Biotechmart 2014 hướng tới phát triển công nghệ sinh học tại Việt Nam

author 14:12 21/10/2014

(VietQ.vn) - Sáng 21/10, Chợ Công nghệ và Thiết bị chuyên ngành sinh học - Biotechmart 2014 đã chính thức khai mạc tại Sàn giao dịch Công nghệ của Cục Thông tin KH&CN quốc gia.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Triển lãm lần này có sự tham gia của 26 gian hàng trưng bày các sản phẩm công nghệ sinh học ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. 

Năm 2014, lần đầu tiên Techmart chuyên ngành sinh học được tổ chức tại Hà Nội. Đây là nơi các viện, trường, tổ chức giới thiệu các nghiên cứu và ứng dụng mới nhất của mình về lĩnh vực sinh học đến với cộng đồng các nhà khoa học, doanh nghiệp và đối tượng quan tâm. Biotechmart 2014 được tổ chức từ ngày từ 21 - 24/10/2014.

 

Biotechmart 2014 hướng tới phát triển công nghệ sinh học tại Việt Nam

Lễ cắt băng khai mạc Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành sinh học. Ảnh H.G

Trong khuôn khổ Biotechmart 2014 diễn ra các hoạt động chính như Hoạt động tư vấn; Hoạt động giao dịch mua - bán công nghệ, thiết bị và sản phẩm. Các nhà khoa học, chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ sinh học và các nhà quản lý sẵn sàng tư vấn cho các doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm sinh học. Biotechmart sẽ trưng bày, giới thiệu các kết quả nghiên cứu của các đơn vị tham gia và chào bán dưới hình thức poster, máy móc, thiết bị, sản phẩm và hiện vật.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh tới dự và phát biểu tại lễ khai mạc Biotechmart 2014. Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho rằng: "Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành sinh học tạo điều kiện cho các nhà khoa học thông báo và chia sẻ các kết quả nghiên cứu của mình tới cộng đồng khoa học và xã hội. Đây là cũng là nơi giúp các doanh nghiệp tiếp cận, tìm hiểu thông tin khoa học công nghệ về lĩnh vực sinh học".

Biotechmart 2014 hướng tới phát triển công nghệ sinh học tại Việt Nam

Gian hàng trưng bày sản phẩm của Viện di truyền nông nghiệp tại Biotechmart. Ảnh H.G

Công nghệ sinh học đã và đang làm thay đổi thế giới trong nhiều lĩnh vực: y - dược, nông nghiệp và bảo vệ môi trường. Ở Việt Nam, Chính phủ đã ban hành kế hoạch tổng hợp về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học đến năm 2020. Việc phê duyệt kế hoạch tổng thể này đã khuyến khích các doanh nghiệp thành lập và phát triển sản xuất dịch vụ có liên quan đến công nghệ sinh học.

Với việc phát triển Y - Dược, công nghệ sinh học nghiên cứu, phát triển các loại enzym và protein để sản xuất dược phẩm, vắc xin, sinh phẩm phục vụ điều trị bệnh, nhanh chóng đưa liệu pháp công nghệ gien, công nghệ tế bào vào điều trị các bệnh hiểm nghèo và sử dụng vi sinh vật tái tổ hợp để sản xuất kháng sinh, vitamin và axítamin.

Trong lĩnh vực phát triển Nông - Lâm - Ngư nghiệp, công nghệ sinh học đã và đang góp phần quan trọng trong việc tạo ra các giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao; Ứng dụng các công nghệ sản xuất các chế phẩm sinh học bảo vệ cây trồng, vật nuôi; các công nghệ bảo quản và chế biến nông sản nhằm đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm xuất khẩu, phục vụ tiêu dùng trong nước.

Trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường, công nghệ sinh học tập trung nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các công nghệ sản xuất chế phẩm vi sinh trong sử lý ô nhiễm, khắc phục suy thoái và sự cố môi trường.

Biotechmart 2014 lần này tập trung trưng bày và giới thiệu những công nghệ, sản phẩm và dịch vụ về Công nghệ sinh học phục vụ phát triển nông - lâm - ngư nghiệp, bao gồm: Công nghệ OMICS; Công nghệ gen; Công nghệ protein và enzyme; Công nghệ tế bào Công nghệ vi sinh; Công nghệ sinh học biể.

Công nghệ sinh học phục vụ phát triển y dược gồm: Công nghệ sinh - y học; Công nghệ y - sinh học; Tin - sinh học;Công nghệ sinh học trong lĩnh vực bảo vệ môi trường bao gồm: Công nghệ sinh học nano Công nghệ sinh học môi trường Công nghệ vật liệu sinh học...

Các đơn vị đăng ký tham gia Biotechmart 2014 lần này gồm: Viện công nghệ môi trường, Viện công nghệ sinh học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Sở KHCN Hải Phòng, Viện năng lượng nguyên tử Việt Nam, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108...

Hương Giang

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang