Bộ Công Thương chính thức đề xuất 'một giá điện'

author 19:24 10/08/2020

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương đã chính thức đề xuất thêm giá bán lẻ 'điện một giá' để khách hàng dùng điện sinh hoạt tự lựa chọn.

Bộ Công thương đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện để sửa đổi Quyết định 28/2014, chính thức đưa ra lấy ý kiến.

Theo đó, đối với cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt, dự thảo được Bộ Công thương xây dựng đề xuất 2 phương án lựa chọn, gồm hoặc 5 bậc theo phương án 1, hoặc 5 bậc và một giá theo phương án 2.

Bộ Công Thương chính thức đề xuất 'một giá điện'
Bộ Công Thương chính thức đề xuất 'một giá điện'
Bộ Công Thương chính thức đề xuất 'một giá điện'

Trước đó trả lời báo chí, TS Ngô Đức Lâm, nguyên Viện phó Viện Năng lượng (Bộ Công Thương) cho rằng, bổ sung phương án tính giá điện, thêm sự lựa chọn cho người dân là hợp lý, song cả 2 phương án mà Bộ Công thương đang đề xuất đều có bất cập.

Ông Lâm thông tin, theo quy định của Luật Điện lực, giá điện phải tính theo 1 giá là giá bình quân. Trong giá bình quân đã bao gồm đầy đủ tất cả chi phí từ phát điện đến truyền tải điện, phân phối, bán lẻ, quản lý ngành điện... Ngoài ra, EVN còn được nhà nước cho phép tính lãi định mức, một phần để tái đầu tư, một phần dành cho các công tác phúc lợi của ngành điện. Mặt khác, điện là ngành sản xuất ra bao nhiêu được tiêu thụ hết bấy nhiêu, không tốn chi phí đóng gói, bao bì, truyền thông... Như vậy, chỉ với giá bình quân, doanh nghiệp chắc chắn đã có lãi.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang