Tình bạn tỷ đô giữa Bill Gates và Warren Buffet

author 13:21 15/01/2015

(VietQ.vn) - Tình bạn đặc biệt giữa hai nhân vật hàng đầu trong danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2014 của Forbes đã kéo dài suốt 24 năm nay và được mệnh danh là tình bạn tỷ đô bất chấp cách biệt thế hệ.

Cuộc gặp gỡ đầu tiên

Bill Gates và Warren Buffett đã gần như không muốn gặp người kia trong lần gặp mặt đầu tiên thông qua biên tập viên của tạp chí Washington Post là Meg Greenfield vào ngày 5/7/1991. 

Ngay trước buổi hẹn “được dàn xếp” giữa họ, Bill Gates còn cho rằng có ngồi với nhau thì cuộc trò chuyện giữa ông và người đàn ông hơn mình tới 26 tuổi chắc sẽ chẳng có điều gì hấp dẫn, bởi “giữa chúng tôi chẳng có điểm tương đồng nào”, “ông ta - một tay chơi chứng khoán chắc sẽ huyên thuyên về giá cổ phiếu, còn tôi - chỉ quan tâm tới Microsoft, chúng tôi biết nói về vấn đề gì?” và rằng may mắn, lịch sự lắm thì cuộc gặp cũng sẽ diễn ra trong vòng “30 phút là cùng”.

Bản thân “lão già” Warren Buffett thì nghĩ “mình chẳng muốn gì với một người còn “non” như Gates, địa hạt máy tính chẳng có ý nghĩa gì với mình”. Buffett nhớ lại thời điểm đi đến buổi gặp: “Trong khi lái xe tới đó, tôi nói ‘Chúng ta đang làm cái khỉ gì khi dành cả một ngày đề gặp gỡ những người này vậy? Chúng ta cần phải lịch sự ở đó trong bao lâu?”.

Những cuộc gặp gỡ giữa Bill Gates và Warren Buffett đều rất giản dị

Những cuộc gặp gỡ giữa Bill Gates và Warren Buffett đều rất giản dị. Ảnh minh họa

Như một định mệnh, Gates nói rằng ông ấy sẽ chỉ ở lại một vài giờ để nói chuyện với những người lớn tuổi và sẽ lên trực thăng và quay trở lại trụ sở của Microsoft để giải quyết các công việc tại văn phòng. Nhưng kết cục, cuộc nói chuyện đầu tiên giữa hai tỷ phú hàng đầu thế giới Bill Gates và Warren Buffett đã kéo dài tới 10 giờ đồng hồ, những tâm sự, chia sẻ giữa họ trải dài như không dứt.

Nhớ lại buổi gặp mặt đầu tiên, Gates nói rằng ông ấy bị lôi cuốn bởi một số điều. Đầu tiên, Buffett hỏi những câu hỏi hay và kể về những câu chuyện đầy tính giáo dục. Thứ hai, ông chưa từng gặp ai có suy nghĩ về kinh doanh theo một cách rõ ràng đến vậy. Và cuối cùng, Buffett đã dạy cho Gates cái gọi là bài tập luyện tinh thần vui vui.

“Trong ngày đầu tiên, Buffett đã giới thiệu với tôi bài tập phân tích sự hấp dẫn mà ông ấy đã từng làm. Ông ấy sẽ chọn 1 năm, ví dụ 1970 và kiểm tra 10 công ty có vốn hóa thị trường cao nhất. Sau đó, ông ấy hướng đến năm 1990 và xem những công ty này có làm ăn ổn thỏa hay không. Sự nhiệt tình cho những bài tập như vậy đã tạo ra sự truyền nhiễm”.

Bạn đồng hành trên mọi lĩnh vực

Sự khâm phục và tin tưởng tuyệt đối ở nhau đã là yếu tố gắn kết họ suốt 23 năm qua, giúp họ luôn song hành và hỗ trợ hết mình cho nhau. Họ đã thực sự song hành cả trong đời riêng lẫn công việc.Ít ai biết rằng năm 1993, khi Bill Gates cầu hôn Melinda, thì chính Warren Buffet là người đã ở cùng đôi trẻ ở “điểm hẹn tình yêu” bên bãi biển Omaha và giúp họ chọn lựa… nhẫn đính hôn.

Chơi với nhau lâu, họ phát hiện ra giữa họ có rất nhiều sở thích tương đồng: đọc những cuốn sách kinh doanh kinh điển như Business Adventures, chơi bóng bàn và cả một trò chơi tưởng chừng như rất kỳ lạ là ném báo một hoạt động truyền thống trong buổi họp hàng năm của tập đoàn Berkshire Hathaway. Họ phát hiện ra rằng, ngoài kinh doanh và công nghệ, họ cũng đều rất quan tâm tới chuyện chính trường, đều thích tham gia những chiến dịch vận động hành lang trong các đợt “tiền bầu cử” và điều thú vị họ đều là những người thuộc “phe Cộng hòa”. 

Những sở thích chung là sợi dây kết nối cho tình bạn giữa Bill Gates và Warren Bufett thêm khăng khít

Những sở thích chung là sợi dây kết nối cho tình bạn giữa Bill Gates và Warren Bufett thêm khăng khít. Ảnh minh họa

Một niềm đam mê lớn nữa của họ là… làm từ thiện. Làm một cách bài bản và chuyên nghiệp, với chung quan điểm “chống lại nghèo đói và bệnh tật cũng hữu dụng như xây dựng một doanh nghiệp”. Tháng 12/2010, không chỉ là lời nói, họ cùng đặt bút ký bản “Cam kết Gates - Buffett”, trong đó mỗi bên cam đoan sẽ quyên tặng ít nhất một nửa số tài sản của mình cho công tác từ thiện, đồng thời kêu gọi các tỷ phú khác tham gia vào bản cam kết. Theo con số thống kê chưa đầy đủ, tới nay, Warren Buffett đã quyên góp cho quỹ từ thiện của vợ chồng tỷ phú Bill Gates là Bill and Melinda Gates Foundation tới 2,1 tỷ USD.

Vợ chồng Gates cũng  định tâm sẽ chỉ để lại cho con cái của cải để chúng sống thoải mái và có đủ phương tiện tiền bạc để theo đuổi những gì mà chúng muốn, còn khoảng 95% tài sản họ sẽ đem tặng cho công ích. Giống như triết lý của người bạn thân, tỉ phú Warren Buffet: “Mỗi người rất mực giàu có chỉ nên để lại của cải cho con cái đủ cho chúng làm bất cứ việc gì mà chúng muốn, nhưng không nên để lại quá nhiều để chúng không làm gì cả”.

Sự nể phục là nền tảng tình bạn 

Thời điểm năm 1991, khi Warren Buffett và Bill Gates có cuộc gặp mặt đầu tiên, cả hai đều đã sở hữu một sự nghiệp riêng lẫy lừng, đều kiêu hãnh trên danh vị những người giàu nhất thế giới. Chính sự nể phục lẫn nhau là sợi dây gắn kết cho tình bạn giữa hai tỷ phú đô la số 1 thế giới này.

Gates từng chia sẻ: "có 3 điều tôi học được từ Warren qua nhiều qua". Điều đầu tiên Bill Gates học được từ Warren là cách nghĩ về đầu tư, đương nhiên. Đây là điều bình thường, vì ông có một lịch sử thành công đến khó tin. Thứ hai, luôn sử dụng nền tảng của bản thân. Rất nhiều lãnh đạo công ty viết thư hàng năm cho cổ đông. Nhưng Warren thì nổi tiếng khi tự viết thư cho mình. 

Cuối cùng và cũng là quan trọng nhất, hiểu tầm quan trọng của quỹ thời gian. dù có nhiều tiền đến đâu, con người cũng không thể mua được thời gian. Mỗi ngày, mỗi người chỉ có 24 giờ và Warren hiểu rất rõ điều này. Ông ấy không để lịch làm việc bị lấp đầy bởi những cuộc họp vô nghĩa. Mặt khác, ông lại rất hào phóng về thời gian với những người ông tin tưởng. 

Thái Hà (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang