Bình Dương: Đẩy mạnh nâng cao năng suất chất lượng hàng hóa chủ lực

authorHòa Lê 11:29 24/12/2018

(VietQ.vn) - Để nâng cao năng suất chất lượng, tỉnh Bình Dương đã hỗ trợ các doanh nghiệp cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng hàng hóa chủ lực của tỉnh.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Thời gian qua, nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã đẩy mạnh hoạt động nâng cao năng suất chất lượng của các sản phẩm chủ lực địa phương như các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, hàng nông sản, đặc sản địa phương, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp,... từ đó góp phần giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, khẳng định tên tuổi trên thị trường.

Tại tỉnh Bình Dương, nghề gốm là nghề thủ công truyền thống lâu đời, thời gian qua các sản phẩm hầu hết đều sản xuất theo lối truyền thống. Để nâng cao năng suất chất lượng, tỉnh Bình Dương đã hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng. Cụ thể, Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Bình Dương; chương trình cải tiến năng suất, chất lượng…

Bình Dương: Đẩy mạnh nâng cao năng suất chất lượng hàng hóa chủ lực

 Tại tỉnh Bình Dương, nghề gốm là nghề thủ công truyền thống lâu đời.

Trong quá trình thực hiện chương trình, Công ty Cường Phát áp dụng các công cụ năng suất, chất lượng 5S (sàng lọc-sắp xếp - sạch sẽ - săn sóc - sẵn sàng), kaizen (cải tiến liên tục)…, kết quả đã tiết kiệm chi phí cho công ty hơn 2,5 tỷ đồng. Qua việc áp dụng kaizen, công ty đã cải tiến lò nung, triển khai thu hồi đất từ bùn thải. Nhờ đó, hàng năm công ty tiết kiệm được hơn 600 triệu đồng chi phí nguyên liệu nung, tiết kiệm trung bình gần 26 triệu đồng/tháng cho chi phí nguyên liệu sản xuất.

Cũng như Công ty Cường Phát, hiện nay nhiều doanh nghiệp gốm sứ chủ lực ở Bình Dương đã có đủ đơn hàng sản xuất đến cuối năm. Trong đó các đơn hàng ở thị trường xuất khẩu tăng từ 10-15%, đơn hàng nội địa tăng từ 20-30% so với năm 2017.

Ngoài nghề gốm, liên quan đến lĩnh vực phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ gắn với hàng hóa chủ lực trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, tỉnh Bình Dương cũng đã dành sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ các chính sách, chủ trương thiết thực để doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển, đóng góp vào sự vững mạnh của nền kinh tế địa phương.

Bình Dương: Đẩy mạnh nâng cao năng suất chất lượng hàng hóa chủ lực

Tỉnh Bình Dương cũng dành sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ các chính sách, chủ trương thiết thực để doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển. 

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh và các ngành chức năng của Bình Dương đã hướng dẫn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp triển khai ngay hoạt động tìm hiểu, nắm bắt thông tin hội nhập cũng như những chính sách hiện hành của Chính phủ, địa phương. Tăng cường nghiên cứu thị trường, đánh giá tác động của cơ chế hội nhập đối với các lĩnh vực hàng hóa, đầu tư, dịch vụ… để có cơ sở xây dựng và điều chỉnh, chủ động tái cơ cấu trên các lĩnh vực vốn, thị trường, lao động... Tiếp tục nâng cao năng lực quản trị, điều hành. Chú trọng đổi mới công nghệ và rà soát cải tiến quá trình sản xuất nhằm nâng cao năng suất hoạt động, giảm chi phí sản xuất và hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Chú trọng việc hợp tác, gắn kết giữa các doanh nghiệp với nhau để tạo sức mạnh trong phát triển sản xuất kinh doanh. Đặc biệt là phát huy hơn nữa vai trò của liên đoàn doanh nghiệp, của các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng trong việc hỗ trợ và liên kết các doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích của các doanh nghiệp, một vấn đề hết sức quan trọng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang