Bỏ bữa sáng hoặc ăn tối muộn làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ

author 16:30 07/02/2017

Một nghiên cứu mới đây đã cảnh báo rằng bỏ bữa sáng hoặc ăn tối muộn làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Các nhà khoa học đã chứng minh được thời gian ăn cũng rất quan trọng, không kém như những gì chúng ta nạp vào cơ thể.

Theo hiệp hội tim mạch Mỹ, các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia cho biết thời gian ăn và tần số các bữa ăn có liên quan tới nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, huyết áp cao, lượng đường trong máu, béo phì và sức đề kháng của insulin.

Khi nghiên cứu về mối liên hệ giữa bữa sáng và bệnh tim, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những người ăn sáng hàng ngày có hàm lượng cholesterol và khả năng mắc bệnh huyết áp cao thấp hơn. Trong khi đó, những người nhịn ăn sáng và thay bằng những món ăn vặt suốt ngày còn có nhiều khả năng bị béo phì, chế độ dinh dưỡng kém và tiểu đường.

Theo nghiên cứu, những người bỏ qua bữa sáng tăng 27% nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và 18% khả năng đột quỵ so với người ăn sáng.

Giáo sư Marie-Pierre St-Onge, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết thời gian ăn uống có thể ảnh hưởng tới sức khỏe bằng cách tác động tới đồng hồ sinh học của cơ thể.

Những người ăn sáng hàng ngày có hàm lượng cholesterol và khả năng mắc bệnh huyết áp cao thấp hơn

Hiện vẫn còn một số tranh cãi về lợi ích của việc ăn sáng. Trong một nghiên cứu vào năm 2016, các nhà khoa học nói rằng những khẳng định về việc bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày có rất ít bằng chứng khoa học.

Tiến sĩ James Betts, một giảng viên dinh dưỡng học tại Đại học Bath cho biết giả thuyết bữa sáng tốt cho sức khỏe vốn bắt nguồn từ những chiến dịch quảng cáo về ngũ cốc, trứng và thịt nguội - những món ăn chính trong bữa sáng. Ngoài ra, lợi ích của bữa ăn sáng vẫn chưa được kiểm định một cách chính xác.

Ông nói: "Vấn đề ở đây nằm ở chỗ mặc dù những lợi ích của bữa sáng được đưa ra một cách hợp lý nhưng nó phần lớn dựa vào những quan sát chứ không phải bằng những thí nghiệm cụ thể".

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia cũng cho biết ăn tối muộn có thể dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, ăn vặt vào tối muộn có nhiều khả năng bị béo phì.

Các nhà nghiên cứu nói rằng tác động của thời gian bữa ăn, đặc biệt là ăn tối rất đáng để nghiên cứu thêm. Những phát hiện của dịch tễ học cho thấy ăn tối muộn gây ra nhiều bất lợi tới sức khỏe tim mạch.

Do đó, giáo sư St-Onge khuyên rằng nên tránh ăn uống theo cảm xúc và chú ý tới kế hoạch ăn uống để đảm bảo sức khỏe.

Theo VTCnews

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang