Những thói quen nguy hiểm ‘chết người’ khi sử dụng bình nóng lạnh

authorHòa Lê 18:58 28/10/2016

(VietQ.vn) - Bình nóng lạnh trở thành vật dụng quen thuộc trong mỗi gia đình. Song sử dụng bình nóng lạnh đúng cách thì không phải gia đình nào cũng biết.

Không ngắt bình nóng lạnh khi tắm

Ngày nay, bình nóng lạnh đều được thiết kế hệ thống chống ngắt điện tự động khi nước đã đủ nhiệt, tuy nhiên điều này không ngăn được việc điện rò vào nước. Chưa kể bình nóng lạnh sau một thời gian sử dụng, các bộ phận, chi tiết bên trong đã cũ và không thể hoạt động hiệu quả như lúc mới. Hệ quả là điện có thể rò vào nước bất cứ lúc nào mà bạn không thể biết trước được.

Những thói quen nguy hiểm ‘chết người’ khi sử dụng bình nóng lạnh

 Một trong những thói quen nhiều người hay mắc phải nhất đó là không tắt bình nóng lạnh khi tắm

Nếu trong khi tắm bạn vẫn để điện bình nước nóng, thì có thể xảy ra tình trạng bị giật, khi điện rò vào nước. Lúc này nguy cơ tử vong là rất cao. Do đó, bạn nên bật bình nước nóng đến khi đủ nhiệt thì ngắt hẳn điện rồi mới tắm để đảm bảo an toàn.

Bật nóng lạnh liên tục cả ngày

Bình nóng lạnh làm nóng nước theo nguyên lý như ấm điện đun nước, tức là đốt nóng dây mayso để đun nóng nước. Mặc dù có thiết kế phức tạp và hiện đại hơn nhưng nguy cơ gây giật của hai thiết bị ngang nhau. Bình nước nóng sẽ bị rò điện khi có sự thông mạch từ dây mayso đến môi trường bên ngoài.

Việc bạn cắm điện bình nước nóng liên tục 24/24 giờ chính là tác nhân hàng đầu bào mòn lớp cách điện, và khiến hệ thống ngắt điện hoạt động không còn hiệu quả, dễ dẫn đến rò điện gây chết người hết sức nguy hiểm. Để đảm bảo độ bền cũng như an toàn tính mạng, bình nước nóng chỉ nên cắm trước khi sử dụng 30 đến 45 phút. Khi sử dụng để tắm cần ngắt điện bình nước nóng để đảm bảo an toàn.

Những thói quen nguy hiểm ‘chết người’ khi sử dụng bình nóng lạnh

Cắm điện bình nước nóng liên tục 24/24 giờ chính là tác nhân hàng đầu bào mòn lớp cách điện 

Toyota Vios Hatchback giá siêu rẻ 197 triệu vừa lộ diện có gì hay?(VietQ.vn) - Toyota Vios Hatchback vừa mới được “lộ diện” với mức giá siêu rẻ, khiến nhiều người tiêu dùng phải giật mình.

Sử dụng bình nóng lạnh mà không chú ý bảo dưỡng

Rất ít người có thói quen bảo dưỡng bình nóng lạnh thường xuyên. Chính điều này khiến thiết bị gia dụng này trở thành đồ vật nguy hiểm trong căn nhà của bạn. Mọi loại đồ điện đều cần được kiểm tra và bảo dưỡng. Bởi sau một thời gian sử dụng, chúng sẽ bị bào mòn và xảy ra các vấn đề khi hoạt động.

Nếu không thường xuyên kiểm tra và sửa chữa kịp thời, nguy cơ cháy nổ, rò điện là rất cao. Đối với bình nước nóng, bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng tối thiểu 3 tháng một lần. Đặc biệt trong mùa đông sử dụng nhiều, bạn nên kiểm tra mỗi tháng 1 lần để đảm bảo an toàn tình mạng cho cả gia đình.

Những thói quen nguy hiểm ‘chết người’ khi sử dụng bình nóng lạnh

Cần bảo dưỡng bình nóng lạnh thường xuyên để đảm bảo độ an toàn 

Không chú ý nguồn nước sử dụng

Nguồn nước sử dụng là tác nhân quyết định đến độ bền của thanh Magie(giúp chống axit ăn mòn thành bình, chống cặn oxi hóa), nước càng bẩn thì khả năng dẫn điện càng lớn. Bình nóng lạnh bị rò điện, điện tiếp xúc với nước bẩn sẽ làm cho nguy cơ bị điện giật cao hơn nếu sử dụng nước sạch.

Đối với những nguồn nước giếng khoan khoảng 2 năm trở đi nước có nhiều cặn bẩn hoặc sắt dễ gây ăn mòn thanh Magie của bình nước nóng. Bạn nên chọn nguồn nước sạch để bảo vệ thanh Magie giúp giảm thiểu những tác hại gây ra cho bình.

Không sử dụng dây nối tiếp đất cho bình

Dây nối tiếp đất cho bình chính là bộ phận quan trọng tránh rò rỉ điện từ bình ra môi trường bên ngoài, triệt tiêu dòng điện và giảm thiểu được tối đa nguy cơ giật điện từ các thiết bị điện trong gia đình. Vì vậy khi lắp đặt bình nóng lạnh bạn nên dùng dây tiếp nối đất cho bình để đảm bảo an toàn tránh bị điện giật.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang