Bờ biển Nga không thể bị xâm phạm nhờ tên lửa có tốc độ bay 2.000km/h

author 21:00 16/01/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa Utes là vũ khí của Nga sở hữu tên lửa có khả năng bay với tốc độ 2000km/h đủ đe dọa mọi mục tiêu nếu muốn xâm phạm bờ biển nước này.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hệ thống tên lửa phòng vệ bờ biển Utes sở hữu tên lửa hành trình P-35, thường được NATO gọi là SS-N-3A Shaddock, có khả năng bắn trúng các mục tiêu ở khoảng cách lên tới 300km. Trong đó, tên lửa P-35 được trang bị đầu đạn nổ mạnh với tốc độ bay của tên lửa có thể vượt qua 2.000 km/h. Nhờ sở hữu vũ khí này sẽ có thể giúp Nga chặn đứng những cuộc tấn công đổ bộ từ hướng biển của kẻ thù vào bán đảo Crimea.

Các hệ thống tên lửa trên chỉ là một phần trong chương trình quân sự hóa bán đảo Crimea của Nga do nước này đã khôi phục và thậm chí xây mới hàng loạt cơ sở quân sự khác.

Theo hãng tin Reuters, ít nhất 18 căn cứ hải quân, trạm radar và sân bay đã được Nga khôi phục hoặc xây mới ở Crimea kể từ tháng 3-2014 đến nay.

 Tên lửa phòng thủ bờ biển của Nga. Ảnh: Đất Việt

 Tên lửa phòng thủ bờ biển của Nga. Ảnh: Đất Việt

Theo người phát ngôn của hạm đội biển Đen, Đại úy Vyacheslav Trukhachev, hệ thống tên lửa phòng vệ bờ biển Utes vừa phóng 2 tên lửa hành trình trong bài tập trận vào hồi tháng 9.

“Hệ thống phòng vệ bờ biển Utes đã phóng 2 tên lửa hành trình trong bài tập trận ở hạm đội biển Đen. Cuộc tập trận này nhằm mục đích diễn tập khả năng phòng thủ cho một nhóm tàu mặt nước đang hoạt động gần bờ”, ông Vyacheslav Trukhachev cho hay.

Hiện nay Hạm đội biển Đen Nga đang có 2 hệ thống tên lửa Utes. Đây vốn là hệ thống đã bị bỏ hoang, tuy nhiên đến tháng 11-2016, quân đội Nga đã khôi phục lại hệ thống này và đưa nó vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu trên bán đảo Crimea.

Dù Nga khá tự tin về sức mạnh của tên lửa P-35B nhưng theo nhận định của nhiều chuyên gia, nếu chỉ dựa vào hệ thống tên lửa bờ này, Nga sẽ không thể tự bảo vệ được mình bởi P35B cùng những thành phần của nó đã trở nên lạc hậu trong chiến tranh hiện đại.

Giống như phần lớn các tên lửa chống hạm được sản xuất dưới thời Liên Xô, tên lửa P-35B có kích thước khá đồ sộ, cùng với độ cao hành trình tương đối cao. 

8kg thuốc nổ cũng không thể hạ gục được vũ khí ‘lì lợm’ này của Nga(VietQ.vn) -Nhờ sở hữu trạm vũ khí điều khiển từ xa cùng 6 ống phóng đạn khói ngụy trang xe bọc thép K4386 Typhoon-VDV trở thành vũ khí đổ bộ đáng sợ của lục quân Nga.

Dù tên lửa có tốc độ khá nhanh Mach 1.4, tuy nhiên do kích thước lớn, tên lửa cũng dễ dàng bị bắn hạ bởi các hệ thống phòng không hiện đại. Thời gian triển khai và thu hồi của hệ thống tương đối chậm.

Một nhược điểm khá lớn nữa là, trong suốt quá trình bay đến mục tiêu, tên lửa được dẫn hướng với sự hỗ trợ của máy bay trinh sát hoặc radar của một trong các tên lửa thông qua một liên kết dữ liệu video.

Tuy nhiên, kiểu liên kết dữ liệu này rất dễ bị tổn thương trong môi trường tác chiến điện tử mạnh. Radar của tên lửa cũng rất dễ bị đánh lừa bởi các biện pháp đối phó điện tử. Đây cũng là nhược điểm cơ bản của các hệ thống vũ khí được sản xuất dưới thời Liên Xô.

Với đầu đạn nặng gần 1 tấn, đạn tên lửa P-35B được đánh giá là sát thủ với tàu sân bay, chiến hạm cỡ lớn của đối phương. Tuy nhiên, do được sản xuất từ thời Liên Xô nên vũ khí này không tránh khỏi kém linh hoạt trong chiến tranh hiện đại.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang