Có nên tin tưởng FDA phê duyệt vắc-xin Covid-19 do uy tín ngày càng bị giảm sút?

authorHương Giang 10:21 22/09/2020

(VietQ.vn) - Tỷ phú, nhà từ thiện Bill Gates đưa ra tuyên bố không tin tưởng cơ quan phê duyệt vắc- xin Covid-19 vì cho rằng áp lực họ phải chịu có thể gây kết quả sai lệch.

Covid-19 vẫn đang là mối quan tâm lớn nhất của cộng động và việc chạy đua để sản xuất loại vắc-xin hiệu quả nhất cũng được các cường quốc chú trọng.

Trong thời điểm này, Bill Gates đưa ra tuyên bố không còn tin tưởng vào các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ nữa, và đặt câu hỏi rằng liệu Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cuối cùng đã phê duyệt vắc-xin Covid-19 có đồng nghĩa với việc tiêm chúng có an toàn hay không.

Ông nói với Bloomberg Television rằng, FDA đã mất rất nhiều uy tín, khi đề cập đến hàng loạt triển vọng tích cực sớm của cơ quan về các phương pháp điều trị Covid-19 khác nhau và các lần rút lại sau đó.

 Tỷ phú, nhà từ thiện Bill Gates đưa ra tuyên bố không tin tưởng cơ quan phê duyệt vắc xin Covid-19 vì cho rằng FDA có phần lạc quan và áp lực họ phải chịu có thể gây kết quả sai lệch.

Niềm tin vào một loại vắc-xin có thể giúp khuyến khích người Mỹ tiêm chúng được cho là hy vọng tốt nhất trên thế giới để chống lại đại dịch. Nhưng hiện tại, Gates không mấy tin tưởng rằng FDA sẽ kiểm tra đủ vắc-xin và sự hoài nghi của ông cũng giống với công chúng Mỹ.

Tổ chức riêng của ông Gates đã công bố một báo cáo rằng đại dịch Covid-19 đã xóa sổ 25 năm tiến bộ của các sáng kiến ​​vắc xin toàn cầu chỉ trong 25 tuần. Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã buộc các cơ quan y tế ở mọi quốc gia phải tập trung vào việc phát triển các phương pháp điều trị, nghiên cứu sản xuất vắc xin,... để làm chậm sự lây lan của căn bệnh chết người.

Với sự giúp đỡ của các cơ quan chính phủ, các công ty dược phẩm đã bắt tay vào việc thử nghiệm phương pháp điều trị và phát triển vắc xin với tốc độ nhanh chưa từng thấy. Theo quan điểm của Bill Gates, con mắt của công chúng và chính trị cũng chuyển sang các cơ quan y tế theo những cách chưa từng có, và khiến họ phải đối mặt với áp lực lớn.

Gates nói: “Về mặt lịch sử, giống như CDC được coi là uy tín nhất trên thế giới, FDA cũng có danh tiếng như một cơ quan quản lý hàng đầu. Nhưng có một số ủy viên đã nói những điều khiến lòng tin bị rạn nứt".

Sau khi FDA ban hành giấy phép khẩn cấp sử dụng huyết tương của những người sống sót sau Covid-19 hiến tặng vào tháng 8, Ủy viên, Tiến sĩ Stephen Hahn đã trích dẫn một thống kê chưa được kiểm chứng, rằng các huyết tương này sẽ cứu sống 35% bệnh nhân được điều trị bằng nó.

Thống kê này được rút ra từ một nghiên cứu quan sát chưa được công bố và không so sánh những bệnh nhân được điều trị bằng huyết tương với những người dùng giả dược.

Tiến sĩ Hahn đã bị chỉ trích gay gắt vì phát ngôn của ông và phải đưa ra lời xin lỗi qua Twitter, đồng thời nói những lời chỉ trích về ông là có cơ sở.

 Thống kê đến từ một nghiên cứu chưa được công bố và tuyên bố của Tiến sĩ Hahn đã thu hút sự chỉ trích rộng rãi, bao gồm cả sự lạc quan quá đà của ông có động cơ chính trị.

Trên thực tế, các nhà khoa học từ một cơ quan chính phủ khác, Viện Y tế Quốc gia (NIH), cho biết điều này lẽ ra không nên được phê duyệt và các bệnh viện từ chối bắt đầu sử dụng phương pháp điều trị. Nhiều người tin rằng FDA chỉ đơn giản là chịu áp lực từ chính quyền Trump.

Theo một báo cáo mới từ Quỹ Bill và Melinda Gates, đại dịch Covid-19 đã khiến gia tăng 7% tỷ lệ đói nghèo trên khắp thế giới và có thể làm sáng tỏ những tiến bộ trong nhiều năm chống lại các vấn đề sức khỏe toàn cầu.

Gates nói với Bloomberg: “Chúng tôi thấy rằng khi bắt đầu gây áp lực buộc mọi người phải nói những điều lạc quan, họ sẽ đi chệch hướng. FDA đã mất rất nhiều uy tín ở đó".

Tổng thống Trump đã ám chỉ rằng ông hy vọng một loại vắc-xin Covid-19 có thể sẵn sàng trước cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11, nhưng các chuyên gia y tế lo ngại về sự an toàn của các mũi tiêm tiềm năng hay chỉ là áp lực chính trị.

Liệu thực phẩm có phải nguồn lây nhiễm Covid-19?(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu nhận định thực phẩm, quy trình chế biến thực phẩm và bao bì thực phẩm rất hiếm có nguy cơ là nguồn lây nhiễm Covid-19 cho con người.

Trong những tuần gần đây, khoảng một nửa số người Mỹ cho biết họ không có kế hoạch tiêm vắc-xin Covid-19 khi chúng có sẵn trong các cuộc khảo sát thường xuyên được tiến hành. Một số người thậm chí còn nói rằng họ ít tin tưởng vào một cú sút hơn nếu tổng thống tán thành.

Gates không nói rõ liệu ông có dự định tiêm vắc-xin Covid-19 hay không, nhưng nhà từ thiện hoàn toàn không phải là một người theo chủ nghĩa chống vắc-xin.

Khi có vắc-xin chống Covid-19, Quỹ Bill và Melinda Gates đã hứa sẽ giúp đảm bảo rằng người dân ở các nước nghèo hơn có thể tiếp cận với vắc-xin này. 

Quỹ đã cam kết chi hàng tỷ đô la cho các sáng kiến trên ​​toàn cầu nhằm cung cấp vắc xin cho trẻ em trên khắp thế giới, đặc biệt là ở các nước nghèo, để bảo vệ chúng khỏi các bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, phần lớn công việc của họ đã bị hoàn tác bởi đại dịch.

Theo báo cáo của Qũy Gates, hơn 929.000 sinh mạng mất đi do Covid-19 trên toàn thế giới chỉ là khởi đầu cho số lượng của đại dịch. Tình trạng bất ổn về tài chính đã khiến tỷ lệ nghèo đói trên toàn thế giới tăng lên 7%, đồng thời tiền bạc và nỗ lực dành cho việc đảm bảo rằng trẻ em trên toàn cầu được tiêm vắc-xin chống lại tất cả các loại bệnh hiểm nghèo đã bị bòn rút để chống lại đại dịch.

Hương Giang (theo: dailymail)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang