Bộ Công Thương chính thức điều tra vụ Grab 'thâu tóm' Uber tại Việt Nam

authorĐỗ Thu Thoan 05:50 19/05/2018

(VietQ.vn) - Mới đây Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 64/QĐ-CT về việc điều tra chính thức vụ việc Grab “thâu tóm” Uber tại thị trường Việt Nam.

Sự kiện: Kinh doanh

Báo VnMedia đưa tin, theo đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ tiến hành điều tra vụ việc theo đúng quy định của pháp luật cạnh tranh. Thời hạn điều tra chính thức là 180 ngày kể từ ngày có quyết định điều tra chính thức; trường hợp cần thiết, có thể gia hạn không quá hai lần, mỗi lần không quá 60 ngày.

Sau khi kết thúc điều tra chính thức, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ chuyển hồ sơ vụ việc cạnh tranh để Hội đồng cạnh tranh tiến hành xử lý theo quy định.

bo-cong-thuong-chinh-thuc-dieu-tra-vu-grab-thau-tom-uber-tai-viet-nam

Bộ Công Thương chính thức điều tra vụ Grab 'thâu tóm' Uber tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Thông tin báo Thanh Niên đăng tải, trước đó, ngày 16/5, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã công bố kết quả sơ bộ về việc Grab mua lại Uber tại thị trường Việt Nam sau một tháng thực hiện điều tra.

Theo đó, việc sáp nhập giữa Grab và Uber tại Việt Nam khiến thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50%. Như vậy việc tập trung kinh tế giữa Công ty TNHH Grab Taxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam có dấu hiệu vi phạm quy định về tập trung kinh tế tại luật Cạnh tranh 2004.

Tuy nhiên trước đó, trong văn bản giải trình theo yêu cầu, Grab cho rằng việc kết hợp thị phần với Uber trên thị trường Việt Nam khiến tổng thị phần vẫn thấp hơn 30%. Do đó, Grab cho rằng mình không cần phải báo cáo với cơ quan chức năng về giao dịch. Kể từ ngày 8/4, hoạt động của Uber tại Việt Nam đã hoàn toàn chấm dứt, báo Thanh Niên thông tin.

‘Hé lộ’ bản báo cáo của Grab lên Bộ GTVT sau thương vụ thâu tóm Uber tại Việt Nam(VietQ.vn) - Sau gần 1 tháng Grab “thâu tóm” Uber tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, mới đây Công ty TNHH Grab Taxi đã có văn bản báo cáo lên Bộ GTVT.

Theo quy định luật Cạnh tranh, trường hợp thị phần kết hợp của các bên chiếm từ 30% đến 50% trên thị trường liên quan mà không thông báo cho cơ quan cạnh tranh trước khi thực hiện, doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế sẽ bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm. Nếu vượt quá 50% thì giao dịch có khả năng bị cấm thực hiện.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang