Bình chữa cháy ô tô đặt ở đâu để tránh bị nổ?

author 15:24 07/01/2016

Khi thực hiện Thông tư 57 nhiều người đã phải băn khoăn không biết đặt bình chữa cháy ở đâu là an toàn nhất?

Vị trí tốt nhất dành cho chiếc bình cứu hỏa là ở dưới gầm ghế, dưới chân hành khách phía trước

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 57, có hiệu lực từ 6/1 quy định, ôtô từ 4 chỗ trở lên phải được trang bị phương tiện PCCC. Tuy nhiên, khi thực hiện Thông tư này, nhiều người đã phải băn khoăn không biết đặt bình chữa cháy ở đâu là an toàn và thuận tiện nhất?

Hầu hết các bình cứu hỏa dành cho ôtô đều có khuyến cáo đặt ở nơi thoáng mát, nhiệt độ không quá 50 - 55 oC. Do đó, khi đặt bình cứu hỏa trên ôtô, cần tránh không đặt bình ở những nơi ánh nắng chiếu trực tiếp như khu vực táp-lô, khay để đồ dưới kính hậu (xe hatchback), cột A... bởi vào mùa hè khi nhiệt độ lên cao (có lúc tới 70oC ở trong xe) sẽ làm tăng nguy cơ nổ bình cứu hỏa.

Theo Dân trí, vị trí tốt nhất dành cho chiếc bình cứu hỏa là ở dưới gầm ghế, dưới chân hành khách phía trước; hoặc hốc để đồ trên cánh cửa. Điểm cốt lõi là phải đặt bình chữa cháy ở vị trí gần với người lái để thuận tiện khi có sự cố xảy ra; tuyệt đối không để bình chữa cháy trong tầm tay trẻ nhỏ để tránh bất trắc.

Trả lời báo Dân Việt, Thượng tá Trần Quốc Thường, Phó phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 9 cũng khuyến cáo: “Người dân lưu ý không để bình cứu hỏa ở cốp sau của xe ô tô bởi vì vị trí này dễ xảy ra va đập gây cháy nổ. Để đảm bảo an toàn lái xe nên đặt bình cứu hỏa ở nơi dễ nhìn, dễ lấy như bên cánh cửa phải, gần ghế ngồi phía trước của xe ô tô”, thượng tá Thường nói.

Người dân cũng có thể đặt bình cứu hỏa ở cánh cửa (gần ghế trước) thuận tiện cho việc chữa cháy

Thượng tá Thường cũng cho lưu ý, người dân khi đi mua bình cứu hỏa mini nên chọn cửa hàng uy tín, có dán tem kiểm định cơ quan chức năng. Khi nhận bình phải kiểm tra kỹ hạn sử dụng ở dưới đáy bình; vòi phun; van hãm; thân bình.

Ngoài ra cũng cần lưu ý là tùy từng loại bình cứu hỏa (dạng bột hay dạng khí) sẽ có thời gian sử dụng khác nhau, do đó cần lưu ý để luôn đảm bảo rằng bình cứu hỏa trong xe luôn trong tình trạng tốt nhất (thường đối với bình cứu hỏa dạng bột loại 1kg có thể tới 5 năm, đối với bình khí CO2 thì phụ thuộc vào lượng khí bên trong - đo bằng cách cân bình).

Theo Báo Giao thông


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang