Bình Dương nâng cao năng suất chất lượng ngành thép

author 13:45 08/07/2015

(VietQ.vn) - Bình Dương đang xây dựng kế hoạch áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến như TQM, 7 Tools, 6 Sigma...vào các doanh nghiệp ngành sản xuất sắt thép.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Bình Dương hiện có khoảng 40 Công ty và Cơ sở sản xuất thép lớn nhỏ, trong đó có một số công ty lớn như Công ty CP Tập Đoàn Hoa Sen, Công ty CP Thép Pomina,..

Sở Khoa học và Công nghệ Bình Dương cho hay, một số sản phẩm của các doanh nghiệp lớn sản xuất theo Tiêu chuẩn JIS, ASTM. Các sản phẩm của các doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu được sang nước ngoài như Campuchia, Trung Quốc,...Còn lại các doanh nghiệp nhỏ, các cơ sở sản xuất khác thì sản xuất theo Tiêu chuẩn Việt Nam và Tiêu chuẩn cơ sở của doanh nghiệp.

Việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến của một số doanh nghiệp trong lĩnh vực này cũng còn hạn chế, ngoại trừ một số doanh nghiệp lớn đã áp dụng ISO 9000, ISO 14000,...còn lại một số doanh nghiệp nhỏ và cơ sở sản xuất thì chưa áp dụng. Theo đánh giá của Sở Khoa học và Công nghệ Bình Dương, đây là một hạn chế trong việc duy trì, ổn định và cải tiến chất lượng sản phẩm.

Thực tế hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam nhìn chung chưa quan tâm nhiều đến vấn đề năng suất và chất lượng. Một thực trạng khác là năng suất lao động của công nhân trong các doanh nghiệp là thấp, tình trạng công nghệ và máy móc còn cũ kỹ, thiếu vốn, năng lực hạn chế trong sản xuất kinh doanh, ngoại trừ một số doanh nghiệp lớn các doanh nghiệp còn lại ít tìm hiểu học hỏi kinh nghiệm quốc tế trong quản lý sản xuất, sản xuất kinh doanh, đều này mang tầm ảnh hưởng lớn đến việc cạnh tranh của sản phẩm, làm giảm khả năng duy trì và mở rộng thị phần của sản phẩm.

Theo Sở Khoa học và công nghệ Bình Dương, những nguyên nhân này là cội nguồn của việc làm tăng giá thành sản phẩm, làm giảm khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế.

Nâng cao năng suất chất lượng ngành sản xuất théo Bình Dương

Bình Dương nâng cao năng suất chất lượng ngành sản xuất thép 

Đánh giá được thực trạng và tầm quan trọng của việc nâng cao năng suất chất lượng của các doanh nghiêp nói chung và doanh nghiệp ngành cao su nói riêng, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương đã xây dựng đề án: “Nâng cao năng suất và chất lượng của doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm trọng điểm của tỉnh Bình Dương giai đoạn 2009-2020”. Đây là đề án thuộc “Chương trình quốc gia về thúc đẩy năng suất và chất lượng nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn đến năm 2020”.

Đề án nhằm tuyên truyền, phổ biến cách tiếp cận mới về năng suất và vai trò của cải tiến năng suất và chất lượng cho các doanh nghiệp; Vận động, hình thành phong trào năng suất và chất lượng tại các doanh nghiệp; Hỗ trợ việc xây dựng chương trình năng suất và chất lượng, đào tạo và phát triển đội ngủ cán bộ, chuyên gia về năng suất và chất lượng tại các doanh nghiệp; Hỗ trợ việc thiết lập các mạng lưới chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về cải tiến năng suất và chất lượng trong các doanh nghiệp; Hỗ trợ việc thiết lập các giải thưởng để tôn vinh cá nhân, tổ chức có phong trào, đóng góp cho việc nâng cao năng suất và chất lượng trong doanh nghiệp.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang