Bình Phước: Doanh nghiệp lại "kêu" bị chính quyền làm khó

author 15:58 16/08/2013

Đại diện nhiều doanh nghiệp tiếp tục “kêu cứu” vì bị cơ quan công quyền làm khó; nhưng đại diện các sở ngành vẫn tiếp tục bảo lưu quan điểm của mình.

 

Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước Hoàng Văn Huệ nói "điều tra doanh nghiệp là hoạt động bình thường".

Ngày 15/8, UBND tỉnh Bình Phước tổ chức cuộc đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với Hội doanh nghiệp trẻ tỉnh Bình Phước để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Đây là lần thứ ba trong năm, các sở, ban ngành và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Phước đối thoại thẳng thắn về những khó khăn, vướng mắc.

Ông Vũ Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Bình Phước cho rằng, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, các doanh nghiệp đang hết sức khó khăn. Các doanh nghiệp kêu cứu là vì ngoài những khó khăn chung do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, còn có nguyên nhân từ những bất cập trong cơ chế chính sách của địa phương.

Ông Hùng nhấn mạnh: “Bằng chứng là những đơn thư khiếu kiện của doanh nghiệp liên tục được gửi đến các cơ quan chức năng trong thời gian qua. Đặc biệt là kiến nghị về việc thanh tra, kiểm tra liên tục của cơ quan chức năng, kiến nghị về các dự án”.

Ông Hùng khẩn thiết kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo các sở, ban, ngành kịp thời giải quyết khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp.

Ông Vũ Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Phước: “Chúng tôi đầu tư hàng trăm tỉ đồng để xây dựng trang trại chăn nuôi heo, không lẽ chỉ có 30 triệu đồng tiền thuế mà chúng tôi không đóng được?" 

Theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, nếu doanh nghiệp phát hiện có cấp dưới gây khó khăn cho doanh nghiệp khi kiểm tra, thanh tra thì cứ chủ động kiến nghị lên Sở để có phương hướng giải quyết.

Gay gắt hơn, Giám đốc Sở Công thương Lê Văn Uy khẳng định sẽ xử lý hết nếu doanh nghiệp có bằng chứng về việc cấp dưới của sở mình sai phạm. Tuy nhiên, theo đại diện sở này, việc thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng đối với doanh nghiệp là bình thường.

Trước lãnh đạo cao nhất của Tỉnh ủy Bình Phước và UBND tỉnh Bình Phước, ông Trần Văn Tỵ, Giám đốc Công ty TNHH Hưng Phước không giấu sự trăn trở khi cho rằng doanh nghiệp sản xuất may tre, tăm tre của mình chủ yếu làm việc thiện, giải quyết việc làm cho những người tàn tật, bất hạnh, vậy mà doanh nghiệp xin thuê chỉ mấy héc ta trồng tre để lấy nguyên liệu, cơ quan chức năng cũng không cho. “Tôi đã nói nhiều lần rồi, chắc tôi phải bỏ Bình Phước thôi”, ông Ty nghẹn giọng.

Vấn đề đáng chú ý nhất trong cuộc đối thoại lần này là vụ việc doanh nghiệp chăn nuôi Bình Phước “tố” Công an tỉnh Bình Phước có biểu hiện lạm quyền, sách nhiễu khi điều tra về thuế, tài chính của công ty.

Trước vấn đề này, Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước Hoàng Văn Huệ cho rằng: “Việc điều tra của công an tỉnh là có cơ sở, có sai phạm thì chúng tôi mới kiểm tra”.

Theo vị giám đốc công an tỉnh này, UBND tỉnh Bình Phước cấp giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư cho Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Phước là để công ty thực hiện dự án chăn nuôi trên đất được thuê của UBND tỉnh, được miễn tiền thuê đất lên đến 7 năm. Nhưng công ty lại đem cho thuê cơ sở vật chất nên không thuộc trường hợp ưu đãi đầu tư. Do vậy, công ty phải chịu thuế thu nhập từ việc cho thuê nhà xưởng này và suốt gần 2 năm, công ty đã không kê khai thuế.

“Sau khi phát hiện việc này, ban giám đốc công an tỉnh đã chỉ đạo phòng Cảnh sát kinh tế tiếp tục điều tra, làm rõ” – ông Huệ nói.

Tuy nhiên, cũng theo ông Huệ, quan điểm của công an là công ty sai, nhưng quan điểm này lại không nhận được sự đồng tình của Cục Thuế tỉnh Bình Phước khi cục thuế vẫn cho rằng công ty làm đúng.

Trước phát biểu của ông Huệ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Phước Vũ Mạnh Hùng khẳng định ngay: “Chúng tôi không trốn thuế, cơ quan chức năng cho thuê đất để phục vụ mục đích ban đầu là chăn nuôi, ngành này cũng nằm trong diện ưu đãi đầu tư”.

“Chúng tôi đầu tư hàng trăm tỉ đồng để xây dựng trang trại chăn nuôi heo, không lẽ chỉ có 30 triệu đồng tiền thuế mà chúng tôi không đóng được. Nhưng đây là chính sách, Nhà nước cho chúng tôi được miễn thì chúng tôi miễn”, ông Hùng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hùng, việc cho thuê đất không phải chỉ ở Bình Phước mà ở hầu hết các tỉnh thành cả nước. “Chúng tôi đóng thuế doanh nghiệp bình thường. Chúng tôi không còn con đường nào lựa chọn, chúng tôi sai thì chúng tôi chịu. Cảnh sát kinh tế, an ninh nông thôn, an ninh kinh tế… kiểm tra thì rất tốt, nhưng đến khi PC49 (phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Bình Phước – PV) nhảy vào thì chúng tôi chịu hết nổi rồi. Cán bộ mặc sắc phục đến ngồi từ sáng đến tối ngay nhà tôi liên tục thế thì tôi còn làm ăn gì được”, ông Hùng bức xúc.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Tấn Hưng đề nghị doanh nghiệp nếu cần trao đổi trực tiếp với lãnh đạo tỉnh, cứ chủ động đề xuất.

Ông Nguyễn Tấn Hưng, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Bình Phước cho biết, buổi đối thoại nhằm để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp nhưng trong khuôn khổ pháp luật quy định.

Do đó, khi phát sinh vướng mắc, đề nghị các doanh nghiệp tìm hiểu kỹ nguyên nhân và chủ động liên hệ, hợp tác với các cơ quan chức năng. Không nên đơn phương có những phản ứng tiêu cực, làm xấu đi hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp cũng như môi trường đầu tư của tỉnh.

“Những hoạt động của ngành chức năng trong thời gian qua đối với các doanh nghiệp, cái nào chưa đúng thì cần phải nhanh chóng chấn chỉnh. Còn những gì mà doanh nghiệp phản ánh chưa đúng thì phải nhìn nhận lại và phải thực hiện các hoạt động đầu tư theo đúng quy định hiện hành. Nếu cần trực tiếp trao đổi với lãnh đạo tỉnh, các doanh nghiệp cứ chủ động đề xuất” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tấn Hưng kết luận.

Theo Phụ nữ Online

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang