Bộ Công an sẽ điều tra làm rõ việc ép cung vụ ngồi tù oan sai 10 năm

author 11:02 09/11/2013

Xung quanh vụ việc ông Nguyễn Thanh Chấn ngồi tù oan sai 10 năm và bị ép cung, PV đã có cuộc trao đổi với ộng Thân Văn Khoa - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang.

Phóng viên: Đến nay, tiến trình xử lý vụ việc của tỉnh Bắc Giang đến đâu sau khi Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm đối với ông Nguyễn Thanh Chấn để điều tra lại từ đầu?

- Ông Thân Văn Khoa:  
Chúng tôi đã chỉ đạo Công an tỉnh Bắc Giang yêu cầu tất cả những người liên quan trong vụ việc lên làm việc một cách nghiêm túc, xem trách nhiệm cụ thể ra sao.

Thông tin mà báo chí khai thác được và phản ánh trong những ngày qua cho thấy có dấu hiệu của việc ép cung ông Chấn trong quá trình lấy lời khai. Ông nghĩ sao về điều này?

- Theo yêu cầu của Bộ Công an và VKSND Tối cao, chúng tôi đã yêu cầu công an tỉnh làm rõ việc này. Giám đốc công an tỉnh phải chịu trách nhiệm trước việc đó, trên cơ sở phối hợp với viện kiểm sát, tòa án để làm rõ trách nhiệm. Còn việc ông Chấn có bị ép cung hay không, chắc chắn Cơ quan điều tra Bộ Công an sẽ về Bắc Giang để làm rõ. Trong buổi họp giao ban sáng 9-11, tôi sẽ nghe các phòng, ban báo cáo cụ thể về vụ việc để có ý kiến chỉ đạo.

Có tin cho rằng vào thời điểm truy tố ông Chấn với tội danh “Giết người”, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang là ông Phạm Văn Minh - hiện là Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang - nên ông Minh cũng phải bị xem xét trách nhiệm?

- Thời điểm đó, ông Phạm Văn Minh là Thủ trưởng Cơ quan CSĐT là đúng rồi. Còn trách nhiệm thế nào phải làm rõ chứ bây giờ nhận định thì hơi khó. Còn phải làm đúng theo quy định của pháp luật. Phải triệu tập các điều tra viên lên xem thế nào. Nghiệp vụ của công an là cả một quá trình, không thể quy ngay được. Trong các biên bản ông Chấn đều ký nhận chẳng hạn, rồi việc nhân chứng thứ ba thế nào..., phải có bộ phận thẩm định làm rõ các nội dung.

Quan điểm chỉ đạo, xử lý vụ việc của tỉnh Bắc Giang thế nào, thưa ông?

- Dứt khoát phải làm rõ, không bao che. Đây là bài học cho các cơ quan điều tra. Ai sai phạm tới đâu phải xử lý nghiêm đến đấy. Quá trình xử lý sẽ tham khảo toàn bộ ý kiến của VKSND Tối cao, Bộ Công an. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chỉ đạo, dứt khoát phải làm. Đây không chỉ là bài học cho cơ quan điều tra tỉnh Bắc Giang mà cho cả các cơ quan tố tụng khác trên cả nước.

Dự kiến khi nào các cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang hoàn tất báo cáo sự việc?

- Đến giờ thì chưa rõ. Mai mốt mới biết được. Hiện Công an tỉnh Bắc Giang đã gọi các vị liên quan lên rồi.

Thế Kha

Theo Người lao động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang