Bình nước giữ nhiệt Trung Quốc dễ gây bỏng

author 07:29 21/08/2013

(VietQ.vn) – Không đảm bảo được sự cách nhiệt ở mức an toàn, bình nước giữ nhiệt inox giá rẻ xuất xứ Trung Quốc có khả năng gây bỏng cho người sử dụng.

Với giá rẻ những sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc thường được làm từ nguyên liệu không đảm bảo, gây ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng.

Không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn

Chuẩn bị cho chuyến đi chơi xa, chị Ngô Thục Anh ( trú tại số 14b/6, Vạn Phúc, Hà Nội) chuẩn bị mang theo nước nóng để pha sữa cho cô con gái 2 tuổi. “Tôi lấy nước đã được đun sôi cho vào chiếc bình giữ nhiệt mới mua mấy ngày trước ở một cửa hàng đồ gia dụng trên phố Đội Cấn. Vì ít sử dụng nên tôi chỉ mua loại vừa túi tiền. Thật kinh khủng, tôi suýt làm bỏng con vì chiếc bình giữ nhiệt ấy”, chị Thục Anh nhớ lại.

Theo bà mẹ trẻ này, cứ nghĩ chiếc bình đó đã được cách nhiệt an toàn, nên chị liền cho vào balo đồ dùng của con. Tuy nhiên khi ngồi trên xe bé hiếu động nên đã lấy ra chơi và bỗng nhiên khóc ré lên khiến tất cả mọi người thảng thốt. “Chiếc bình bị đánh rơi xuống sàn xe, tôi liền cúi xuống nhặt theo phản xạ vội buông tay ngay, chiếc bình nước nóng bỏng tay…”, chị Thục Anh kể. Chiếc bình giữ nhiệt chị Thục Anh mua có xuất xứ từ Trung Quốc và có giá 45.000 đồng.

Anh Lê Thanh Sơn ( Long Biên, HN) mua một chiếc bình giữ nhiệt hiệu Thermos có giá hơn 80.000 đồng tại siêu thị cũng trong trường hợp tương tự. Chỉ sau khi đổ nước nóng vào bình khoảng 15 phút là chiếc bình giữ nhiệt trở nên bỏng tay. “Chắc chắn các sản phẩm này có vấn đề thiết kế hoặc chất liệu. Không thể có chức năng giữ nhiệt mà khi cho nước nóng lại bị tản nhiệt ra ngoài như vậy. Nếu trẻ em sử dụng sẽ rất nguy hiểm”, anh Sơn nói.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, hiện nay trên thị trường bình nước giữ nhiệt có khá nhiều chủng loại, thương hiệu được nhập từ Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan,… Giá bán do vậy mà cũng khác nhau. Nếu như một chiếc bình giữ nhiệt hiệu Zojirushi của Nhật có giá 480.000 đồng, hàng có xuất xứ Đài Loan có giá 95.000 đồng, thì bình nước giữ nhiệt Trung Quốc chỉ có giá 45.000 đồng/một sản phẩm 0,5l.

Không chỉ chênh lệch nhau về giá, điều đáng nói ở đây là các sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc còn được đánh bóng sản phẩm bằng hình thức rất “đẹp mã”. Tham khảo một sản phẩm của Trung Quốc tại chợ Nghĩa Tân ( Cầu Giấy , HN), bình nước giữ nhiệt bằng được làm bằng chất liệu inox có màu sáng bóng và cầm rất nhẹ.

Bình nước giữ nhiệt hiệu Thermos của anh Lê Thanh Sơn bị tản nhiệt ra ngoài vỏ khi đựng nước nóng.

Đừng ham đồ rẻ

Theo TS Phạm Đức Thắng, Phân viện Vật liệu khoa học kim loại (Viện Khoa học Vật liệu, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam), bình nước giữ nhiệt có cấu tạo ở giữa 2 thành phích giúp nó hạn chế trao đổi nhiệt với môi trường bên ngoài, như vậy khhoảng không bên trong phích hoàn toàn được cách ly về nhiệt với không khí bên ngoài, nếu sản phẩm không đảm bảo được yếu tố trên thì không đạt yêu cầu cho việc giữ nhiệt.

Hiện nay trên thị trường cũng có nhiều loại bình nước giữ nhiệt làm từ nguyên liệu inox, tuy nhiên theo ý kiến của TS Phạm Đức Thắng, trên thị trường hiện nay có nhiều loại inox giả. Chất liệu chính của các sản phẩm này có thể là thép hoặc tôn sắt, mạ ngoài bằng một lớp đồng, niken và crom mỏng. Điều này cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng và độ bền của sản phẩm.

Hướng dẫn về cách nhận biết bình nước giữ nhiệt sử dụng inox đạt chất lượng, TS Thắng cho rằng, có thể phân biệt inox "xịn" và inox mạ bằng độ sáng bóng của vật liệu. Inox mạ thường có độ bóng sáng loáng trong khi inox "xịn" có màu sáng nhờ nhợ.

“Ngoài ra, người tiêu dùng có thể thử bằng cách sử dụng nam châm. Tùy vào thành phần inox mà các sản phẩm inox "xịn" hoặc là không hút từ hoặc nếu có chỉ hút nam châm nhẹ, khi kéo ra lực ở tay sẽ rất nhẹ nhàng. Còn inox mạ sẽ có độ hút mạnh, thậm chí chỉ đưa đến gần đã nghe tiếng "tạch" vì nam châm bị hút vào kim loại. Khi lấy nam châm ra sẽ thấy lực hút ở tay rất mạnh. Những người có kỹ thuật cũng có thể sử dụng axit nóng khoảng 70 độ để kiểm tra chất lượng inox. Nếu là inox mạ crôm sẽ đen sì, trong khi inox tốt vẫn giữ nguyên màu sắc”. TS Thắng nói.

Trước tình trạng bình nước giữ nhiệt giá rẻ có khả năng gây mất an toàn cho người dùng, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Thư ký Hội bảo vệ NTD Việt Nam khuyên người tiêu dùng nên sử dụng các đồ nấu có người gốc xuất xứ và chứng nhận chất lượng rõ ràng. Người tiêu dùng không nên chọn sản phẩm vì giá rẻ bởi rất dễ mua phải các sản phẩm chất lượng kém, thậm chí gây hại cho sức khỏe đặc biệt là đồ gia dụng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bản thân và gia đình.

“Các sản phẩm chất lượng tốt thường có giá thành cao vì phải trải qua quy trình tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt, dây chuyền máy móc thiết bị hiện đại và khâu kiểm duyệt chất lượng khắt khe nhất, các sản phẩm nhập khẩu thì lại thêm chi phí vận chuyển, giấy tờ hải quan,… tuy nhiên không thể phủ nhận rằng “tiền nào, của ấy” Đồ đắt thì thường dùng được lâu hơn, bền hơn, đẹp hơn và đặc biệt an toàn hơn”, ông Hùng cho biết.

Bình nước chứa chất lạ được người dân ở Quảng Bình phát hiện
Mới đây tại huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam, một người dân phát hiện dưới đáy bình nước giữ nhiệt có một gói giấy lạ. Trong gói giấy đó có một gói nilông chứa bột lạ dạng hạt cát mịn, có màu đen sậm có mùi khó chịu. Loại bình nước giữ nhiệt này có xuất xứ từ Trung Quốc và được bán nhiều trên thị trường với giá 75.000 đồng.

Thanh Uyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang