Bộ Công Thương có đề nghị 'nóng' đối với Uber, Grab

author 17:31 29/10/2017

(VietQ.vn) - Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương đề nghị sửa luật coi Uber, Grab là doanh nghiệp vận tải.

Theo thông tin đăng trên báo Dân Trí, trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ mới đây, Bộ Công Thương đã có một số góp ý về việc triển khai Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Văn bản cho biết, tinh thần chung của Bộ Công Thương là cần đánh giá chi tiết và toàn diện hơn về hiệu quả, ưu nhược điểm của từng ứng dụng, phương thức triển khai thực hiện của từng đơn vị, nghĩa vụ đảm bảo an toàn cho hành khách.

Bộ Công Thương đề nghị sửa luật coi Uber, Grab là doanh nghiệp vận tải. Ảnh: Vnexpress

 

Theo đó, cần bổ sung làm rõ những hạn chế của khung pháp lý, năng lực thực thi của các cơ quan có liên quan về thuế, giao dịch điện tử, thương mại điện tử, cạnh tranh và kinh doanh vận tải để quản lý hoạt động này.

Báo Tri thức trực tuyến cũng đăng tải, theo đánh giá của Bộ Công Thương, cần sửa đổi quy định để xác định doanh nghiệp cung cấp các ứng dụng phần mềm như Grab, Uber chính là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải.

“Bộ Công Thương cho rằng đây là một nội dung quan trọng mấu chốt để quản lý loại hình cung cấp dịch vụ này. Với quy định hiện hành, chưa tính đến loại hình dịch vụ vận chuyển hành khách ký hợp đồng qua các ứng dụng thương mại điện tử. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ coi mình chỉ là đơn vị cung cấp ứng dụng phần mềm và quy định hiện hành cho phép họ giải thích như vậy.  

Văn bản của Bộ Công Thương cũng nêu rõ, do chỉ được coi là đơn vị cung cấp phần mềm, các doanh nghiệp như Uber, Grab sẽ không chịu trách nhiệm về các vấn đề bảo đảm an toàn cho khách và người trên đường, trong khi họ chính là đơn vị thu tiền dịch vụ.

Cùng với đó, do chỉ được coi là đơn vị cung cấp phần mềm, các doanh nghiệp này không chịu sự điều chỉnh của các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển truyền thống khác như taxi, xe ôm.

Người chịu cảnh tắc đường thường xuyên dễ mắc các bệnh lý tâm thần(VietQ.vn) - Thật bất ngờ khi bạn phát hiện những lý do dưới đây có thể khiến bạn mắc tâm thần cao hơn so với người bình thường.

“Theo quy định hiện hành, việc cung cấp, quản lý các ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng như Uber, Grab hiện nay phải đáp ứng các quy định về thương mại điện tử, cũng cần nghiên cứu các biện pháp đảm bảo hoạt động bình đẳng giữa loại hình dịch vụ này với dịch vụ vận tải truyền thống và sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật để xác định các doanh nghiệp này là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải kiểu mới và phải đáp ứng các điều kiện nhất định về kinh doanh vận tải”, Bộ Công Thương đề xuất.

Cuộc chiến thị phần giữa Uber, Grab và các hãng taxi truyền thống đã diễn ra âm ỉ trong vài năm gần đây. Trước sự sụt giảm mạnh về thị phần và doanh thu, các hãng taxi truyền thống đã tìm mọi cách để “tác động” với các cơ quan để làm rõ những vấn đề liên quan đến thu thuế cũng như hình thức hoạt động của Uber và Grab.

Tại cuộc họp báo chuyên đề cuối tuần qua, về việc kê khai, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của các hãng taxi công nghệ Uber và Grab, ông Đặng Duy Khanh, Phó vụ trưởng Vụ Thanh tra của Tổng cục Thuế cho biết: theo số liệu báo cáo của Grab, tổng doanh thu 2014-2016 đạt 1.755 tỷ đồng. Số thuế Grab kê khai đã nộp khoảng 9,5 tỷ đồng và cũng đã nộp sô tiền gần 2,3 tỷ đồng bị cơ quan thuế truy thu. Grab cũng báo cáo bị lỗ lũy kế 3 năm từ 2014-2017 đang là 938,2 tỷ đồng.

Còn Uber, theo ông Khanh, qua rà soát của Cục Thuế TP.HCM, tổng doanh thu của Uber từ 2014-2016 và 6 tháng đầu 2017 đạt 2.706 tỷ đồng. Uber chủ động kê khai nộp thuế cho cơ quan nhà nước khoảng 76,8 tỷ đồng.

Nhưng qua thanh tra, Cục thuế TP.HCM đã xử lý tăng thu khoảng 66 tỷ đồng. Theo hướng dẫn tại công văn 1882 của Bộ Tài chính, Uber phải chịu trách nhiệm kê khai phần thuế chi cho các cá nhân, tuy nhiên Uber mới chỉ kê khai thuế của nhà thầu, chưa kê khai thuế chi cho các cá nhân. Do đó, việc xử lý truy thu hơn 66 tỷ đồng của ngành thuế là khoản thuế chi cho các cá nhân.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang