Bờ biển Nga - thành trì không thể xâm phạm một khi vũ khí này canh giữ

author 15:55 04/04/2018

(VietQ.vn) - Pháo tự hành A-222 là vũ khí bờ biển duy nhất được phát triển kể từ sau khi vai trò của pháo binh nói chung bị kỹ thuật tên lửa lấn át.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Pháo tự hành Bereg là hệ thống pháo phòng thủ bờ biển độc đáo được phát triển từ những năm 1980. Hệ thống sử dụng pháo chính L54 130 mm, tầm bắn tối đa 27 km, tốc độ bắn 10 viên/phút, kíp vận hành gồm 8 người. Bereg lắp trên khung gầm xe tải hạng nặng MAZ-543M 8x8 cho khả năng cơ động rất cao.

Hệ thống pháo tự hành Bereg được thiết kế để tiêu diệt hoặc chế áp lực lượng chiến đấu mặt biển hay ven biển của đối phương; ngăn chặn hỏa lực tàu chiến kẻ thù nhắm vào lực lượng chiến đấu ven biển của ta trong tác chiến chống đổ bộ, tác chiến phòng thủ eo biển và vùng ven biển, cũng như bảo vệ tuyến hàng hải và bãi trú đậu ven bờ.

Một nhiệm vụ khác của pháo tự hành Bereg E là nhằm hỗ trợ hỏa lực cho tổ hợp tên lửa bờ trong “vùng chết” (cự ly 7-25km). Trong khoảng đó, một số tên lửa bờ biển thế hệ cũ không thể tiêu diệt mục tiêu. Ví dụ, đạn tên lửa P-15M của tổ hợp 4K51 Rubezh chỉ có tầm bắn hiệu quả trong khoảng 8km trở lên, đạn tên lửa P-35 tổ hợp 4K44 Redut có tầm bắn hiệu quả từ 15km trở lên.

 Tổ hợp pháo tự hành Bereg E giữ vững bờ biển Nga. nhr: Đại Lộ

 Tổ hợp pháo tự hành Bereg E giữ vững bờ biển Nga. Ảnh: Đại Lộ

Tổ hợp pháo Bereg E biên chế gồm 6 xe pháo tự hành; 1 xe đài điều khiển hỏa lực và 1-2 xe phục vụ chiến đấu. Tất cả đều dùng khung gầm xe vận tải hạng nặng bánh hơi MAZ-543M. Trong đó xe pháo tự hành thiết kế một tháp pháo cỡ nòng 130mm kết hợp thiết bị nạp đạn bán tự động cho phép nó đạt tốc độ bắn 10 viên/phút. Pháo 130mm có thể bắn đạn thuốc nổ mạnh, thuốc nổ phân mảnh, đạn pháo sáng hoặc đạn tự dẫn laser (lượng đạn dự trữ 40 viên). Tầm bắn tối đa của pháo khoảng 27km. Khẩu đội pháo cần 8 binh sĩ vận hành.

Xe đài điều khiển làm nhiệm vụ chỉ huy hỏa lực tổ hợp, thiết kế với các trang thiết bị như radar, tổ hợp trinh sát quang tuyến truyền hình gồm thiết bị máy đo xa laser và kính ngắm xác định mục tiêu, máy tính kỹ thuật số tính toán phần tử bắn, thiết bị kiểm tra đánh giá kết quả tấn công mục tiêu, thiết bị mô phỏng dùng huấn luyện kíp chiến đấu và các thiết bị hỗ trợ chiến đấu. Hệ thống điều khiển hỏa lực Bereg có thể phát hiện và tính toán phần tử bắn đối với 4 mục tiêu, chỉ huy bắn 2 mục tiêu cùng lúc trong môi trường đối phương gây nhiễu điện tử tích cực – tiêu cực.

Soi vũ khí có khả năng vượt 1.000m chỉ trong 1 giây(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa tầm thấp Starstreak là vũ khí của Anh có thể bắn hạ nhiều mục tiêu khác nhau kể cả tên lửa hành trình.

Xe phục vụ chiến đấu được dùng để cung cấp nguồn điện (với 2 máy diesel, lượng dự trữ dầu đủ dùng trong 7 ngày) cho xe điều khiển và xe pháo. Cùng với đó là chỗ ăn, nghỉ, y tế cho kíp chiến đấu. Hiện nay, các tổ hợp A-222 Bereg E trang bị cho lữ đoàn pháo – tên lửa bờ biển số 111 của Nga. Đơn vị này ngoài Bereg E còn có các tiểu đoàn trang bị tổ hợp 4K44 Redut và Bastion P.

Hiện nay, các tổ hợp A-222 Bereg đang được trang bị cho lữ đoàn pháo - tên lửa bờ biển số 111 của Nga. Đơn vị này ngoài Bereg còn có các tiểu đoàn trang bị tổ hợp 4K44 Redut và K-300P Bastion-P.

Phiên bản xuất khẩu của hệ thống pháo phòng thủ bờ biển Bereg được gắn thêm hậu tố "E" có giá bán khá dễ chịu chỉ 20 triệu USD. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang