Bờ biển Nga trở thành 'cấm địa' khi được vũ khí này 'trấn giữ'

author 22:00 23/08/2017

(VietQ.vn) - Với sức mạnh diệt hạm, chống đổ bộ đường biển độc đáo. Đây được coi là vũ khí không có đối thủ trên thế giới vì hiện không quốc gia nào phát triển loại vũ khí tương tự.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tổ hợp pháo bờ biển di động A-222 Bereg của Nga được coi là một trong những vũ khí diệt hạm, chống đổ bộ đường biển độc đáo trên thế giới, A-222 Bereg được trang bị những thiết bị điện tử ngắm bắn hiện đại giúp pháo có thể tiêu diệt chính xác mục tiêu trên biển.

A-222 Bereg là tổ hợp pháo phòng thủ bờ biển tự hành cỡ 130 mm của Nga, được phát triển từ thập niên 1980 và xuất hiện trước công chúng lần đầu vào năm 1993 tại hội trợ triển lãm vũ khí ở Abu Dhabi. Bereg được coi là không có đối thủ trên thế giới vì hiện không quốc gia nào phát triển loại vũ khí tương tự.

Đây là tổ hợp pháo phòng thủ bờ biển được thiết kế để tiêu diệt hay chế áp các lực lượng chiến đấu mặt biển của đối phương. Với hệ thống radar điều khiển hỏa lực, tổ hợp pháo có thể bắn trúng những mục tiêu đang cơ động trên mặt biển trong bán kính 25km.

Hệ thống Bereg được thiết kế để tiêu diệt hoặc chế áp lực lượng chiến đấu mặt biển hay ven biển của đối phương; ngăn chặn hỏa lực tàu chiến kẻ thù nhắm vào lực lượng chiến đấu ven biển của ta trong tác chiến chống đổ bộ, tác chiến phòng thủ eo biển và vùng ven biển, cũng như bảo vệ tuyến hàng hải và bãi trú đậu ven bờ.

Tổ hợp pháo bờ biển di động A-222 Bereg

Thành phần của tổ hợp bao gồm một xe chỉ huy CPU làm nhiệm vụ trinh sát, điều khiển hỏa lực, xe phục vụ chiến đấu MOBD cung cấp năng lượng cho các xe pháo và xe chỉ hy, ngoài ra chúng còn là chỗ ăn nghỉ cho tổ đội trực chiến; 6 xe pháo tự hành SAU cỡ nòng 130mm với tốc độ 12-14 phát/phút, đảm bảo cho độ dầy hỏa lực, bảo vệ một được một vùng biển tương đối rộng.

Thành phần quan trọng nhất của tổ hợp chính là 6 xe mang pháo tự hành SAU, phía cuối xe có 1 tháp pháo cỡ nòng 130 mm với thiết bị nạp đạn bán tự động cho tốc độ bắn 12 - 14 viên/phút. Pháo 130 mm có nòng dài 7,02 m, góc phương vị -120 - +120 độ, góc tà -5 - +50 độ, có thể bắn đạn nổ mạnh, đạn nổ phân mảnh, đạn pháo sáng hoặc đạn tự dẫn laser (lượng đạn dự trữ 40 viên), pháo có thể bắn theo phần tử của xe chỉ huy hoặc bắn theo phần tử do hệ thống ngắm cơ hữu trên xe (kính ngắm cơ khí - quang học, máy tính đạn đạo và thiết bị đo xa laser) xác định, tầm bắn tối đa đạt 27 km. Xe SAU có trọng lượng 43,7 tấn; dài 13 m; rộng 3,1 m; cao 3,9 m; kíp chiến đấu 8 người.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang