Bộ Công an lên tiếng về tình trạng vay tiền qua App

author 06:19 03/06/2020

(VietQ.vn) - Tình trạng vay tiền qua App đang hoành hành khiến xã hội bức xúc. Tại phiên họp báo Chính phủ thường kì vừa diễn ra, Bộ Công an đã lên tiếng về tình trạng này.

Cụ thể, tại buổi họp báo vừa diễn ra, trả lời câu hỏi về tình trạng vay tiền qua ứng dụng điện thoại (app) và tình trạng tín dụng đen, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết tội phạm tín dụng đen đã “nằm trong tầm ngắm” của các cơ quan phòng chống tội phạm như Cục Cảnh sát hình sự và cảnh sát hình sự ở các địa phương.

Theo Thiếu tướng Tô Ân Xô, tội phạm này chiếm 22,6% trong cơ cấu tội phạm, hoạt động rất đa dạng và trên nhiều lĩnh vực, ở tất cả các địa phương nên công tác đấu tranh phải làm rất mạnh.

“Nhu cầu vay của một số người vay rất lớn nên tín dụng đen hoạt động mạnh. Người đi vay tín dụng đen chủ yếu là người cực kỳ cần tiền, như người nghiện hút, cờ bạc… Còn người kinh doanh thừa hiểu không có chuyện cho vay với lời lãi như thế”, người phát ngôn Bộ Công an nói.

Ông cho biết, Bộ Công an đã cảnh báo về loại tội phạm tín dụng đen, đề nghị người dân xem xét để tránh lọt vào vòng xoáy của loại tội phạm này. Tới đây, Bộ Công an dự kiến sơ kết nội dung này và sẽ có con số cụ thể.

Bộ Công an lên tiếng về tình trạng vay tiền qua App

 Tình trạng vay tiền qua App thời gian vừa qua gây bức xúc trong dư luận.

Trước đó, Cục Cạnh tranh - Bảo vệ người tiêu dùng cũng cho biết thời gian gần đây, cơ quan này tiếp nhận một số phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến hoạt động cho vay trực tuyến của một số đơn vị.

Qua quá trình xác minh, Cục lưu ý và khuyến cáo người tiêu dùng không nên vay tiền trực tuyến của các tổ chức, cá nhân khi có một số dấu hiệu không rõ ràng. Đó là các tổ chức, cá nhân cho vay không có thông tin giới thiệu làm rõ chức năng của đơn vị là công ty tài chính, ngân hàng có chức năng cho vay, hoặc đơn vị có chức năng tư vấn, kết nối giữa người đi vay và người cho vay. Hoặc tổ chức, cá nhân không nêu rõ thông tin về tên công ty, địa chỉ, số điện thoại, hoặc có nhưng địa chỉ, thông tin liên hệ ở nước ngoài.

Đồng thời, người tiêu dùng không nên vay tiền của các đơn vị không công khai các chính sách thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng. Đặc biệt cần cảnh giác với những tổ chức, cá nhân cho vay không niêm yết các điều kiện, điều khoản giao dịch chung cũng như không công bố biểu phí hoặc làm rõ các chi phí phát sinh trong quá trình giao dịch.

Ngoài ra, nhiều đơn vị cho vay qua mạng cũng không gửi trước mẫu hợp đồng vay và các nội dung chi tiết liên quan đến hợp đồng vay để người tiêu dùng đọc trước khi xác nhận ký kết giao dịch, không cung cấp hợp đồng đã ký kết để người tiêu dùng lưu giữ sau khi hoàn thành giao dịch.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang