Bill Gates có phải từ chức?

author 10:01 03/10/2013

(vietQ.vn) - Trong khi Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer đã bị áp lực cần phải cải thiện hiệu suất và giá trị cổ phiếu của công ty, dường như lần đầu tiên các cổ đông lớn của Microsoft đặt áp lực từ chức vào Gates, một trong những nhân vật được kính trọng và có ảnh hưởng lớn trong ngành công nghệ.

3 trong số 20 nhà đầu tư hàng đầu tại Microsoft đang vận động hội đồng quản trị kêu gọi ông Bill Gates từ chức Chủ tịch Microsoft – công ty mà ông là người đồng sáng lập cách đây 38 năm. Nhưng đến hiện tại, đại diện của Microsoft từ chối bình luận về thông tin trên.

Nhiều nguồn tin cho biết, hiện không có dấu hiệu nào cho thấy hội đồng quản trị của Microsoft sẽ chú ý đến yêu cầu của 3 nhà đầu tư trên. Được biết, 3 nhà đầu tư này đang nắm giữ hơn 5% cổ phiếu của công ty. Danh tính của 3 nhà đầu tư này được yêu cầu giữ bí mật.

Bill Gates có phải từ chức sau những áp lực từ cổ đông lớn.

Cho tới thời điểm này, Chủ tịch Gates đang sở hữu khoảng 4,5% cổ phiếu của tập đoàn, tương đương khoảng 277 tỷ USD. Ông cũng là cổ đông cá nhân lớn nhất của Microsoft.

3 nhà đầu tư trên lo ngại rằng sự hiện diện của ông Gates ở hội đồng quản trị có thể sẽ ngăn chặn việc áp dụng các chiến lược mới và có thể làm hạn chế sức mạnh của 1 giám đốc điều hành mới. Đặc biệt, họ cho rằng, ông Bill Gates đã tham dự quá sâu vào việc tìm kiếm người kế nhiệm cho Ballmer.

Ông Gates, người nắm giữ 49% cổ phiếu của Microsoft trước khi công ty này phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 1986, đã bán khoảng 80 triệu cổ phiếu của Microsoft trong 1 năm theo một kế hoạch định trước. Các chuyên gia phân tích thị trường nhận định, nếu tình trạng này tiếp tục xảy ra, đến năm 2018, tỷ phú Gates sẽ không có cổ phần tài chính trong Microsoft.

Ngoài ra, từ năm 2010, ông Gate đã giảm bớt vai trò của mình tại Microsoft sau khi ông trao vai trò Giám đốc điều hành cho ông Ballmer để tập trung điều hành quỹ từ thiện “Bill & Melinda Gates Foundation” có giá trị 38 tỷ USD.

Tháng 8 vừa qua, CEO Ballmer cho biết, ông sẽ nghỉ hưu trong vòng 12 tháng tới. Hiện, Microsoft đang tìm kiếm một CEO mới để hướng công ty có 1 kết quả kinh doanh tốt đẹp hơn.

Microsoft vẫn là một trong những công ty công nghệ có giá trị nhất trên thế giới, thu về khoản lợi nhuận ròng 22 tỷ USD năm tài chính vừa qua. Tuy nhiên, các sản phẩm cốt lõi của công ty như hệ điều hành Windows và bộ Office đang chịu áp lực giảm doanh số bán hàng do sự suy giảm nhu cầu máy tính cá nhân và trào lưu điện thoại thông minh và máy tính bảng ngày càng trở nên phổ biến.

P.V (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang