Blockchain - Lời giải cho bài toán xuất khẩu nông sản

author 11:48 22/04/2019

(VietQ.vn) - Với Blockchain, mọi giao dịch trong chuỗi giá trị nông sản sẽ được công khai và minh bạch. Đây chính là lời giải cho bài toán xuất khẩu nông sản Việt.

Đây là nhận định của các chuyên gia tại Tọa đàm "Công nghệ Blockchain 3.0" do Viện Khoa học và Giáo dục Đông Nam Á tổ chức mới đây.  

Tọa đàm "Công nghệ Blockchain 3.0" với những ứng dụng trong sản xuất kinh doanh tại Hà Nội 

Viện trưởng Viện Khoa học và Giáo dục Đông Nam Á Nguyễn Ngọc Ngân chia sẻ, những thành tựu khoa học và công nghệ đang tạo nên kỷ nguyên mới, tác động vô cùng sâu sắc đến mọi khía cạnh của sản xuất, kinh doanh, từ sản phẩm, tiêu dùng, kỹ năng, mô hình kinh doanh, cách thức quản trị cho đến vận hành các chuỗi giá trị toàn cầu, tác động tới sự tương tác giữa kinh tế thị trường và nhà nước. Trong đó không thể bỏ qua công nghệ Blockchain 3.0.

Theo các chuyên gia, mỗi nước đều có hàng rào về kiểm dịch bảo vệ thực vật và kiểm dịch riêng, EU có tiêu chuẩn của EU, Mỹ có tiêu chuẩn của Mỹ…  Do vậy, để nông sản Việt có thể xuất khẩu vào thị trường nào thì phải đạt tiêu chuẩn của thị trường đó

Tuy nhiên, người nông dân của Việt Nam hiện nay đang làm theo canh tác truyền thống, quy trình sản xuất không theo quy chuẩn nào, không đạt tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, dư lượng thuốc cũng như độ đồng đều của hàng hóa, nên rất khó để xuất khẩu sang các thị trường lớn và khó tính như Mỹ, Nhật, Châu Âu… Vì vậy, hầu như nông sản chỉ tiêu thụ tại thị trường trong nước cũng như bán sang Trung Quốc.

 
Việc lưu trữ thông tin trên blockchain gần như sẽ không thể thay đổi, độ tin cậy của thông tin gần như tuyệt đối. Bởi vậy, hộ nông dân cũng như doanh nghiệp sẽ chú trọng hơn trong việc sản xuất các mặt hàng đúng tiêu chuẩn chất lượng và giúp người tiêu dùng an tâm hơn khi sử dụng sản phẩm…
 

Khi ứng dụng công nghệ Blockchain 3.0 vào sản xuất nông nghiệp, chẳng hạn trồng hồ tiêu xuất khẩu, sau khi đăng ký, Blockchain sẽ hiện lên số lượng hộ nông dân trồng, sản lượng hồ tiêu xuất khẩu… Như vậy, bài toán về xuất khẩu trong nông nghiệp sẽ được giải quyết và đồng thời có thể giải quyết được tất cả các nhu cầu về vốn, chuyên gia, sản phẩm, công nghệ, đầu ra cho sản phẩm,… nhất là niềm tin của doanh nghiệp với các đối tác nước ngoài được nâng cao, sản xuất nông nghiệp sẽ không còn tình trạng được mùa mất giá nữa. 

Blockchain không chỉ được ứng dụng trong truy xuất nguồn gốc, logistics mà mọi giao dịch trong chuỗi giá trị nông sản sẽ được công khai và minh bạch. Công nghệ Blockchain 3.0 được tạo ra nhằm chống lại sự thay đổi dữ liệu, bảo mật thông tin, chi phí thấp, tốc độ siêu nhanh, không cần internet…

Tại buổi tọa đàm, ông Phan Ngọc Vũ - Giám đốc nghiên cứu và phát triển công nghệ Công ty CSE SG PTE LTD. Singapore - cho biết, đặc tính của blockchain là dữ liệu lưu trữ trong blockchain sẽ không thể bị ghi đè, sửa đổi, mỗi khối dữ liệu sẽ tồn tại mãi mãi. Những sản phẩm được bán ra sẽ được lưu lại toàn bộ quá trình bắt đầu từ giai đoạn gieo trồng, chăm bón và thu hoạch. Chính vì vậy, việc ứng dụng công nghệ blockchain cho nông nghiệp giải quyết vấn đề xác nhận thông tin về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.

Lê Kim Liên 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang