Bộ Công an lên tiếng về áo ngực Trung Quốc có thể gây ung thư

author 08:09 23/11/2012

Sau một thời gian nghiên cứu, phân tích bằng các thiết bị quang phổ hiện đại, ngày 22/11, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an đã có kết luận kết quả phân tích định lượng về hàm lượng các chất lạ có trong những chiếc áo ngực phụ nữ có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Đại tá Lê Văn Lợi - Trưởng phòng giám định Hóa Pháp lý, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an cho biết, những mẫu áo ngực gửi đến giám định lần này có ba loại: Loại áo mang nhãn hiệu: Daihuren  bên trong có hai túi chứa chất lỏng trong  suốt, không có các hạt màu trắng giống như các áo khác; Loại mang nhãn hiệu Bao Qing bên trong có hai túi chứa chất dạng keo màu trắng và 3 hạt chất rắn dạng nhựa tròn màu trắng đục; Loại mang nhãn hiệu Anjiting bên trong có hai túi chất lỏng không màu và 3 hạt chất rắn dạng nhựa tròn màu trắng đục. Sau một thời gian nghiên cứu, phân tích bằng các thiết bị hiện đại, có thể kết luận:

- Các hạt chất rắn màu trắng đục trong trong những chiếc túi đựng các dung dịch chất lỏng đều là loại nhựa PS (Polystyren), loại nhựa tổng hợp, được sử dụng rất phổ biến ở trong công nghiệp và dân dụng. Ở điều kiện thường nhựa PS không độc hại đối với sức khỏe con người.

Một mẫu áo ngực Trung Quốc kém chất lượng
Một mẫu áo ngực Trung Quốc kém chất lượng (Ảnh: Đan trường - VietQ.vn)
- Chất lỏng không màu đều là dung dịch có thành phần chủ yếu là dầu khoáng (Mineral Oil) thuộc nhóm Parafin. Kết quả phân tích bằng thiết bị sắc ký khối phổ cho thấy: trong mẫu dầu khoáng nói trên phát hiện có thành phần của một số chất PAHs (pyrene; anthracene), tuy nhiên hàm lượng chỉ ở dạng vết (dưới 1ppm - dưới 1 phần triệu).
 
PAHs là những chất có khả năng gây ung thư, tuy nhiên mức độ độc hại tùy thuộc vào hàm lượng PAHs có trong mẫu vật. Hiện Việt Nam chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về giới hạn hàm lượng PAHs cho phép, tuy nhiên ở Mỹ hàm lượng của PAHs trong dầu khoáng được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ -FDA quy định giới hạn cho phép là 25 ppm.
 
- Chất lỏng đặc màu trắng đục có thành phần chính là muối Stearat kẽm, thường được sử dụng trong công nghiệp cao su, công nghiệp sơn, chất dẻo và trong dược phẩm, ngoài ra nó được sử dụng như tác nhân tẩy rửa hoặc làm chất bôi trơn. Ở điều kiện thường Stearat kẽm không độc hại đối với sức khỏe con người. 
 
Đặt câu hỏi người ta đưa dầu khoáng, nhựa PS và muối Stearat kẽm vào áo ngực phụ nữ với mục đích gì? Các chất này có tác dụng massage ngực như một số thông tin đã đề cập gần đây không?
 
Đại tá Lợi cho biết: các quảng cáo đều nói rằng chất lỏng nói trên là dầu khoáng còn các hạt chất rắn là ngọc trai nhân tạo, tác dụng như một loại dược phẩm và có tác dụng massage ngực. Tuy nhiên khi phân tích thì những hạt chất rắn này không phải là ngọc trai nhân tạo mà là nhựa PS, thành phần của các chất trong dầu khoáng nói trên cũng không có tác dụng làm mịn và đẹp da như đã nói. Đây có lẽ chỉ là một chiêu quảng cáo để câu khách. 
 
Tuy nhiên Đại tá Lê Văn Lợi cũng cho biết: đây chỉ là một số nghiên cứu và phân tích đơn lẻ một số loại áo ngực có mặt trên thị trường, những kết quả này không có tính đại diện cho tất cả các loại “chất lạ” ở trong các loại áo ngực có nguồn gốc từ Trung Quốc. Để có kết luận cuối cùng cần phải có một cuộc khảo sát đầy đủ và công phu hơn.
 
Theo ANTD
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang