Bộ Công an: Xuất hiện tội phạm buôn bán bào thai người

author 06:29 30/07/2017

(VietQ.vn) - Không chỉ có phụ nữ, trẻ em mà nam giới, trẻ sơ sinh, bào thai, nội tạng người cũng là đối tượng nhằm vào của tội phạm mua bán người xuyên quốc gia

Bộ Công an vừa tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề "Nâng cao hiệu quả phòng, chống tội phạm mua bán người xuyên quốc gia trong tình hình mới”.

Theo đó, ngoài những kết quả đạt được, tội phạm mua bán người ở Việt Nam đang diễn biến rất phức tạp. Thống kê cho thấy loại tội phạm này xảy ra ở tất cả các tỉnh, thành phố và có xu hướng tăng.

Đặc biệt, 85% số vụ mua bán người xảy ra có tính chất xuyên quốc gia hoặc có tính quốc tế. Nạn nhân chủ yếu là người dân ở vùng nông thôn, vùng núi, không có công ăn việc làm, thiếu hiểu biết về xã hội và kỹ năng sống, nhẹ dạ cả tin. Không chỉ có phụ nữ, trẻ em mà nam giới, trẻ sơ sinh, bào thai, nội tạng người cũng là đối tượng nhằm vào của tội phạm mua bán người xuyên quốc gia.

Ngoài các nguyên nhân khách quan như đời sống của nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, vùng giáp biên còn hết sức khó khăn, trình độ văn hóa thấp, thì nguyên nhân chủ yếu vẫn thuộc về các yếu tố chủ quan.

Điển hình như tình trạng sơ hở, thiếu sót trong quản lý xã hội; ý thức, trách nhiệm trong đấu tranh phòng, chống mua bán người của một số đơn vị chưa đầy đủ; sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng còn thiếu chặt chẽ, chồng chéo; hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm mua bán người chưa đáp ứng được yêu cầu,…

 Ảnh minh họa.

Để đẩy lùi tội phạm mua bán người trong thời gian tới, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu lực lượng công an đẩy mạnh công tác tấn công, trấn áp, điều tra, xử lý tội phạm mua bán người. Tập trung chỉ đạo nâng cao năng lực của lực lượng Cảnh sát hình sự và các lực lượng trực tiếp làm công tác phòng chống tội phạm ở cơ sở, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, phối hợp với các ngành, đoàn thể xã hội đẩy mạnh công tác phòng ngừa, tuyên truyền để nâng cao hiểu biết của người dân về loại tội phạm nói trên.

Cùng với đó, các cơ quan chức năng Việt Nam tích cực mở rộng hợp tác, phối hợp với các quốc gia quốc tế kiên quyết đấu tranh trong công tác phòng, chống tội phạm mua bán người.

Theo thống kê, từ năm 2010 đến nay, các lực lượng chức năng đã phát hiện 3.078 vụ, 6.594 nạn nhân bị lừa, ép buộc mua bán. Số vụ được phát hiện trong giai đoạn 2010 - 2015 tăng 11,6% so với giai đoạn trước. Trong số đó có 85% số vụ mang tính chất xuyên quốc gia hoặc có tính quốc tế.

Số vụ phát hiện trong mấy năm gần đây tuy có ít hơn so với các năm trước nhưng số nạn nhân lại nhiều hơn. So sánh năm 2016 với 3 năm trước liền kề cho thấy số vụ đã giảm (385 vụ so với 507 năm 2013, 469 vụ so với năm 2014 và 407 so với năm 2015) nhưng số nạn nhân lại tăng (1.128 người so với 982 người năm 2013, 1.031 người năm 2014 và 1.000 người năm 2015)…

Phong Lâm (T/h)

Nguy cơ ung thư nội tạng, dị dạng bào thai do đường hóa học(VietQ.vn) - Đường hóa học ngọt gấp 500 lần đường mía, 1 viên đường hóa học có độ ngọt tương đương với 1 lạng đường mía.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang