Bò bía vỉa hè: Mất vệ sinh từ khâu bảo quản đến chế biến

author 07:59 26/03/2013

(VietQ.vn) - Người bán bò bía dùng tay trần bốc thực phẩm, các khâu nạo dừa, sử dụng nguyên liệu đều mất vệ sinh. Cái tủ kính nhỏ dùng để để nguyên liệu cáu bẩn, không che đậy, những chú ruồi thấy vị ngọt từ đường thì “vô tư”xâm lấn và thưởng thức trước cái nhìn thờ ơ của người bán…

Bẩn vẫn đông khách

Bò bía ngọt là một loại quà được làm từ dừa nạo, vừng, một tấm kẹo làm từ đường, tất cả được cuộn trong một miếng bánh tráng. Món ăn này xuất phát từ các tỉnh nam bộ, đặc biệt được bán phổ biến ở Sài Gòn. Một vài năm trở lại đây bắt đầu “phủ song” ra các thành phố lớn, trong đó có Hà Nội và cư nhiên trở thành món ăn được nhiều bạn trẻ ưa thích.

Dạo quanh một vòng tại nhiều cổng trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, và cả Đại Học trên địa bàn Hà Nội, đâu đâu cũng thấy những xe chuyện bán bò bía, chỉ với 5.000 đồng là các bạn trẻ đã được thưởng thức cái vị ngọt bùi rất riêng của món ăn có nguồn gốc từ miền Sài Gòn này.

Chỉ tính riêng đoạn khoảng 300m đường từ Đại học Quốc Gia Hà Nội (Cầu Giấy, HN) đến chợ nhà Xanh (Cầu Giấy, HN) đã có khoảng hơn chục xe bán bò bía, xe nào cũng đông khách.

Rẽ vào một xe bán bò bía ngay đầu cổng chợ Nhà Xanh, đập vào mắt PV là hình ảnh người bán bò bía dùng tay trần bốc thực phẩm, các khâu nạo dừa, sử dụng nguyên liệu đều mất vệ sinh. Cái tủ kính nhỏ dùng để để nguyên liệu cáu bẩn, không che đậy, những chú ruồi thấy vị ngọt từ đường thì “vô tư” xâm lấn và thưởng thức trước cái nhìn thờ ơ của người bán. Đảo mắt qua những hàng bò bía khác cũng là mốt mẫu số chung tương tự như vậy: Tất cả người bán đều “tay không bắt giặc” và nguyên liệu làm bánh đều không được bảo quản cẩn thận

Khi PV tỏ ý phàn nàn về chuyện để nguyên liệu không hợp vệ sinh, người bán thản nhiên: "Tôi bán hàng ở đây đã nhiều năm, học sinh ngày nào cũng ăn mà có cháu nào bị ngộ độc đâu. Đeo găng tay làm sao mà nạo dừa được, lại còn rất khó gói bánh nữa. Mà bán hàng nhỏ như chúng tôi mà mất tiền đầu tư vật chất nhiều thì làm đến bao giờ mới có lãi…".

Tuy được bảo quản và chế biến mất vệ sinh nhưng dường như điều này không làm giảm sở thích của các bạn trẻ

Bạn Ngọc Hoa, sinh viên trường ĐH Quốc Gia Hà Nội chia sẻ: “Con gái bọn em rất khoái món ăn này. Còn vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm thì ở tầm vĩ mô quá, bọn em chưa quan tâm đến, sống chết bệnh tật có số hết rồi chị ạ. Mà vào nhà hàng lớn cũng chắc gì đã được ăn món chế biến đảm bảo vệ sinh?. Lo nghĩ nhiều làm gì, cứ ăn thôi…”.

Người bán tay không chế biến bò bía

Bệnh từ miệng vào

Trong khi dịch bệnh tiêu chảy cấp cũng như ngộ độc thực phẩm luôn rình rập, tình trạng bán bò bía mất vệ sinh vẫn ngang nhiên hoạt động đe dọa sức khỏe người tiêu dùng…

Và chính thái độ bàng quan, vô trách nhiệm của một số người với chính sức khỏe của mình cũng là nguyên nhân để tình trạng mất vệ sinh an toàn trong chế biến thực phẩm vẫn tồn tại và gây hậu quả cho người tiêu dùng.

Bạn Nguyễn Quang, SV trường ĐH Ngoại Ngữ Hà Nội chia sẻ: “ Thấy bạn gái có vẻ thích món bò bía nên thỉnh thoảng em vẫn mua đến làm quà cho bạn ấy và mấy cô bạn cùng phòng. Cách đây khoảng 1 tuần, em mua bò bía của một anh ở ngay cổng trường em học, bạn gái em cùng mấy cô bạn ăn vào thì khoảng 1 tiếng sau bắt đầu kêu đau bụng, rồi bị tiêu chảy. Từ đó em không dám bén mảng tới những quán bò bía kiểu lề đường này nữa…”.

Tại hội thảo về an toàn thực phẩm được tổ chức vào ngày 23/10/2010, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố thống kê mới nhất: hàng năm Việt Nam có hơn 3 triệu trường hợp nhiễm độc từ thực phẩm, gây thiệt hại hơn 200 triệu USD. Còn khảo sát của Hội Ung thư TP.HCM cho thấy: Vào những năm cuối thập niên 1990, số mắc bệnh ung thư mới được chẩn đoán là 4.500 ca/ năm và tới năm 2005 đã là 5.500 ca. Xu thế đó không bị khống chế mà ngược lại đang gia tăng nhanh hơn trong 3 năm trở lại đây với con số cực kỳ đáng sợ - 150 ngàn bệnh nhân ung thư mới trong một năm.

Thực phẩm xung quanh chúng ta tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh do tình trạng mất vệ sinh và không an toàn. Thực phẩm mất vệ sinh bày bán tràn lan nhưng không được xử lý hoặc chỉ xử lý được khi có đoàn kiểm tra rồi sau đó, đâu lại vào đấy. Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là vấn đề thời sự và được quan tâm đặc biệt của tất cả mọi người.

Vì vậy trong khi chờ cơ quan chức năng can thiệp, mỗi người tiêu dùng hãy biết tự bảo vệ mình, biết nói không với những món ăn không đảm bảo vệ sinh ATTP.

Thanh Nguyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang