Bình Định: Giống lúa mới VN 121 cho năng suất, hiệu quả cao

author 06:25 08/08/2015

(VietQ.vn) - Do năng suất vượt trội, Trung tâm KNKN Bình Định đã đề xuất Sở NN-PTNT tỉnh sớm cho phép đưa giống lúa VN 121 vào cơ cấu sản xuất của tỉnh.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Vụ hè thu 2015, Trung tâm Khuyến nông khuyến ngư (KNKN) Bình Định đã phối hợp với Công ty CP Giống cây trồng Miền Nam thực hiện mô hình “Trình diễn sản xuất giống lúa mới VN 121”. Mô hình thực hiện tại thôn Định Công, xã Hoài Mỹ (Hoài Nhơn) với diện tích 1,0 ha, có 10 hộ nông dân trực tiếp tham gia.

Ông Phan Thanh Sơn, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Bình Định cho hay, kết quả thực hiện mô hình cho thấy, trên chất đất sản xuất lúa 2 vụ/năm, có thành phần cơ giới thịt trung bình, độ phì khá; giống lúa VN 121 có thời gian sinh trưởng ở vụ hè thu ngắn 85 ngày, ngắn hơn giống ĐV 108 đối chứng từ 2-3 ngày, khả năng sinh trưởng và phát triển khá, cứng cây chống đổ ngã tốt, đẻ nhánh khỏe, số bông hữu hiệu cao và ít nhiễm sâu bệnh.

Quá trình theo dõi cũng cho thấy giống lúa VN 121 trỗ tập trung, thoát cổ bông tốt, đóng thóc trung bình, có dạng hạt bầu tròn, cơm dẻo và thơm. Năng suất lúa thực thu tại mô hình đạt 71,6 tạ/ha trong khi đó giống đối chứng ĐV 108 đạt năng suất 67,2 tạ/ha; lợi nhuận đạt được 12.356.000 đồng/ha cao hơn giống đối chứng 4.780.000 đồng/ha.



Khảo nghiệm lúa VN 121

Giống lúa mới VN 121 cho năng suất, hiệu quả cao

Tại Hội thảo đầu bờ đánh giá kết quả sản xuất trình diễn giống lúa mới VN121 do Trung tâm KNKN Bình Định tổ chức mới đây; sau khi tham gia mô hình hầu hết đại biểu là bà con nông dân xã Hoài Mỹ và các huyện Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Ân tham gia hội thảo đều đánh giá cao giống lúa này bởi đây là giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn (từ 105-110 ngày ở vụ đông xuân và 85-90 ngày ở vụ hè thu), nên có thể thích ứng với sản xuất cả 3 vụ/năm trong điều kiện ở Bình Định.

Được biết, giống lúa VN 121 là giống lúa thuần mới có nguồn gốc từ Công ty CP Giống cây trồng Miền Nam, đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận và có trong danh mục giống được phép sản xuất kinh doanh. Năm 2012, thông qua Trung tâm Giống cây trồng tỉnh Quảng Ngãi, Trung tâm KNKN Bình Định cũng đã tiến hành khảo nghiệm và sản xuất thử tại các huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, Hoài Ân, Tây Sơn, Tuy Phước và thị xã An Nhơn ở cả 2 vụ đông xuân và hè thu.

Kết quả trình diễn cho thấy, giống lúa VN 121 có thời gian sinh trưởng ngắn (khoảng 103-107 ngày ở vụ đông xuân và 90-95 ngày vụ hè thu) tương đương các giống lúa thuần sản xuất đại trà trong cơ cấu của tỉnh, khả năng sinh trưởng và phát triển khá, cứng cây, ít sâu bệnh, dễ sản xuất, năng suất lúa đạt bình quân từ 65-70 tạ/ha.

Ngoài ra, giống lúa VN 121 được xem là giống lúa thuần cải tiến, dễ sản xuất, thích ứng tốt với nhiều chân đất, kể cả chân ruộng bị nhiêm phèn, mặn, dễ đầu tư thâm canh nên tiềm năng năng suất có thể đạt tới trên 80 tạ/ha nếu được đầu tư thâm canh tốt.

Từ kết quả thực hiện mô hình tại xã Hoài Mỹ (Hoài Nhơn) và sản xuất thử tại các địa phương ở vụ hè thu; Trung tâm KNKN Bình Định đã đề xuất Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh sớm cho phép đưa giống lúa mới này vào cơ cấu sản xuất của tỉnh trong thời gian tới.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang