Bộ Công an chính thức minh oan cho ông Nguyễn Thanh Chấn

author 11:59 25/01/2014

Sáng nay 25/1, tại UBND xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang, Bộ Công an đã chính thức công bố, trao quyết định đình chỉ điều tra bị can và minh oan đối với ông Nguyễn Thanh Chấn.

Đại diện Bộ Công an, Đại tá Lê Đình Nhường, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT đã công bố và trao quyết định đình chỉ bị can đối với ông Nguyễn Thanh Chấn (SN 1961, ở Thôn Me, Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang - người vừa được trở về gia đình sau 10 năm tù với án chung thân về tội giết người), ông Chấn không phạm tội giết chị Nguyễn Thị Hoan. 

Tại buổi công bố quyết định, Trung tướng Trần Văn Đạt, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an nhấn mạnh: "Sau thời gian điều tra vụ án, xét thấy ông Chấn không phạm tội giết người nên Bộ Công an đã chính thức công bố đình chỉ bị can và minh oan cho ông Chấn. Còn việc bồi thường cho ông Chấn, Bộ Công an sẽ đề nghị các cơ quan tư pháp trưng ương chỉ đạo các cấp ngành liên quan để bồi thường cho ông Chấn".

Đại diện gia đình ông Chấn, ông Thân Ngọc Hoạt (anh vợ ông Chấn) đã cảm ơn Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Bộ công an và các ban ngành liên quan đã minh oan cho em vợ ông.

Trong khi lên nhận quyết định minh oan, ông Chấn đã khóc, ở dưới hàng ghế hội trượng vợ ông Chấn bà Nguyễn Thị Chiến cùng mẹ ông Chấn, con gái và người thân đã phải khóc vì vui mừng.

Trước đó, Chánh án toà án nhân dân Tối cao Trương Hòa Bình đã ban hành Quyết định tái thẩm số 18/2013/HS-TT đối với bản án sơ thẩm của Tòa an nhân dân tỉnh Bắc Giang và bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân tối cao năm 2004 đối với ông Nguyễn Thanh Chấn để điều tra lại từ đầu.

Quyết định tái thẩm của Hội đồng thẩm phán, Tòa án nhân dân Tối cao nêu rõ: Căn cứ vào đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Chiến (là vợ ông Nguyễn Thanh Chấn), trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang ngày 9/7/2013 cho rằng, người giết chị Nguyễn Thị Hoan (SN 1972) vào ngày 15/8/2003 là Lý Nguyễn Chung (con trai ông Lý Văn Chúc, cùng thôn với ông Nguyễn Thanh Chấn).

Cục điều tra Viện kiểm sát nhân dân Tối cao đã tiến hành điều tra, làm rõ. Qua đó, có chứng cứ khẳng định Lý Nguyễn Chung đã bỏ trốn vào miền Nam ngay sau khi xảy ra vụ án và đang sinh sống cùng vợ con tại tỉnh Đắk Lắk.

Ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú và khai nhận hành vi dùng dao giết chị Hoan vào đêm 15/8/2003. Sau khi chị Hoan chết, hung thủ đã tháo 2 chiếc nhẫn vàng trên tay bị hại cùng 59.000 đồng.

Đồng thời, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân tối cao cũng đã yêu cầu Chung vẽ mô tả lại con dao bấm, vẽ sơ đồ vị trí vứt chuôi dao, lập biên bản kiểm tra thân thể Chung. Xác định, trên tay trái của Chung có 2 vết sẹo cũ.

Toà án nhân dân Tối cao nhận định, với bản tự thú và những lời khai của Lý Nguyễn Chung, lời khai của những người liên quan là những tình tiết mới được phát hiện có thể làm thay đổi cơ bản nội dung vụ án mà toà án cấp sơ thẩm, cũng như cấp phúc thẩm đã không biết được khi ra bản án xét xử Nguyễn Thanh Chấn bị truy tố về tội “giết người”.

Vì lẽ đó, Chánh án Toà án nhân dân Tối cao đã quyết định, huỷ bản án hình sự phúc thẩm số 1241/PTHS ngày 27/7/2004 của Toà phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội và bản án hình sự sơ thẩm số 45/HSST ngày 26/3/2004 của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đối với Nguyễn Thanh Chấn, chuyển hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát nhân dân tối cao để điều tra lại theo thủ tục chung.

Năm 2004, ông Nguyễn Thanh Chấn (SN 1961, ở thôn Me, Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang) bị hai cấp xét xử tuyên án chung thân vì tội Giết người. Khi thụ án tại trại giam Vĩnh Quang (Bộ Công an), ông Chấn đã viết một số đơn kêu oan. Trong lá đơn viết năm 2007 gửi Viện trưởng VKSND Tối cao, ông Chấn cho biết, ngày 15/8/2003, sau khi phát hiện chị Nguyễn Thị Hoan (hàng xóm) bị giết, ông là người gọi điện báo cho công an huyện, là người đi mua quan tài. Chừng nửa tháng sau đó, công an đã bắt ông vì cho rằng đã giết chị Hoan trong thời gian đi xin nước từ khoảng 19h đến 19h25, trong khi lúc đó ông có chứng cứ ngoại phạm là đang bấm máy cho khách hàng gọi điện thoại.

Trong đơn ông Chấn cho biết "bị đánh đập, đe dọa ép cung” để nhận tội. Ông Chấn nêu tên cụ thể những người ép cung. Trong lá đơn kín 4 mặt giấy, ông Chấn cho biết: "Do bị tra tấn đánh đập, làm cho hoảng loạn, sợ hãi, tôi buộc phải nhận và làm theo những gì công an hướng dẫn mà thực tế không phải như vậy… Tôi không giết chị Hoan".

Theo Infonet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang