Bill Gates tiết lộ bí quyết kinh doanh học được từ nhà tỷ phú Warren Buffett

author 07:14 20/10/2014

(VietQ.vn) -Nhà tỷ phú nổi tiếng thế giới Bill Gates đã chia sẻ những bài học về kinh doanh quý giá ông học được từ nhà tỷ phú Warren Buffet.

Có rất ít người ở Mỹ thành công hơn Bill Gates. Nhưng điều này không có nghĩa là  vị tỷ phú 58 tuổi này am hiểu tất cả mọi điều.

Vẫn có những bài học kinh doanh quý giá được  đúc kết bởi người đàn ông giàu nhất nước Mỹ - Và còn có ai xứng đáng để Bill Gates học hỏi hơn tỷ phú Warren Buffett, người đồng thời cũng là bạn của ông.

Những nhà tỷ phú luôn tìm kiếm không ngừng nghỉ con đường để phát triển sự nghiệp của mình

Những nhà tỷ phú luôn tìm kiếm không ngừng nghỉ con đường phát triển sự nghiệp của mình

Năm 2013, Gates đã đến Omaha, Nebraska trong cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway. "Bên cạnh cuộc họp luôn rất nhiều điều thú vị, không chỉ có những trận đấu bóng bàn và cuộc thi ném giấy, tôi còn được gặp gỡ Warren Buffett", Gates đã đăng trong một bài viết của mình. " Tôi cảm thấy rất vui khi được học hỏi từ Warren và có được cái nhìn sâu sắc về cách suy nghĩ của ông”

Bill Gates đã tiết lộ ba điều quan trọng nhất mà ông học được từ Buffett. Dưới đây là những điểm nổi bật:

Có cái nhìn bao quát mọi sự việc

Khi Gates lần đầu tiên gặp Buffett, bản năng khiến  ông  chú ý đến những thành công của Buffett: chọn lựa và đầu tư vào cổ phiếu. Nhưng Gates nhanh chóng học được rằng chìa khóa thành công của Buffett sâu sắc hơn nhiều - đó là cái nhìn toàn diện về bức tranh của một doanh nghiệp. "Ông ấy có một tư duy kinh doanh là rất mạnh mẽ"Gates viết.

Thay vì tập trung vào các diễn biến hàng ngày của thị trường, Buffett nhìn vào sự tăng trưởng chung. "Ông ấy nói về việc tìm kiếm những cái hào kinh tế của một công ty – đó chính là lợi thế cạnh tranh - và liệu những chiếc hào được thu hẹp hoặc phát triển", Gates nói. "Ông nói rằng một cổ đông phải hành động như thể anh ta sở hữu toàn bộ doanh nghiệp, nhìn vào dòng lợi nhuận trong tương lai và quyết định những gì có giá trị”.

Luôn trung thực những cổ đông

Bill Gates bắt đầu làm tương tự như thế. Trong thư của Buffett nói về việc kinh doanh và đầu tư, Gates tin rằng tính thẳng thắn của Buffett vô cùng đáng quý. "Ông ấy đã sẵn sàng để nói chuyện thẳng thắn và phê bình những lựa chọn cổ phiếu và các sản phẩm tài chính", Gates nói. "Ông không sợ mất vị trí của mình, giống như việc Buffett nổi tiếng vì việc dành thời gian hàng năm để gửi một lá thư cho các cổ đông của mình, ủng hộ việc tăng thuế đối với những người giàu, đi ngược lại lợi ích của mình." Và chìa khóa của Bill Gates chính là: Minh bạch được đánh giá cao.

Quý trọng thời gian

"Dù bạn có nhiều tiền đến mức nào, bạn cũng không thể mua được thời gian", Gates nhắc nhở chúng ta, và ông biết ngài Buffett hiểu điều này hơn ai hết. Buffett luôn nỗ lực để dành thời gian cho các cố vấn thân cận của ông và luôn đích thân trả lời các cuộc gọi điện thoại từ họ. "Ông ấy rất hào phóng thời gian của mình cho những người mà ông tin tưởng", Bill Gates chia sẻ.Tuy nhiên, Buffett biết được giá trị thời gian của mình, và không lãng phí nó trong các cuộc họp vô dụng, Gates nói. Buffett ưu tiên thời gian của mình và dành nó cho những việc quan trọng nhất.

Hồng Ngọc

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang