Bình giữ nhiệt Trung Quốc: Tốn tiền mua...mùi hôi!

author 14:51 31/10/2013

Gần đây, trên thị trường xuất hiện vô số loại bình giữ nhiệt giá rẻ, hình dáng, màu sắc khá bắt mắt khiến nhiều người tiêu dùng tò mò mua về dùng thử. Tuy nhiên, đã có không ít người tiêu dùng ở TP.HCM sau khi sử dụng loại bình này mới té ngửa – bình không đúng chức năng và có mùi hôi.

Xài một lần rồi… bỏ

Đầu tháng 8.2013, chị Ngọc Trang ở quận 11 thấy siêu thị điện máy giảm giá bán bình giữ nhiệt inox chỉ còn 49.000 đồng bèn hăm hở đi mua. Bình dung tích khoảng 500ml, nhìn khá bắt mắt; siêu thị lại quy định chỉ bán mỗi người một cái. Lần đầu tiên sử dụng chị khá hài lòng vì giữ nước đá từ 8 giờ sáng đến 20 giờ vẫn chưa tan hết. Thế nhưng, vài lần sau đó nữa thì vỏ inox bị móp nhiều chỗ mặc dù được giữ gìn cẩn thận. Và, theo chị Ngọc Trang, mặc dù chỉ sử dụng bình chứa đá lạnh nhưng “sau vài lần sử dụng thì khả năng giữ lạnh không còn nữa”, đá tan mau hơn cả bình thông thường. “Không chỉ vậy, sau khi chà rửa bình kỹ càng, tui mở nắp bình ra định uống thì mùi nhựa xông lên nồng nặc”, chị Trang bức xúc.

Trường hợp khác, chị Đặng Thị Hoàng, nhà đường Bùi Văn Ba, quận 7, hôm cuối tuần rồi chị mua một bình giữ nhiệt hiệu Carlmann ở siêu thị Metro Bình Phú (quận 6) giá 66.900 đồng. Chị Hoàng mua bình này để giữ nước ấm pha sữa cho con hai tháng tuổi, nhưng không ngờ, nước sôi đổ vào thì thân bình nóng đến mức không thể cầm được, sau vài giờ nước sôi cũng thành nước nguội! “Siêu thị có chương trình giảm giá sốc tới 49%, tui thấy rẻ quá mua dùng thử, ai dè xài một lần phải bỏ”, chị Hoàng ấm ức.



Ngoài việc không thể giữ nóng, lạnh như quảng cáo, nhiều người tiêu dùng khi mua bình giữ nhiệt Trung Quốc với giá chỉ dưới 100.000 đồng/bình còn phát hiện nắp nhựa có mùi hôi nhưng cứ nghĩ hàng mới, sau thời gian sử dụng sẽ mất mùi. Thế nhưng, như chị Ngọc Trang trình bày, mặc dù đã ngâm xà bông và rửa thật kỹ mùi hôi nhựa vẫn không phai chút nào. Anh Nguyễn Lâm ở quận 10 thấy siêu thị Big C trên đường Tô Hiến Thành, quận 10 bán bình giữ nhiệt có màu đỏ bắt mắt, bên ngoài vỏ hộp ghi toàn chữ Hàn Quốc, giảm giá chỉ còn 88.000 đồng. Nhưng nhìn kỹ thì hoá ra là bình Trung Quốc, nhiều bình nắp bị bật ra. “Tui lựa mãi mới được một chiếc ưng ý nhưng mở ra xem bên trong, mùi nhựa của nắp bình bốc mùi hôi không chịu nổi”, anh Lâm cho biết.

Giá rẻ và... độc hại

Theo khảo sát của phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, trên thị trường hiện có khá nhiều loại bình giữ nhiệt. Bên cạnh các loại bình mang thương hiệu Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc… có mức giá trên 200.000 đồng đến 1,2 triệu, thị trường cũng tràn lan bình Trung Quốc kém chất lượng, giá bán chỉ từ 45.000 – 95.000 đồng/cái. Khả năng giữ nhiệt của loại bình Trung Quốc được quảng cáo giữ nhiệt ở nhiệt độ cao (nước nóng) trung bình 12 tiếng, nhiệt độ thấp (đá lạnh) khoảng tám tiếng nhưng hầu hết người tiêu dùng mua sử dụng thì không phải như vậy.

Tại chợ Kim Biên, chủ cửa hàng inox T.T. thấy chúng tôi còn phân vân loại bình giữ nhiệt thương hiệu ZEBRA (Thái Lan) có giá cao (250.000 đồng/bình) liền đưa ra mười loại bình giữ nhiệt Trung Quốc khác chào mời. “Mấy chú muốn giá rẻ thì có loại của Trung Quốc, chưa tới 100.000 đồng/bình, nếu mua nhiều làm quảng cáo để tặng thì tui bỏ sỉ cho!”, chủ cửa hàng xởi lởi. Chúng tôi mua một bình giữ nhiệt giá 75.000 đồng, vừa đổ nước sôi vào thì ngoài bình nóng đến phỏng tay. Khoảng hai, ba giờ sau có thể đổ nước “sôi” ra ly uống được. Tương tự, nước đá lạnh cũng thành nước nguội!

Chúng tôi đem một số nắp bình giữ nhiệt Trung Quốc loại rẻ tiền tới các công ty sản xuất đồ nhựa tại TP.HCM đối chiếu chất lượng. Đại diện các công ty này khẳng định nắp nhựa có mùi hôi là do sử dụng nhựa PP tái sinh. Loại nhựa này nếu tái sinh càng nhiều lần thì mùi hôi càng nồng và không phai theo thời gian. “Loại nhựa này rất độc hại, thường chỉ sử dụng làm chậu trồng hoa, thổi thành túi chứa rác chứ tuyệt đối không sử dụng trong thực phẩm!”, ông Trần Minh Trung, giám đốc công ty nhựa Lương Trung Tín quận Tân Phú nói.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng, giám đốc công ty TNHH Trung Huy, chuyên nhập khẩu hàng gia dụng cao cấp Thái Lan cũng cho hay, bình giữ nhiệt mà có giá chỉ vài chục ngàn đồng/bình chắc chắn là hàng kém chất lượng. Bình chất lượng tốt phải sử dụng loại inox dùng cho thực phẩm – loại inox 304, không bị ôxy hoá, không hoen gỉ. Phần nắp sử dụng nhựa nguyên sinh, loại nhựa được phép sử dụng để chứa thực phẩm. Hiện thị trường có nhiều loại bình giữ nhiệt inox 304 hiệu ZEBRA (Thái Lan), Lok&Lok (Hàn Quốc), Con Voi (Nhật), Thermos (Thuỵ sĩ)… đã được các cơ quan có chức năng kiểm tra về chất lượng và chứng nhận an toàn cho sức khoẻ khi tiếp xúc thực phẩm được bày bán nhiều ở các chợ và các siêu thị. Người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu.

Theo tìm hiểu thì bình giữ nhiệt inox kém chất lượng được làm từ chất liệu rẻ tiền, sau một thời gian sử dụng sẽ bị gỉ sét (gây độc hại khi chứa thức uống, thực phẩm). Các loại bình này còn được sử dụng inox mỏng, nhẹ, dễ bị móp khi có va chạm nhẹ. Một số nhà sản xuất Trung Quốc còn cho cát vào phần đáy bình nhằm tăng trọng lượng và tạo cảm giác được làm từ inox dày, chắc chắn. Phần cát này tiếp xúc với nhiệt độ lạnh hoặc nóng sẽ dẫn đến ẩm độ cao, có mùi bất thường, gây hại cho sức khoẻ.

Theo SGTT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang