Bình giữ nhiệt Trung Quốc gây ung thư: Đựng cà phê cũng nguy hại!

authorBảo Anh 18:28 11/03/2016

(VietQ.vn) - Bình giữ nhiệt Trung Quốc kém chất lượng có thể gây phản ứng với trà, cà phê hoặc sữa, gây hại cho sức khỏe người dùng.

Bình giữ nhiệt Trung Quốc gây ung thư: Đựng cà phê cũng nguy hại!

Bình giữ nhiệt Trung Quốc kém chất lượng có thể phản ứng với cà phê, trà, sữa gây độc hại cho người dùng

Có thể gây ung thư phổi

Chia sẻ với báo giới, TS Trần Thị Phương Thảo - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cho biết các kim loại nặng có thể phản ứng với các axit hữu cơ có trong nước quả và tạo muối kim loại. Điều nguy hiểm là các muối này tan được trong nước và đi vào cơ thể gây độc cho cơ thể...

Theo đó, TS. Thảo phân tích: Inox là hợp kim của một số kim loại nặng như Crom (Cr), Sắt (Fe),  Niken (Ni). Thông thường các bình giữ nhiệt bằng inox nếu là vật liệu chất lượng tốt thì thường có tính chịu ăn mòn cao và có độ bền nhiệt rất tốt nên có thể dùng để chứa thực phẩm.

Đối với một số bình giữ nhiệt của Trung Quốc có thể do chất lượng kém (vật liêu bằng thép thông thường chứa chủ yếu là sắt) nên sẽ có những phản ứng gây hại.

"Các kim loại nặng có thể phản ứng với các axit hữu cơ có trong nước quả và tạo muối kim loại. Điều nguy hiểm là các muối này tan được trong nước và đi vào cơ thể gây độc cho cơ thể.

Khi vào cơ thể có thể gây tổn thương đường tiêu hóa, đường hô hấp, ảnh hưởng đến hệ thần kinh và đặc biệt có thể gây ung thư phổi. Ngoài ra nếu là vật liệu kém thì cũng có thể gây phản ứng với trà, cà phê hoặc sữa...", TS ngành hóa học hữu cơ cho biết.

Bình giữ nhiệt Trung Quốc gây ung thư: Đựng cà phê cũng nguy hại!

Nên lựa chọn bình giữ nhiệt có thương hiệu để đảm bảo an toàn

Chọn bình giữ nhiệt chất lượng thế nào?

Khảo sát trên thị trường, hiện có rất nhiều loại bình giữ nhiệt xuất xứ Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản với giá cả đa dạng tùy theo kích thước. Tuy nhiên, rẻ nhất là loại bình từ Trung Quốc có giá chỉ 70.000 đồng/bình. Bên cạnh đó, loại bình của Trung Quốc có dáng thanh gọn, nhẹ và mẫu mã bắt mắt hơn so với các loại bình khác.

Khác với các loại bình giữ nhiệt có xuất xứ Trung Quốc có giá khá mềm, bình giữ nhiệt Thermos của Nhật Bản giá dao động 1.500.000 đồng/bình, bình giữ nhiệt Lock&Lock Hàn Quốc giá từ 300.000 đồng -700.000 đồng/bình, bình giữ nhiệt Zojurushi Nhật Bản giá từ 470.000 đồng đến 560.000 đồng/bình, bình giữ nhiệt Apolli Hàn Quốc giá khoảng 400.000 đồng/bình, bình giữ nhiệt Tiger Nhật Bản giá từ 450.000 đồng - 580.000 đồng/bình..

Theo ông Nguyễn Đức Tám, Giám đốc Công ty Inox Hoà An, cho biết sản phẩm inox gia dụng ở Việt Nam hiện chủ yếu là 2 loại phổ biến là 304 và 430. Inox sản xuất từ loại 430 giá rẻ hơn và có độ bền kém hơn, dễ bị gỉ, còn loại 304 bền, tốt và giá cao hơn. Nếu vô tình mua phải những loại Inox chưa qua kiểm nghiệm, nhất là inox công nghiệp rất độc hại cho sức khỏe người sử dụng.

Theo ông Tám, cách chọn bình giữ nhiệt inox tốt bằng cách dùng viên bi nam châm thử, loại nào hít mạnh là pha sắt nhiều, chất lượng kém, rất mau bị gỉ. Bên cạnh đó nên mua hàng có tem, nhãn của nhà sản xuất.

“Sản phẩm tốt được đúc liền một khối, không có bất cứ gờ mối nối hay giáp mí nào. Những sản phẩm inox "hàn điểm" để lại vết cháy tạo thành chấm ở chỗ nối tay cầm hoặc giáp mí. Những sản phẩm này thường có tuổi thọ không cao và kém an toàn”, ông Tám tư vấn.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang