Bộ ba tiền giấy cổ hiếm từ thế kỷ 19 dự kiến bán được giá gần 190 tỷ đồng

authorĐỗ Thu Thoan 07:50 24/02/2019

(VietQ.vn) - Tới đây, bộ ba tờ tiền giấy cổ hiếm nhất của Mỹ từ thế kỷ 19 sẽ được bán đấu giá dự kiến diễn ra tại Baltimore. Bộ tiền này được kỳ vọng sẽ thu về tới 8 triệu USD (tương đương gần 190 tỷ đồng).

Sự kiện: Kinh doanh

Theo báo VnEconomy, bộ ba tiền cổ hiếm này gồm hai tờ mệnh giá 1.000 USD - phát hành năm 1869, 1891 và một tờ mệnh giá 500 USD - phát hành năm 1869.

Trong bộ tiền này, theo nhà đấu giá Stack's Bowers, tờ tiền giá trị nhất chính là tờ 1.000 USD phát hành năm 1891. Hiện nay chỉ 2 tờ tiền thuộc loại này còn tồn tại.

bo-ba-tien-giay-co-hiem-tu-the-ky-19-du-kien-ban-duoc-voi-gia-gan-190-ty-dong

Tờ tiền 1.000 USD phát hành năm 1891. Ảnh: Stack's Bowers Galleries

Được biết đến là "đồng bạc Marcy", tờ tiền nổi tiếng này có in chân dung của William L. Marcy - cựu thống đốc bang New York, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ. Tờ tiền ước tính sẽ bán được với giá khoảng  2 - 3 triệu USD. 

Theo mô tả của nhà đấu giá Stack's Bowers thì tờ tiền này là "bảo vật đích thực của Mỹ và là một trong những tờ tiền đẹp nhất của Mỹ". Năm 2013, tờ tiền này đã phá kỷ lục thế giới dành cho một đồng tiền giấy khi được bán với giá 2,6 triệu USD.

Trong khi đó, đồng bạc mệnh giá 1.000 USD còn lại cũng có giá ước tính 2,5 triệu USD với hình ảnh chân dung DeWitt Clinton, thống đốc thứ 6 của bang New York và cũng là người giám sát việc xây dựng kênh đào Erie.

bo-ba-tien-giay-co-hiem-tu-the-ky-19-du-kien-ban-duoc-voi-gia-gan-190-ty-dong

'Tờ tiền triệu đô' của nước Mỹ. Ảnh: Stack's Bowers Galleries

bo-ba-tien-giay-co-hiem-tu-the-ky-19-du-kien-ban-duoc-voi-gia-gan-190-ty-dong

 Đồng bạc 'Rainbow' phát hành năm 1869 với mệnh giá 500 USD. Ảnh: Stack's Bowers Galleries

Ngoài ra, đồng bạc "Rainbow" (cầu vồng) mệnh giá 500 USD - phát hành năm 1869, có in hình chân dung Tổng thống Mỹ đời thứ 6 John Quincy Adams, dự kiến được bán với giá 2,5 triệu USD.

Ông Vicken Yegparian, Phó Chủ tịch Stack's Bowers Galleries chia sẻ với CNN: “Các tờ tiền giấy từ những năm 1860 thường có biệt danh “cầu vồng" vì các tờ tiền khác tương đối đơn sắc”.

“Tờ tiền này có nhiều màu hơn những tờ tiền giấy bình thường một chút. Khi họ làm giấy để in loại tiền này, họ đã in xen kẽ vào tờ tiền một loạt các sợi màu xanh và các màu khác, như một biện pháp chống tiền giả”.

Theo Stack's Bowers, hiện nay, chỉ còn 3 đồng như vậy còn tồn tại dù cho trước đó có tới 89.360 đồng tiền được in ra, tờ VnEconomy thông tin thêm.

Mua đồ ăn trong căng tin trường, nam sinh bất ngờ được trả đồng xu thừa giá triệu USD(VietQ.vn) - Sau khi mua đồ ăn và được trả lại tiền thừa bằng đồng tiền xu cũ, cậu nam sinh của một trường học ở Mỹ khi đó có lẽ không thể ngờ rằng đó lại là đồng tiền lỗi nổi tiếng nhất của Mỹ và có trị giá hàng triệu USD khi bán đấu giá.

Theo báo Dân Trí, bộ 3 tờ tiền này được gọi là "cơ hội một lần trong đời" cho người mua, nhà đấu giá Stack's Bowers khẳng định.

Theo một số nguồn tin, bộ tiền này thuộc về Joel R. Anderson, một nhà xuất bản nổi tiếng với bộ sưu tập tiền giấy lớn của Hoa Kỳ, người đã quyết định bán 3 tờ tiền quý hiếm này.

Trước đó, Anderson có một mục tiêu rằng ông muốn làm một bộ sưu tập tiền giấy tốt nhất của Mỹ. Bây giờ, ông ấy quyết định đã đến lúc để lại bộ tiền này cho thế hệ sưu tập tiếp theo. “Các tờ tiền khác cũng đều là những tờ tiền quý hiếm”, Richard Beale, một nhà chuyên định giá tiền tệ tại công ty đấu giá Warwick & Warwick của Anh cho hay. Và 1.000 USD là một số tiền lớn vào thời điểm đó nên họ chỉ in tờ tiền có mệnh giá này rất hạn chế, Beale nói.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang