Bờ Biển Ngà và Bình Phước hợp tác nâng cao năng suất ngành điều

author 16:29 26/02/2016

(VietQ.vn) - Bờ Biển Ngà rất mong muốn được hợp tác để cải thiện cây giống, hỗ trợ nâng cao kỹ thuật canh tác, năng suất chất lượng ngành điều.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ngày 22/2, tại thị xã Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Ngọc Trai đã làm việc với Đoàn công tác Hội đồng Bông - Điều Bờ Biển Ngà và thiết lập mối quan hệ hợp tác về ngành điều, trong đó có về giống cây, kỹ thuật canh tác, mua bán điều, nhập khẩu điều thô từ Bờ Biển Ngà sang tỉnh Bình Phước để hướng tới mục tiêu nâng cao năng suất chất lượng hạt điều xuất khẩu.

Trao đổi tại buổi làm việc, Hội đồng Bông - Điều mong tỉnh Bình Phước nói riêng và Việt Nam nói chung tạo điều kiện thuận lợi cho ngành điều Bờ Biển Ngà tạo mối quan hệ hợp tác lâu dài để học hỏi, nâng cao năng suất sản lượng hạt điều.

Nếu việc hợp tác giữa Bờ Biển Ngà và Bình Phước thành công, năng suất chất lượng của ngành điều sẽ được cải thiện rõ rệt

Nếu việc hợp tác giữa Bờ Biển Ngà và Bình Phước thành công, năng suất chất lượng của ngành điều sẽ được cải thiện rõ rệt

Được biết tỉnh Bình Phước hiện có hơn 134.000 ha trồng cây điều, với năng suất bình quân 1,4 tấn/ha. Tính từ năm 2007 đến nay, diện tích điều giảm từ 170.000 ha còn hơn 134.000 ha, với sản lượng trung bình từ 156.000 tấn đến 190.000 tấn/năm.

Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Bình Phước vẫn chưa có giống đạt “chuẩn” nên nông dân vẫn đang sử dụng hàng trăm loại giống khác nhau, dẫn đến năng suất vẫn chưa đạt so với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi trên địa bàn. Sản lượng điều của Bình Phước đạt 190.000 tấn/năm; trong chế biến tỉnh tự cân đối 80% và 20% nhập khẩu.

Trong khi đó ông Ouatara Bassifou, Trưởng ban giám sát Hội đồng Bông - Điều Bờ Biển Ngà, cho biết dù sản lượng điều thô của Bờ Biển Ngà rất lớn, khoảng 700.000 tấn/năm, nhưng ngược lại năng suất trung bình lại thấp từ 400-700 kg/ha/năm. Vì vậy, với năng suất trung bình điều tại Bình Phước rất cao hiện nay, phía Bờ Biển Ngà rất mong muốn được hợp tác để cải thiện cây giống, hỗ trợ nâng cao kỹ thuật canh tác, năng suất chế biến hạt điều phục vụ thêm cho thị trường trong nước ngoài xuất khẩu thô.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Ngọc Trai bày tỏ, thực tế năng suất cây điều tăng lên phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời tiết, thổ nhưỡng, giống... nên hai bên cần phải đi thực tế mới giải quyết được vấn đề.

Về vấn đề địa phương hỗ trợ cho một quốc gia, tỉnh sẽ có báo cáo với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xin ý kiến Chính phủ để có chỉ đạo cụ thể. Tuy nhiên, công suất các nhà máy chế biến trên địa bàn tỉnh có nhu cầu chế biến điều thô cao so với điều kiện hiện nay. Tỉnh sẽ giao cho Hiệp hội điều Bình Phước xây dựng đề án cụ thể, báo cáo với Ủy ban Nhân dân tỉnh và sẽ cam kết hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp trực thuộc Hiệp hội điều Bình Phước có điều kiến phát triển quan hệ quốc tế.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh cũng đề nghị Hiệp hội Bông - Điều của Bờ Biển Ngà sẽ có những buổi làm việc trực tiếp với hiệp hội, doanh nghiệp điều tỉnh Bình Phước và tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp trực tiếp nhập khẩu hạt điều Bờ Biển Ngà mà không qua khâu trung gian và mong muốn hợp tác giữa hai bên ngày càng thuận lợi và thành công.

Vân Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang