Blockchain - Công nghệ của niềm tin

author 06:31 22/09/2020

(VietQ.vn) - Với tiềm năng chuyển đổi cao, công nghệ blockchain có thể đảm bảo các giao dịch thực hiện theo đúng thời gian và hứa hẹn sẽ cách mạng hóa các phương thức kinh doanh trên nhiều lĩnh vực và ngành nghề. Đi đầu trong sự phát triển của công nghệ này, ISO đóng vai trò quan trọng.

Hiểu cách hoạt động của blockchain là điều quan trọng để tối đa hóa tiềm năng kinh doanh và thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi. Nghiên cứu blockchain Deloitte năm 2019 cho thấy, công nghệ này đã phát triển để cung cấp giải pháp hiệu quả cho các doanh nghiệp và mang lại lợi ích thực sự trong việc giải quyết nhiều vấn đề kinh doanh.

Blockchain cung cấp hệ sinh thái trong đó người dùng có thể tương tác tự do với chi phí thấp thậm chí không mất phí và hoàn thành các giao dịch quốc tế chỉ trong vài phút. Nếu công nghệ này tiếp tục phát triển, những ứng dụng của nó được thực hiện trong nhiều lĩnh vực như: ngân hàng, tài chính, quản lý chuỗi cung ứng, tư pháp, năng lượng, bảo hiểm, bất động sản, do đó nó đang ngày càng thu hút sự chú ý.

Tuy nhiên, để một công nghệ sáng tạo được áp dụng trên toàn cầu, trước tiên nó phải truyền cảm hứng. Đây là lúc tiêu chuẩn hóa phát huy tác dụng; ISO đảm bảo rằng tương tác trong blockchain tuân theo các quy tắc, tiêu chuẩn và thủ tục có thể áp dụng trên toàn thế giới. Ví dụ, công việc được thực hiện quốc tế bởi ủy ban kỹ thuật ISO /TC 307, công nghệ Blockchain và công nghệ sổ cái phân tán  nhằm mục đích tiêu chuẩn hóa khái niệm blockchain và cơ chế cơ bản.

Tăng tính minh bạch, tăng hiệu quả kinh tế và mức sống cao hơn là tất cả những lợi thế được cung cấp bởi blockchain. Chính vì vậy, tạo ra một khuôn khổ quy chuẩn để đạt được niềm tin của thị trường vào công nghệ này là điều cần thiết. Với ý nghĩ này, ISO / TC 307 khẳng định vai trò thiết yếu của tiêu chuẩn hóa trong việc tìm kiếm sự đồng thuận giữa các bên liên quan khác nhau.

Ông Craig Dunn, Chủ tịch ISO / TC 307 giải thích rằng, công việc của ủy ban là nhằm đáp ứng chính xác nhu cầu ngày càng tăng về tiêu chuẩn hóa trong lĩnh vực blockchain. 

“Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi cung cấp các phương pháp làm việc đã được quốc tế đồng ý để cải thiện tính bảo mật, quyền riêng tư, khả năng mở rộng và tương tác, đồng thời khuyến khích việc áp dụng rộng rãi công nghệ chuỗi bằng các giải pháp sáng tạo, bền vững và được quản lý tốt hơn. Công nghệ chuỗi khối là một cách để xây dựng lòng tin và đảm bảo an ninh cho các sàn giao dịch“, Chủ tịch Craig Dunn chia sẻ.

Với hơn 50 quốc gia tham gia vào quá trình phát triển tiêu chuẩn, công việc của ISO / TC 307 hứa hẹn cung cấp sự rõ ràng cần thiết cho việc tiêu chuẩn hóa blockchain trong tương lai. Các vấn đề bảo mật, quyền riêng tư và danh tính cũng được giải quyết bởi ủy ban.

Mặc dù tạo ra một môi trường hòa nhập, đảm bảo sự đại diện bình đẳng và phù hợp của tất cả các bên liên quan là vô cùng quan trọng, nhưng bản chất mới nổi của công nghệ blockchain khiến các chuyên gia về chủ đề này vẫn còn rất ít. Đó là lý do tại sao Dunn khuyến khích các tổ chức khác, cũng như các cá nhân đóng góp vào công việc của ISO / TC 307.

“Điều tuyệt vời về các tiêu chuẩn ISO là được phát triển trực tiếp bởi những người cần và sẽ sử dụng chúng, đòi hỏi sự tham gia của các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới. Càng có nhiều tiêu chuẩn được phát triển càng phù hợp và dễ áp ​​dụng hơn”, ông Craig Dunn khẳng định.

Hà My

Sản xuất bánh trung thu gần cống rãnh, người dùng cần thận trọng khi mua hàng trôi nổi(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện cơ sở sản xuất bánh trung thu không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang