện được song song hai điều này, một số lượng lớn dân số thế giới (chủ yếu là ở châu Phi và những nước kém phát triển) có cơ hội tiếp cận Internet với chi phí thấp. Trả lời tờ Financial Times khi được hỏi về kế hoạch của Zuckerberg, chủ tịch Microsoft Bill Gates thẳng thừng nhận định: "Ưu tiên ư? Đó là một trò đùa!" "Vắc - xin ngừa bệnh vẫn quan trọng hơn, kết nối Internet hay sốt rét đây? Nếu bạn nghĩ Internet quan trọng hơn, điều đó cũng hay. Nhưng tôi thì không".

"Tôi chắc chắn yêu những điều thuộc về công nghệ thông tin", Gates nói với Financial Times, "nhưng khi chúng ta muốn cải thiện cuộc sống, cần phải đối mặt với những vấn đề cơ bản hơn như đời sống và dinh dưỡng của trẻ em". Nhận định này của lãnh đạo Microsoft vô tình "động chạm" đến cả Google khi hãng này cũng đang thực hiện dự án "Loon".

Dự án này dùng những chiếc khinh khí cầu mang theo thiết bị phát sóng để phổ cập Internet đến những vùng sâu vùng xa. "Thế giới không phẳng và những chiếc máy tính nối mạng cũng không nằm trong những thang bậc đầu tiên của tháp nhu cầu." (Tháp nhu cầu của Maslow: bao gồm sinh lý, an toàn, xã hội, cái tôi, nhận thức, thẩm mỹ, thể hiện bản thân và tâm linh) Mặc dù đang giữ vị trí chủ tịch tập đoàn Microsoft, nhưng từ lâu Bill Gates đã giành nhiều thời gian để chống lại dịch bệnh và cải thiện chất lượng cuộc sống ở những nước nghèo thông qua quỹ hỗ trợ Bill & Melinda Gates Foundation.

DUY NGUYỄN/TRI THỨC
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang