Bình Dương: Nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng

author 09:23 18/03/2018

(VietQ.vn) - Thời gian qua, Sở KH&CN Bình Dương đã có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp triển khai chương trình nâng cao năng suất chất lượng.

Triển khai thực hiện Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2020, đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ đã tiếp nhận đơn đăng ký của 6 doanh nghiệp và được Hội đồng xét chọn đề xuất và chấp thuận 3 doanh nghiệp tham gia dự án, gồm Công ty Cổ phần Dược thảo Vina Reisi, Công ty TNHH Công nghiệp Nghệ Năng và Công ty Cổ phần Xây dựng U&I.

Bên cạnh đó, thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ theo Chỉ thị số 02/CT-UBND của UBND tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ đã tăng cường công tác quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh, tổ chức nhiều buổi tập huấn về sở hữu trí tuệ tại các địa phương trong tỉnh.

Trước đó, từ cuối năm 2017, theo ông Nguyễn Bình Phước, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Bình Dương, đơn vị đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Dự án nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho doanh nghiệp vừa và nhỏ giai đoạn 2017 - 2020 nhằm tiếp tục phát triển phong trào năng suất và chất lượng của tỉnh trên cơ sở triển khai áp dụng các tiêu chuẩn; quy chuẩn kỹ thuật; hệ thống quản lý tiên tiến…

Ông Phước hy vọng trong thời gian tới, hoạt động đầu tư vào khoa học và công nghệ của các doanh nghiệp sẽ được thúc đẩy nhằm tạo tiền đề vững chắc cho việc phát triển phong trào năng suất chất lượng của tỉnh một cách bền vững.

Theo đó, cơ quan chủ trì dự án là Uỷ ban nhân dân tỉnh và cơ quan quản lý dự án là Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương. Đối tượng của dự án là các hợp tác xã, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh này, cùng với đó là các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh có phòng thử nghiệm, phòng đo lường có chức năng phục vụ quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa và đo lường; các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan.

Mục tiêu cụ thể của dự án là đạt 52 sản phẩm được chứng nhận và công bố hợp chuẩn, hợp quy; 20 doanh nghiệp xây dựng áp dụng và chứng nhận các hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quản lý; 9 doanh nghiệp áp dụng một số công cụ cải tiến năng suất chất lượng phù hợp với doanh nghiệp (5S, QCC…); 16 doanh nghiệp được trao tặng giải thưởng Chất lượng quốc gia và giải châu Á - Thái Bình Dương…

Nhiều doanh nghiệp tại Bình Dương đã và đang nhận được sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền trong triển khai các hoạt động năng suất chất lượng. Ảnh: Thanh Niên 

Liên quan đến lĩnh vực phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh, Thời gian qua, tỉnh Bình Dương cũng đã dành sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ các chính sách, chủ trương thiết thực để doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển, đóng góp vào sự vững mạnh của nền kinh tế địa phương.

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh và các ngành chức năng của Bình Dương đã hướng dẫn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp triển khai ngay các hoạt động tìm hiểu, nắm bắt thông tin hội nhập cũng như những chính sách hiện hành của Chính phủ, địa phương. Tăng cường nghiên cứu thị trường, đánh giá tác động của cơ chế hội nhập đối với các lĩnh vực hàng hóa, đầu tư, dịch vụ… để có cơ sở xây dựng và điều chỉnh, chủ động tái cơ cấu trên các lĩnh vực vốn, thị trường, lao động... Tiếp tục nâng cao năng lực quản trị, điều hành. Chú trọng đổi mới công nghệ và rà soát cải tiến quá trình sản xuất nhằm nâng cao năng suất hoạt động, giảm chi phí sản xuất và hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Chú trọng việc hợp tác, gắn kết giữa các doanh nghiệp với nhau để tạo sức mạnh trong phát triển sản xuất kinh doanh. Đặc biệt là phát huy hơn nữa vai trò của liên đoàn doanh nghiệp, của các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng trong việc hỗ trợ và liên kết các doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích của các doanh nghiệp, một vấn đề hết sức quan trọng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

Được biết, từ năm 2006 đến nay, số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bình Dương tăng bình quân trên 18%/năm. Hàng năm, các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã giải quyết việc làm mới cho 15.000 đến 20.000 lao động.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Dương phần lớn tập trung vào các ngành công nghiệp mang tính gia công, phụ trợ như: Công nghiệp chế biến gỗ và các sản phẩm từ gỗ (17%), may mặc (11,3%), chế biến sản phẩm kim loại (13,7%), phi kim loại như gốm sứ, hóa chất, cao su (10,8%), chế biến thực phẩm và đồ uống (8,5%), và các ngành thương nghiệp, khách sạn, nhà hàng, các dịch vụ khác (33,7%)...

Phong Lâm

Tăng cường phối hợp với hiệp hội nâng cao năng suất chất lượng(VietQ.vn) - Thúc đẩy việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa trong doanh nghiệp Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tăng cường liên kết, phối hợp với các Hiệp hội để đẩy mạnh triển khai.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang