Bỏ bữa sáng tăng nguy cơ mắc tiểu đường và bệnh tim

author 09:10 01/12/2017

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới, bỏ bữa sáng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Một nghiên cứu cho thấy rằng bữa sáng kích thích các tế bào mỡ của cơ thể “ăn” đường thay vì tích trữ nó. Quá trình này có thể giúp điều chỉnh insulin nội tiết tố, kiểm soát lượng đường trong máu, và ngăn cơ thể sản sinh ra chất béo dư thừa, thường gây ra bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Nghiên cứu này củng cố cho ý tưởng phổ biến rằng bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, vì nó chứng minh được rằng bữa sáng có thể giảm nguy cơ béo phì, điều hòa sự trao đổi chất và cung cấp năng lượng lâu dài cho cơ thể trong ngày.

Bỏ bữa đã được chứng minh có liên quan đến bệnh xơ vữa động mạch hoặc sự tích tụ chất béo, cholesterol và mảng bám trong các thành động mạch có thể dẫn đến nhiều bệnh khác bao gồm bệnh tim.

 Bỏ bữa sáng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim

Trong sáu tuần, các nhà nghiên cứu đã hỏi 49 người lớn bao gồm 29 người gầy và 20 người béo phì, hoặc ăn sáng mỗi ngày trước 11 giờ sáng hoặc nhịn ăn cho đến tận giữa ngày.

Những người tham gia trong nhóm ăn sáng được yêu cầu tiêu thụ 350 calo trong vòng hai giờ sau khi thức dậy và ít nhất 700 calo vào lúc 11 giờ mỗi ngày.

Nhóm nhịn ăn không tiêu thụ năng lượng cho đến giữa trưa.

Trước và sau sáu tuần, các nhà nghiên cứu đo sự trao đổi chất, thành phần cơ thể, sự thèm ăn, dấu hiệu chuyển hóa và sức khỏe tim mạch. Họ cũng đo chất béo của những người tham gia với hoạt động của 44 gen khác nhau và các protein chính.

Nghiên cứu của tác giả Tiến sĩ Javier Gonzalez, giáo sư sinh lý học ở Đại học Bath, cho biết: "Bằng cách hiểu rõ hơn về chất béo phản ứng với những gì chúng ta ăn ở những thời điểm ăn, chúng ta có thể xác định mục tiêu của các cơ chế đó chính xác hơn. Chúng ta có thể khám phá những cách mới để ngăn ngừa hậu quả tiêu cực của việc có một lượng mỡ lớn trong cơ thể, ngay cả khi không thể lọai bỏ nó."

Cứ một trong ba người Mỹ sẽ phát triển bệnh đái tháo đường týp 2 vào năm 2050, theo dự báo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật. Và từ năm 1996, số người sống với bệnh tiểu đường đã tăng gấp đôi ở Anh. Bệnh tim vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ và Anh.

Cả hai loại bệnh này thường gây ra bởi chứng béo phì và những phát hiện cung cấp cái nhìn sâu sắc về việc làm thế nào để chống lại những ảnh hưởng của chất béo dư thừa trong cơ thể.

Bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày vì nó là nguồn năng lượng ban đầu khi bạn thức dậy.

Mức đường trong máu của cơ thể thường thấp vào buổi sáng và bữa sáng giúp bổ sung lượng đường trong máu.

Nếu không có năng lượng ban đầu từ thực phẩm, bạn có thể cảm thấy cạn kiệt năng lượng và có thể sẽ dễ ăn quá nhiều vào cuối ngày.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ bữa ăn sáng có thể làm giảm mức cholesterol xấu và giảm nguy cơ tăng cân, cũng như tăng cường trí nhớ và sự tập trung.  

Gonzalez nói: "Vì những người tham dự đã ăn bữa sáng có lượng carb cao, chúng tôi không nhất thiết phải ngoại suy các phát hiện của chúng tôi với các loại bữa sáng khác, đặc biệt là những bữa sáng có hàm lượng protein cao. Các nghiên cứu trong tương lai của chúng tôi cũng sẽ tìm hiểu làm thế nào bữa ăn sáng tương tác với các yếu tố lối sống khác như tập thể dục."

An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang