Những điều lái xe cần biết về bình nhiên liệu ô tô để tránh nguy hiểm

author 07:44 02/08/2020

(VietQ.vn) - Dung tích bình nhiên liệu tiêu chuẩn của xe hơi, cách xác định vị trí nắp bình nhiên liệu như thế nào… là những thông tin lái xe tuyệt đối không nên bỏ qua để sử dụng ô tô an toàn.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Dung tích bình nhiên liệu tiêu chuẩn của xe hơi

Bình nhiên liệu là một phần của hệ thống động cơ, chứa dầu, xăng hay ethanol... Dung tích trung bình của ô tô con ngày này khoảng 45-70 lít. Một số mẫu xe cỡ lớn, thiết kế đặc dụng có thể cao hơn. Ngoài bình chính, một số xe có bình nhiên liệu thứ cấp, hay còn gọi là bình dự trữ. Chẳng hạn dòng Lexus LX570, Toyota Land Cruiser... có bình chính 93 lít, kèm bình phụ 45 lít.

Vị trí bình chứa nhiên liệu thường đặt bên dưới hàng ghế sau. Trường hợp không may xảy ra tai nạn thì đây là vị trí ít bị tác động. Bình nhiên liệu trên ô tô đầu kéo, xe tải thường đặt ngay phía sau đầu xe.

Thông tin về dung tích của bình cũng như loại nhiên liệu mà xe sử dụng thường ghi ở mặt trong nắp bình. Chẳng hạn, 60L Diesel nghĩa là xe được thiết kế để chứa 60 lít dầu, đã bao gồm cả bình dự trữ (nếu có).

Cần hiểu đúng về bình nhiên liệu ô tô để sử dụng và lái xe an toàn hơn. Ảnh minh họa 

Cách xác định vị trí nắp bình nhiên liệu

Các ô tô ngày nay đều có đồng hồ thông báo mức nhiên liệu còn lại trong bình. Nhưng ngoài công dụng đó, một mũi tên nhỏ gần biểu tượng trạm xăng sẽ cho người dùng biết vị trí của nắp bình xăng. Cụ thể, mũi tên hướng về bên trái có nghĩa nắp bình nhiên liệu đặt cùng bên với người lái và ngược lại. Điều này đặc biệt hữu ích với những lái mới hoặc xe đi mượn, xe dùng chung. Nhờ đó mà lái xe không phải loay hoay khi vào trạm tiếp xăng, dầu.

Đổ nhiều nhiên liệu hơn vào bình được không?

Lái xe có thể đổ 60 lít xăng vào xe có thông số 55 lít. Lý do, dung tích bình xăng trên được hiểu là dung tích định mức, thực tế vẫn có thêm khoảng trống cho không khí bên trong để bình không bị khóa khí. Ngoài ra, xăng cũng cần không gian để giãn nở, đặc biệt khi thời tiết nắng nóng hoặc động cơ hoạt động cường độ cao.

Nếu dung tích bình nhiên liệu của xe là 60 lít, kim báo về mức E (sắp hết) thì thực tế vẫn còn 5-10 lít để đến trạm xăng gần nhất. Tuy nhiên, người dùng nên giữ nhiên liệu ở trong bình từ mức 1/4 trở lên, bởi nếu thường xuyên chạy trong tình trạng sắp hết xăng sẽ gây hại cho xe. Cụ thể, nhiên liệu trong bình sẽ kiêm luôn vai trò của nước làm mát motor bơm xăng. Khi xăng cạn thì khả năng tản nhiệt kém đi và có thể dẫn đến hỏng bộ phận này. Ngoài ra, việc này góp phần ngăn chặn các chất rỉ sét xuống bộ lọc xăng, tránh bình xăng kim loại tiếp xúc với không khí gây nên rỉ sét.

Xử lý thế nào khi đổ nhầm nhiên liệu?

Các nhà sản xuất đều khuyến cáo gọi cứu hộ, kỹ thuật ngay sau khi phát hiện xe bị đổ nhầm nhiên liệu. Theo kinh nghiệm thực tế, khi đổ nhầm xăng cho máy dầu thì xe vẫn có thể di chuyển được vài km. Tuy nhiên, máy phát ra tiếng ồn lớn, yếu dần rồi chết hẳn. Nếu biết đổ nhầm, không được khởi động động cơ.

Tiến hành hút sạch nhiên liệu ở trong bình bằng bơm tay. Cho dầu mới vào bơm cao áp để xúc rửa. Sau đó để xe chạy không tải 10-20 phút để kiểm tra và nếu nổ bình thường thì có thể sử dụng bình thường. Nếu xe có tiếng kêu lạ, hãy mang xe đến các cơ sở bảo dưỡng để kiểm tra.

Khi đổ nhầm dầu vào xe dùng động cơ xăng thì vấn đề có thể nghiêm trọng hơn, do có thể gây hỏng động cơ. Trường hợp này nên có sự hỗ trợ kịp thời của các gara để hút nhiên liệu ra, vệ sinh và kiểm tra.

Dấu hiệu cảnh báo chủ xe sắp tốn 'núi tiền' sửa chữa ô tô, biết để xử lý nhanh(VietQ.vn) - Sau một thời gian vận hành ô tô thường có những dấu hiệu hỏng hóc ở nhiều bộ phận. Nếu tài xế tinh ý có thể nhận ra ngay nhưng nhiều tài xế cố tình bỏ mặc dẫn tới những hậu quả về kinh tế lẫn mức độ an toàn.

Ô tô ngốn nhiên liệu bất thường cần kiểm tra bộ phận nào?

Ô tô “ngốn” nhiên liệu bất thường là hiện tượng nhiều tài xế, chủ xe thường gặp sau một thời gian sử dụng. Theo các kỹ thuật viên chăm sóc, bảo dưỡng ô tô của các hãng xe, ngoài thói quen lái xe của tài xế, nguyên nhân một phần xuất phát từ việc một số bộ phận trên xe. Vì vậy, khi phát hiện ô tô “ngốn” nhiên liệu nhiều hơn so với bình thường, tài xế cần kiểm tra các bộ phận để "bắt đúng bệnh" và sửa chữa kịp thời như: 

Lốp xe quá mòn hay áp suất lốp thấp hơn mức tiêu chuẩn (lốp non) chính là một trong những nguyên nhân khiến chiếc ô tô “ngốn” nhiên liệu. Nước làm mát không đủ hay chất lượng không còn đảm bảo cũng góp phần khiến ô tô “ngốn” nhiên liệu hơn bình thường.

Theo thời gian sử dụng, nếu để lọc gió động cơ quá bẩn sẽ vô tình làm cản trở, khiến lượng gió vào buồng đốt ít hơn buộc động cơ phải phun nhiên liệu nhiều hơn để đảm bảo công suất sinh công, gây nên tình trạng xe ngốn nhiên liệu nhiều hơn.

Chất lượng bugi sẽ giảm do bám muội than, hở chân khiến cho việc đánh lửa bị chậm, hiệu quả đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu với không khí không cao. Điều này sẽ khiến lượng nhiên liệu phun ra nhiều, gây lãng phí.

Đường ống xả có thể bị móp méo do va chạm dẫn đến hiện tượng đường xả bị tắc hoặc bị cản trở, dẫn đến hiện tượng áp suất khí xả tăng lên và khiến xe tiêu tốn xăng hơn.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang