Binh sĩ Trung Quốc trộm thông tin máy bay chiến đấu tàng hình của Mỹ

author 11:43 20/01/2016

(VietQ.vn) - Hai binh sĩ Trung Quốc bị cáo buộc tham gia âm mưu ăn cắp bí mật của quân đội Mỹ, gồm thông tin thiết kế máy bay chiến đấu tàng hình F-35.

Theo tin tức từ báo Zing News, báo Globe and Mail của Canada ngày 19/1 cho hay, hai binh sĩ Trung Quốc bị cáo buộc tham gia âm mưu ăn cắp bí mật của quân đội Mỹ, bao gồm thông tin thiết kế máy bay chiến đấu tàng hình F-35 và các loại phi cơ chiến đấu khác. Thông tin được trích dẫn từ cuộc điều tra hoạt động gián điệp không gian mạng năm 2014. 

Theo AFP, đây là sự việc liên quan đến binh sĩ Trung Quốc được thông báo công khai lần đầu tiên kể từ năm 2013. Khi đó, giới chức Mỹ tiết lộ một chiến dịch hoạt động gián điệp đã tiếp cận được các bản thiết kế của 20 hệ thống vũ khí quan trọng với chương trình phòng thủ tên lửa, máy bay chiến đấu và tàu hải quân.

Binh sĩ Trung Quốc đánh cắp thông tin phi cơ tàng hình MỹBinh sĩ Trung Quốc đánh cắp thông tin phi cơ tàng hình Mỹ

Chính phủ Canada đang xem xét dẫn độ hai binh sĩ này sang Mỹ để giới chức nước này nhận diện và thực hiện các biện pháp bảo vệ dữ liệu của các nhà thầu quân sự Mỹ.

Hai người này bị cáo buộc đã can thiệp trực tiếp vào tài khoản email của kỹ sư hàng không 50 tuổi người Mỹ - Tô Bân. Ông Tô Bân hiện đang là doanh nghiệp hàng không sống ở Vancouver.  

Giới chức Canada cho biết có khả năng hai binh sĩ này đã tham vấn ý kiến của Tô Bân trước khi tải những tài liệu từ các tài khoản email của ông này. Tô Bân đã bị bắt hồi tháng 6-2014 và giới chức Canada đã ra lệnh dẫn độ về Mỹ hồi tháng 9-2015.

Những tin tặc này đã khai thác các mạng hợp tác về kỹ thuật điều khiển bằng tay liên quan đến thiết kế của máy bay chiến đấu F-35, C-17 và F-22 của Mỹ, báo Tuổi Trẻ đưa tin. 

Nguyễn Hương (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang